CEO của Haier nói: “Chúng tôi lo ngại rằng nước Mỹ có thể không cần lý do gì vẫn có thể xâm phạm được những quyền lợi hợp pháp của một doanh nhân".

Ảnh: Bloomberg

Vụ bắt giữ giám đốc tài chính Huawei khi bà đang chuyển máy bay tại Canada đang khiến cho tất cả các giám đốc điều hành tại Trung Quốc choáng váng, theo chia sẻ của ông Zhang Ruimin, chủ tịch kiêm CEO của công ty sản xuất thiết bị gia dụng Haier.

Theo Bloomberg, trong một bài phỏng vấn vào ngày thứ Hai, ông Zhang nói: “Chúng tôi lo ngại rằng nước Mỹ có thể không cần lý do gì vẫn có thể xâm phạm được những quyền lợi hợp pháp của một doanh nhân, thậm chí gây tổn hại đến sự an toàn của bản thân người đó. Chẳng nước nào chấp nhận được việc đó còn nước Mỹ luôn ra rả nói về nhân quyền”.

Giám đốc tài chính của Huawei, bà Mạnh Vãn Chu, đã bị tạm giữ tại Canada vào ngày 1/12/2018 theo yêu cầu từ phía Mỹ, phía Mỹ cáo buộc rằng

Ông Zhang nói thêm: “Nó tạo ra một vết đen trong trái tim mỗi con người” và bất kỳ một ai ra nước ngoài đi công tác cũng đều cảm thấy lo sợ. CEO của Haier đã thành công khi phát triển một công ty nhỏ ở miền Đông tỉnh Sơn Đông thành một trong những công ty sản xuất thiết bị gia dụng lớn nhất thế giới.

Vụ việc bắt giữ bà Mạnh đã gây chấn động thị trường toàn cầu và đẩy một trong những công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc vào các cuộc đàm phán đầy nhạy cảm giữa đại diện của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tâm lý của ông Zhang đại diện cho sự phẫn nộ của nhiều nhà điều hành trong doanh nghiệp Trung Quốc với cái mà họ gọi là nỗ lực không ngừng từ phía Mỹ trong ngăn cản hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Không chỉ tăng thuế lên 10% đối với khoảng 200 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc vào Mỹ, giới chức Mỹ đồng thời chặn doanh nghiệp Trung Quốc thâu tóm các công ty Mỹ.

Công ty Haier đã mua lại bộ phận sản xuất thiết bị của General Electric vào năm 2016 với giá 5,4 tỷ USD, trong bối cảnh hiện tại, ông Zhang thừa nhận thương vụ trên khó có thể được chấp nhận.

Trung Mến (bizlive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.