Báo cáo tại "Hội thảo đánh giá hoạt động Thông tin Điện tử năm 2020", ông Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử, Bộ Thông tin & Truyền thông, cho biết trong năm 2020, những mạng xã hội xuyên biên giới lớn, như Facebook, YouTube, TikTok tiếp tục ảnh hưởng đến truyền thông xã hội trong nước. Cơ quan chức năng đã tăng cường làm việc với các nền tảng này để chặn, gỡ các tài khoản mạo danh hoặc đưa thông tin sai sự thât.
Tin giả về "siêu bão" cấp 17 được lan truyền khắp Facebook hôm 22/10 trước khi bị gỡ bỏ.
Cụ thể trong năm 2020, Facebook đã gỡ 290 tài khoản giả mạo cá nhân, tổ chức. 100% tài khoản giả mạo Bộ Y tế đưa tin giả về Covid-19 được ngăn chặn. 330 fanpage về quảng cáo game, cờ bạc, đổi thưởng và 2.200 đường link quảng cáo cho hoạt động buôn bán, dịch vụ bất hợp pháp bị gỡ.
Ông Lê Quang Tự Do, Cục phó Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử, khẳng định Việt Nam đứng số một thế giới về số lượng tài khoản và bài viết bị Facebook xử lý trong năm qua.
Ngoài Facebook, Cục cũng hợp tác YouTube để ngăn chặn các kênh video vi phạm thuần phong mỹ tục, hạn chế bật chức năng kiếm tiền của những nội dung nhảm nhí. Trong đó, 29.009 video vi phạm đã bị gỡ bỏ, 24 tài khoản phản động, với hàng nghìn video nội dung không phù hợp bị xoá khỏi nền tảng này.
Điển hình có tài khoản YouTube bị xử phạt đến hai lần một tháng như kênh của Nguyễn Văn Hưng ở Bắc Giang. Video của Hưng bị đánh giá là cung cấp, chia sẻ thông tin không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc, vi phạm quy định về hành vi trên mạng xã hội. Cơ quan chức năng đã xử phạt hành chính người này 17,5 triệu đồng, bên cạnh đó, YouTube cũng giới hạn chức năng bật quảng cáo kiếm tiền của kênh này.
Theo ông Lê Quang Tự Do, trước đây YouTube chỉ gỡ hoặc chặn quảng cáo những kênh thuộc các đối tượng bị pháp luật truy tố, như Khá Bảnh, Dũng Trọc, nhưng giờ, chỉ cần đăng video nội dung nhảm nhí, vi phạm thuần phong mỹ tục là YouTube sẽ xử lý, không phải chờ đến khi pháp luật can thiệp.
Mạng xã hội mới nổi TikTok cũng bắt đầu có ảnh hưởng tại Việt Nam. "TikTok hoạt động theo luật pháp nước sở tại, tuân thủ quy định của cơ quan chức năng, ngược hoàn toàn với các mảng xã hội xuyên biên giới trước đây", ông Lê Quang Tự Do nhận xét. Theo ông Do, sự xuất hiện của TikTok đang phá vỡ thế độc quyền của Facebook, YouTube.
Với mạng xã hội trong nước, năm 2020 Việt Nam chỉ có thêm 4 mạng xã hội được cấp phép. Việt Nam hiện có khoảng 94 triệu người dùng mạng xã hội, trong đó, Facebook và YouTube là hai nền tảng có lượng người dùng lớn nhất, mỗi nền tảng có hơn 60 triệu người dùng thường xuyên. Doanh thu từ các mạng xã hội hoạt động tại Việt Nam năm nay tăng 11,8% so với năm ngoái, ước tính sẽ đạt 12.000 tỷ đồng.
-
Người già chơi mạng xã hội - Được và mất
14/01/2021 1:11 PMThống kê của tổ chức We are social năm 2019, ở Việt Nam nhóm người dùng mạng xã hội như facebook từ 45 tuổi trở lên đang là nhóm có tốc độ tăng trưởng cao nhất, tăng lên 60% mỗi năm.
-
Facebook đang giết chết WhatsApp
13/01/2021 3:11 PMSignal, Telegram đang dần thay thế WhatsApp, trở thành những ứng dụng được người dùng tin tưởng về độ bảo mật.
-
Tính năng bảo mật mới của iPhone sẽ khiến Facebook gặp rủi ro lớn nhất
10/01/2021 9:25 AMĐộng thái của Apple với danh nghĩa bảo vệ quyền riêng tư sẽ ảnh hưởng đến các nhà quảng cáo trên thiết bị iOS.
-
Thêm lý do để bỏ Facebook trong năm 2021
08/01/2021 4:11 PMNền tảng này chiếm dụng thời gian của bạn bằng cách tạo ra nhiều thông báo, đồng thời khéo léo buộc bạn phải nhấp chuột vào xem.
-
Facebook quyết định bỏ nút 'Like' trên các trang fanpage
07/01/2021 8:11 PMFacebook bỏ nút "Like" trên trang fanpage nhằm nâng cấp giao diện cũng như các công cụ liên kết với tài khoản Facebook của doanh nghiệp, tổ chức và người của công chúng.
-
Vì sao Facebook, Twitter cùng khóa tài khoản ông Trump?
07/01/2021 7:22 PMNhiều nền tảng mạng xã hội lớn đã xóa video kêu gọi người ủng hộ về nhà của ông Trump. Tài khoản của Tổng thống Mỹ thậm chí bị khóa tạm thời.