Một số điện thoại đời cũ của Samsung có thể bị cấm nhập khẩu vào Mỹ sau khi Ủy ban Thương mại Quốc tế (ITC) ra phán quyết có lợi cho Apple.

Ủy ban Thương mại Mỹ vừa ra phán quyết có lợi cho Apple. Ảnh: Internet

Hôm 9/8, ITC tuyên bố Samsung vi phạm nhiều điểm trong 2 bằng sáng chế của Apple về thiết bị di động liên quan tới jack cắm tai nghe và hoạt động trên màn hình cảm ứng. Quyết định như đổ thêm dầu vào lửa cho các tranh chấp kéo dài giữa Samsung và Apple cũng như có khả năng gây bất mãn từ phía chính phủ Hàn Quốc.

ITC quyết định cấm Samsung nhập khẩu, bán và phân phối những thiết bị vi phạm bản quyền tại Mỹ. Hiện chưa rõ điện thoại và thiết bị nào là đối tượng của lệnh cấm này. Tất cả những quyết định kể trên đều được gửi tới Tổng thống Mỹ Barack Obama để xem xét trong 60 ngày. Nếu ông không phủ quyết, lệnh sẽ có hiệu lực.

Rõ ràng, Apple rất hoan hỉ với quyết định của ITC. “Táo khuyết” cho rằng ITC đã làm đúng khi gia nhập vào “phe” Nhật, Hàn, Đức, Hà Lan và California đứng về phía mình trong trận chiến với Samsung.

Quyết định của ITC được đưa ra chỉ chưa đầy một tuần sau khi chính quyền Obama lật ngược phán quyết cấm bán vài mẫu iPhone, iPad cũ tại Mỹ vì vi phạm bản quyền Samsung của ITC hồi tháng 6/2013. Đại diện thương mại Mỹ Michael Froman phủ quyết vì cho rằng nó “gây ảnh hưởng tới điều kiện cạnh tranh trong nền kinh tế Mỹ cũng như ảnh hưởng tới người tiêu dùng Mỹ”. Phủ quyết làm nảy sinh những bất mãn từ chính phủ và truyền thông Hàn Quốc.

Hai quyết định trái ngược xảy ra trong thời gian ngắn có thể khiến chính quyền Mỹ bị nghi thiên vị cho công ty bản địa. Tuy nhiên, cần lưu ý điểm khác biệt then chốt giữa hai vụ việc: bằng sáng chế Apple bị phán vi phạm đều là những bằng sáng chế tiêu chuẩn, tức là liên quan tới công nghệ phải được sử dụng để tuân thủ tiêu chuẩn công nghiệp; trong khi đó, bằng sáng chế Samsung vi phạm không thuộc dạng này. Apple ngoài ra còn kiện 4 vi phạm bản quyền khác đối với Samsung nhưng bị bác bỏ.

Du Lam (ICTnews)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.