CafeLand - Bầu Kiên được nhắc đến nhiều như một “ông trùm” không làm chủ tịch một tập đoàn nào như bầu Hiển hay bầu Đức nhưng nắm trong tay hàng loạt những cổ phần lớn tại các ngân hàng. Sáng ngày 21/8/2012, tin ông bị bắt đã làm cho thị trường tài chính rúng động. Giá cổ phiếu giảm sàn hàng loạt nhà đầu tư hoang mang, còn các ngân hàng thì bấn loạn.

Nhìn bầu Kiên với mái đầu bạc trắng ít ai biết được rằng năm nay ông mới 48 tuổi mà đã có trong tay một lượng tài sản khổng lồ. Theo thông tin chính thức ông có cổ phần ít nhất tại 7 ngân hàng thương mại, trong đó có 4 ngân hàng thương mại cổ phần lớn nhất. Ngoài ra, ông còn làm chủ nhiều doanh nghiệp khác.

Ông chủ đa nghành, đa nghề

Ông Nguyễn Đức Kiên sinh năm 1964 tại Gia Lâm, Hà Nội. Năm 1980, ông thi đỗ vào Trường Đại học Kỹ thuật Quân sự (nay là Học viện Kỹ thuật Quân sự). Sau một năm học tại trường này, ông được chọn đi du học tại Trường kỹ thuật quân sự Zalkamatê, Hunggary (1981-1985).

Sau khi học xong về nước năm 1985, ông là cán bộ của Tổng Công ty Dệt May Việt Nam.

Ông đã từng là Chủ tịch của Liên doanh dầu nhờn Caltex và Phó Chủ tịch của Liên doanh KFC Việt Nam.

Trong lĩnh vực du lịch, Nguyễn Đức Kiên có “ghế” trong hội đồng quản trị của CTCP Dịch vụ Du lịch Chợ Lớn (cùng với ông Phạm Trung Cang) và CTCP Du lịch Thiên Minh. Công ty Thiên Minh đầu năm nay được biết đến nhiều với thương vụ chi 45 triệu USD mua lại chuỗi khách sạn Victoria.

Ông trùm ngân hàng

Việc điều hành các doanh nghiệp tư nhân trong nước và liên doanh không phải là mục tiêu của bầu Kiên. Xu hướng đầu tư của ông cho thấy ông thích nắm cổ phần lớn trong ngân hàng và doanh nghiệp hơn là ngồi ghế lãnh đạo.

Ngoài số cổ phiếu tại Ngân hàng ACB, ông Kiên còn nắm giữ cổ phiếu của một số ngân hàng khác là Kiên Long, Đại Á (được cho là cổ đông lớn nhất). Bên cạnh đó, bầu Kiên còn sở hữu cổ phần của VietinBank, Eximbank và Sacombank.

Buộc VFF phải xuống nước, cho ra đời công ty VPF.

Trong một cuộc họp báo Bầu Kiên bất ngờ “cướp diễn đàn”, nói sa sả về những điều tồi tệ của bộ máy VFF, của BTC V-League, của đội ngũ trọng tài. Vụ “tung bom” trên đã giúp ông chủ của CLB Hà Nội ACB nổi danh như cồn, trở thành tâm điểm của các trang báo thể thao.

Sau cú ra đòn bất ngờ trên, bầu Kiên tiếp tục tấn công dồn dập, đẩy VFF rơi vào cảnh thất thế. Bầu Kiên đòi phải thành lập một công ty cổ phần bóng đá để thay VFF điều hành các giải đấu trong nước.

Sự ra đời của VFP thực sự đã mở ra một bước ngoặt mới cho bóng đá Việt Nam. Đặc biệt, trong công ty này bầu Thắng là người giữ ghế CT HĐQT nhưng thực tế quyền lực của bầu Kiên mới là nhất. Kể từ ngày thành lập cho tới nay, đa phần các phát ngôn hay công văn của VPF đều xuất phát từ ông bầu tóc bạc này.

Nuôi mộng vô địch

Khi thành lập đội bóng Hà Nội ACB bầu Kiên không tung hàng tỷ đồng cho mỗi trận thắng của đội bóng như bầu Đức hay bầu Hiển, vì thế mới có chuyện Hà Nội ACB cứ lẹt đẹt, luôn lo trụ hạng chứ chẳng mơ gì tới ngôi vô địch.

Tuy nhiên, mọi chuyện đã rẽ sang một trang khác khi Bầu Kiên bất ngờ mua lại Hòa Phát Hà Nội sát nhập hai đội bóng lại để cho ra đời CLB bóng đá Hà Nội với hàng loạt ngôi sao nổi tiếng của bóng đá Việt Nam như Công Vinh, Thành Lương, Timothy…Có lẽ đây cũng là lần đầu tiên đội bóng mà bầu Kiên nắm được liệt vào danh sách ứng cử viên sáng giá cho ngôi vô địch.

“Nốt trần” bầu Kiên

Ngày 21- 8, nguồn tin từ Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ Công an) cho hay, việc bắt giữ đã được tiến hành trong tối ngày hôm qua (20- 8) để điều tra về tội cố ý làm trái liên quan tới các hoạt động kinh tế.

Ngày 20-8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiến hành khám xét nơi ở của ông Nguyễn Đức Kiên tại ngõ 27 đường Xuân Diệu, quận Tây Hồ, Hà Nội. Việc khám xét kéo dài khoảng hơn một giờ. Cơ quan công an đã thu giữ một số tài liệu liên quan đến hành vi đang bị điều tra của ông Nguyễn Đức Kiên.

Theo ML (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.