Riêng ngày 11.3.2014 Việt Nam đã huy động 9 máy bay (trong tổng số 23 trong đó Trung Quốc 4, Malaysia 4 và Singapore 2) và 9 tàu (trong tổng số 31 tàu trong đó Malaysia 9, Trung Quốc 6, Mỹ 3, Singapore 3, và Thái Lan 1).
Có thể nói chi phí tìm kiếm cứu nạn cứu hộ không nhỏ, song không thể tính bằng cuộc sống của hơn 200 con người và hãng hàng không Malaysia đã phải trả giá rất đắt với vụ này, nhất là uy tín và có thể đo được bằng giá cổ phiếu rớt mất 18%. Nhưng còn nhiều tổn thất khác chưa được tính đến. Đấy một phần là cái giá của sự thiếu minh bạch.
Trong thế giới này khó có thể giấu được bất cứ điều gì và sự thiếu minh bạch có thể phải trả một cái giá hết sức đắt. Thông tin trái ngược nhau là chuyện bình thường và việc xác minh, xác nhận hay bác bỏ kịp thời một cách có trách nhiệm là hết sức cần thiết. Đáng tiếc trong vụ này sự việc đã không được như mong muốn.
Thông tin về tín hiệu từ máy bay mà hãng nói đã không nhận được gì từ hệ thống báo cáo tự động của máy bay trong khi hãng sản xuất động cơ máy bay thì nói đã nhận được hai báo cáo tự động về động cơ và điều đó chứng tỏ hệ thống ấy hoạt động chứ không phải bị tê liệt và người ta nghi ngờ sự minh bạch của hãng máy bay.
Tương tự về ý kiến được cho là của radar quân đội về việc máy bay quay trở lại phía tây Malaysia gần 1 giờ sau khi được cho là mất tích ở phía đông, ảnh hưởng nhiều đến công việc tìm kiếm. Rồi đến chuyện vài năm trước viên lái phụ đã tiếp hai cô gái xinh đẹp người Úc trong buồng lái.
Không chỉ chuyện này mà chuyện hàng loạt cầu ở Việt Nam gặp sự cố cũng liên quan đến minh bạch thông tin. Chuyện cầu Chu Va 6 với thiệt hại nhiều sinh mạng; cầu Vĩnh Tuy với trụ H22 có một vết nứt chính dài khoảng 10m, xung quanh còn những vết nứt khác cùng các trụ H23, H24 cũng xuất hiện một số vết nứt tương tự nhưng ngắn hơn; chuyện cầu Rồng, cầu Thuận Phước ở Đà Nẵng; rồi chuyện cầu Đà Rằng ở Tuy Hòa,...Sự thiếu minh bạch về hồ sơ đấu thầu, về các nhà xây dựng, về sự giám sát có thể đã dẫn đến những hậu quả là sinh mạng con người và không biết bao nhiêu tiền của.
Trong thế giới kết nối này, nếu không bị bưng bít một cách có chủ ý, thì sự minh bạch thông tin không phải là việc khó. Rồi mọi sự cũng bị lộ ra hết. Minh bạch ngay từ đầu có thể giảm thiểu những thiệt hại, cái giá phải trả và có thể góp phần đắc lực vào sự phát triển nói chung. Cái giá của sự thiếu minh bạch là hết sức cao, xin đừng đùa với nó.
-
Phú Quốc vắng khách vì vé máy bay cao
10/04/2023 9:04 AMKhách sạn bỏ phụ thu nhưng tỷ lệ lấp đầy chưa đến 50%, hướng dẫn viên thiếu việc làm là nghịch lý ở Phú Quốc khi dịp lễ 30/4 đang đến gần.
-
Nữ thạc sĩ thất nghiệp lừa tiền tỷ từ bán vé máy bay
07/10/2020 10:22 AMCác trạng xác định, từ tháng 5/2018 - 7/2018, Lương nhận gần 900 triệu tiền đặt mua vé máy bay 2 chiều giữa Việt Nam - Nhật Bản của nhiều khách hàng.
-
Đông Nam Á có thể tiếp nhận công nghệ sản xuất máy bay Italy
04/07/2020 9:58 AMNgười sáng lập Blackshape cho biết, nhiều nước Đông Nam Á có ngành hàng không đang phát triển mạnh nên nhà sản xuất máy bay Italy này sẵn sàng hợp tác với các đối tác trong khu vực để lắp ráp, thậm chí chuyển giao công nghệ sản xuất.
-
Tại sao chỉ được xách 7kg hành lý, phi công không được để râu: Loạt bí ẩn khi đi máy bay khiến bạn ngã ngửa
24/06/2020 1:08 PMQuả thật có nhiều điều mà chúng ta vẫn chưa khám phá hết khi nói đến ngành hàng không.
-
Giá vé máy bay dịp 30/4 tăng nhẹ
28/04/2020 8:37 AMDịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 luôn là cao điểm của ngành hàng không Việt, tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, giá vé máy bay năm nay chỉ tăng nhẹ.
-
Nội thất sang trọng của chiếc máy bay tư nhân lớn nhất thế giới
31/03/2020 2:41 PMMáy bay phản lực Boeing 747-8i là chiếc phi cơ tư nhân lớn nhất thế giới. Nó mất đến 4 năm để thiết kế và hoàn thiện.