Cánh cửa mở, 2 chiếc sedan và SUV chạy ra, không khí trở nên náo nhiệt. Hàng loạt tiếng trầm trồ "quá đẹp", "Xe VinFast đây ư?"... từ đám đông. Hàng loạt máy ảnh và camera giơ lên...

Truyền thông thế giới vây kín gian hàng VinFast. Ảnh: D.H

Đúng như Phó chủ tịch phụ trách kỹ thuật, Hãng Magna Stayers nói: "Tất cả con mắt trên thế giới đều dõi theo sự kiện này bởi đây là sự kiện lớn nhất thế giới về ô tô và thu hút truyền thông toàn cầu".

Hành trình đến Paris Motor Show 2018 của VinFast đã thực sự tạo nên một cơn sốt với truyền thông quốc tế và trở thành niềm tự hào với tất cả những người Việt Nam đã và vẫn đang mơ về một thương hiệu ô tô Việt suốt 2 thập niên qua.

Cơn sốt truyền thông quốc tế

Tường thuật trực tiếp từ Paris Motor Show cho thấy, truyền thông quốc tế bao kín gian hàng của VinFast. Có mặt tại gian hàng, nhà báo Paul A. Eisenstein (CNBC, Detroit, Mỹ), nhận xét: "Trong một thời gian rất ngắn, họ đã có thể giải phóng được mặt bằng, có thể xây dựng được cơ sở sản xuất khổng lồ.

Mọi chuyện đang diễn biến rất nhanh, rất ấn tượng. Thiết kế của các mẫu xe rất nổi bật và thu hút. Đối với các hãng xe mới, để có những mẫu thiết kế riêng biệt và ấn tượng rất quan trọng. Tôi nghĩ, họ đã làm rất tốt việc này. Nó sẽ không bị biến mất trong đám đông. Nó sẽ không bị lẫn với hàng trăm thương hiệu xe khác ở Paris Motor Show 2018”.

Được mệnh danh là "tay chơi xe" máu mặt với bộ sưu tập xe cực khủng, danh thủ David Beckam, khách mời đặc biệt tại sự kiện cũng không giấu được sự ngạc nhiên: Hai chiếc xe thật đẹp, nội thất thì không thể tin được.

Tôi cũng là một người bố và tôi cũng có gia đình. Một chiếc xe mà tôi thích phải thoải mái, hiện đại và đây rõ ràng là chiếc xe rất phù hợp.

Tôi cảm nhận hơi hướng của Việt Nam ở trong đó và các bạn đã có những sản phẩm mang sự sáng tạo của Việt Nam.

Ở thời điểm rất đặc biệt này, tôi muốn nói rằng: Xin chúc mừng. Đây là một ngày đầy tự hào của những người dân Việt Nam. Để thấy được một chiếc xe Việt Nam, một sản phẩm Việt Nam trên một sân chơi toàn cầu, đó là điều mà tất cả những người dân Việt Nam phải tự hào về sự sáng tạo đưa ra một sản phẩm trong thời gian ngắn như vậy thật sự là một sự thần kỳ của Việt Nam.

Trước đó, thời điểm tháng 9, khi VinFast hé lộ những hình ảnh đầu tiên về 2 mẫu xe của mình, đã có hàng ngàn bài báo trên thế giới viết về VinFast.

Tạp chí ô tô danh tiếng Top Speed của Mỹ, tác giả Kirby có bài viết với tựa đề Tất cả chúng ta nên bắt đầu chú ý đến Hãng xe VinFast đến từ Việt Nam. Bài viết đánh giá, về mặt thiết kế, hai mô hình đầu tiên của VinFast mang những nét phong cách từ Pininfarina.

Nhà thiết kế mang tính biểu tượng của Ý đã tạo ra hai chiếc xe trông hiện đại và tinh tế. “Đừng ngạc nhiên nếu VinFast tiến hóa thành một hãng xe mà chúng ta sẽ phải nói đến trong nhiều năm nữa”, tác giả khuyến cáo.

Jay Ramey, tạp chí Auto Week (Mỹ) trong bài giới thiệu thương hiệu ô tô Việt viết: “VinFast sedan và SUV, những chiếc xe Việt với thiết kế Ý và công nghệ Đức. VinFast đã tìm ra một cách mới mẻ để khởi đầu một thương hiệu ô tô.

Khởi đầu này hứa hẹn những kỹ thuật ấn tượng sẽ được tích hợp trong xe VinFast. Và ngay chặng đường đầu tiên, VinFast đã lập kỷ lục phát triển mẫu xe trong 11 tháng”.

Tạp chí Auto & Design (Ý), tờ báo nổi tiếng với những bài bình luận sắc sảo về thiết kế xe chạy dòng tít: Sedan và SUV của VinFast đến Paris. “Từ biểu tượng trung tâm V, các đường dập nổi cá tính tỏa ra đầy phóng khoáng, tạo cho chiếc xe một vẻ đẹp hiện đại và mới mẻ, ánh lên niềm tự hào và kiêu hãnh của thương hiệu ô tô Việt đầu tiên bước ra thế giới”, bài báo nhận xét.

Tổng quan về dự án VinFast

Tổ hợp Nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast được triển khai trên khu đất rộng 335 ha tại khu công nghiệp Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng)

Niềm tự hào dân tộc

Nếu cơn sốt mang tên VinFast vẫn đang làm nóng Paris Motor Show thì ở trong nước, tất cả những người quan tâm đến sự kiện này đều có chung một cảm xúc tự hào.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nhận định, ở châu Á ngoại trừ các cường quốc về ô tô thì có rất ít thương hiệu được trưng bày tại một triển lãm quốc tế ấn tượng như Paris Motor Show. Thực sự đây là một niềm tự hào.

Là lần thứ hai được chứng kiến tận mắt 2 mẫu xe nhưng ông Nguyễn Mạnh Thắng, Tổng giám đốc Whatcar, thừa nhận vẫn còn nguyên cảm giác hồi hộp. "Đây là sự việc rất tự hào bởi 20 năm qua Việt Nam mong muốn có một nền công nghiệp ô tô nhưng không làm được.

Nhưng chỉ 12 tháng thôi, chưa đầy 12 tháng thì trong tôi lại nhen nhóm: À có thể đấy, có thể Việt Nam làm được và người khởi xướng là VinFast, là Vingroup. Biết đâu là sau dự án này thôi, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam sẽ lớn lên, sẽ trưởng thành và họ không chỉ làm được những con ốc mà còn làm những bộ phận lớn hơn nữa...”, ông Thắng nói.

Dẫn thông tin Hãng xe Proton đã thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Malaysia, ông Troy Griffiths, Phó giám đốc điều hành Công ty Savills Việt Nam, ví von Vingroup như Proton - hãng xe được thành lập năm 1985, từng là biểu tượng thành công của Malaysia, biến quốc gia này từ một nước chủ yếu lắp ráp xe cho nước ngoài thành một quốc gia mà 50% ô tô bán ra là thương hiệu "made-by-Malaysia". "Tôi tin giờ VinFast cũng có thể làm được như vậy”, ông Troy Griffiths nhấn mạnh.

Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh thì cho rằng, Vingroup đang góp phần quan trọng tạo dựng nên một ngành công nghiệp, qua đó đẩy nhiều ngành công nghiệp phụ trợ khác cùng đi lên. “Anh đi đầu, anh tạo ra môi trường tốt cho tất cả cùng phát triển.

Ngành sản xuất ô tô luôn là niềm tự hào của nhiều quốc gia vì ô tô được coi là chuẩn mực cho một nền công nghiệp phát triển, với trình độ phát triển của công nghệ, thiết kế, sức sản xuất, chuỗi cung ứng, phân phối cũng như tiềm lực lao động”, chuyên gia này phân tích.

Thu hút những người tốt nhất trên toàn cầu để thực hiện mục tiêu của mình

TS Võ Trí Thành, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương, bình luận: “Trong bối cảnh hiện nay, Vingroup có khả năng thu hút những người tốt nhất trên toàn cầu để thực hiện mục tiêu của mình.

Khi đó giá trị, đóng góp và hình ảnh, thương hiệu của doanh nghiệp sẽ còn tăng và đẹp lên nhiều lần. Việc chuyển dịch ấy, về bản chất chính là chuyển đổi giá trị của từng doanh nghiệp, và tổng hợp lại là giá trị của đất nước".

Mai Ka (Thanh ni)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: VinFast