Theo Telegraph, Gennady Timchenko đã bán 43% cổ phần trong hãng dầu mỏ Gunvor cho một đối tác kinh doanh hôm 19/3, ngay trước khi danh sách trừng phạt mới của Mỹ được công bố có tên ông.

Gunvor là công ty do tỷ phú đầu tư đồng sáng lập năm 1997. Hãng giải thích đây là việc đã được chuẩn bị từ trước phòng trường hợp "ông Timchenko bị ảnh hưởng vì các lệnh trừng phạt". Dù vậy, giới quan sát vẫn tỏ ra ngờ vực liệu thông tin về danh sách trừng phạt có bị rò rỉ, và thương vụ lớn như vậy bằng cách nào có thể thực hiện trong thời gian ngắn.

Hôm qua, Liên minh châu ÂU (EU) cũng công bố lệnh trừng phạt mới, bổ sung 12 cái tên, ngoài 21 người đã bị nêu đầu tuần. Tất cả những người này đều bị cấm đi lại và đóng băng tài sản. Tuy nhiên, tên của Timchenko không có trong danh sách này.

Tỷ phú Timchenko đã bán 43% cổ phần trong Gunvor cho đối tác. Ảnh: Bloomberg

Sau khi Mỹ tuyên bố trừng phạt kinh tế lên một loạt quan chức và tỷ phú Nga được coi là thân cận với Tổng thống Vladimir Putin, thị trường chứng khoán nước này đã lao dốc. Chỉ số MICEX chốt phiên hôm qua giảm 1% tại Moscow, mạnh nhất trong 19 nước mới nổi được Bloomberg theo dõi. Trong phiên, có lúc mức giảm này lên tới 3%.

Cổ phiếu một số công ty lớn của Nga cũng mất giá mạnh. Cổ phiếu OAO Sberbank - ngân hàng lớn nhất nước này, giảm 1,2%. Trong khi đó, cố phiếu Novatek - hãng sản xuất khí đốt tư nhân lớn nhất Nga giảm 7,9%. Lãi suất trái phiếu chính phủ đáo hạn hăm 2027 cũng tăng 0,12%, mạnh nhất trong một tuần.

Hai hãng đánh giá tín nhiệm Fitch Ratings và Standard & Poor’s hôm qua đồng loạt hạ triển vọng của Nga từ ổn định xuống tiêu cực. Do các lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ có thể làm giảm đầu tư, kích thích rút vốn và làm yếu nền kinh tế vốn đã rất ì ạch của nước này.

BBC cũng cho biết hai hãng thẻ tín dụng hàng đầu thế giới - Visa và MasterCard hôm qua đã khóa dịch vụ dành cho một số nhà băng Nga do lệnh trừng phạt của Mỹ. 4 ngân hàng Nga đã bị ảnh hưởng, tính đến lúc này. Tất cả đều có quan hệ với những cá nhân nằm trong danh sách của Mỹ.

Hai hãng thẻ này là công ty Mỹ. Vì vậy, theo lệnh của Tổng thống Obama, họ bị cấm giao dịch với những người chịu trừng phạt. Tuy nhiên, các ngân hàng Nga cho biết họ không hề được thông báo trước về việc này và đây là động thái trái phái luật.

Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.