Ngay từ đầu, Dietrich Mateschitz đã chọn chiến lược chỉ tài trợ cho những môn thể thao mạo hiểm để thể hiện sức mạnh vô địch của nước tăng lực Red Bull.

Bằng việc tài trợ chi phí cho toàn bộ cú nhảy từ độ cao 39 km của Felix Baumgartner, thương hiệu nước tăng lực nổi tiếng Red Bull đã cho cả thế giới thấy rằng chiến lược marketing của họ có thể vượt rất xa những ranh giới thông thường. Văn hóa "không sợ chết" của công ty này đã có từ rất sớm và bắt nguồn từ chính vị tỷ phú đồng sáng lập - Dietrich Mateschitz.

Mateschitz là một cựu chuyên gia marketing. Ông tốt nghiệp chuyên ngành này tại Đại học Thương mại Vienna (Áo) ở tuổi 28. Sau đó, Mateschitz đầu quân cho Unilever, Jacobs Coffee trước khi trở thành giám đốc marketing quốc tế cho Blendax - một công ty Đức kinh doanh kem đánh răng, kem dưỡng da và dầu gội, sau này được Procter & Gamble mua lại.

Tỷ phú Red Bull - Dietrich Mateschitz. Ảnh: Forbes

Vì tính chất công việc, Mateschitz phải đến rất nhiều nước trên thế giới. Trong một lần tới Thái Lan, ông đã biết đến một loại nước tăng lực được bán phổ biến tại châu Á. Đó là Krating Daeng của tỷ phú Thái Lan Chaleo Yoovidhya. Năm 1984, Mateschitz quyết định bỏ việc và cùng Yoovidhya lập ra một công ty nước tăng lực tại Thái Lan. Hai ông mỗi người đóng góp 500.000 USD và sở hữu 49% công ty, 2% còn lại thuộc về con trai Chalerm của Yoovidhya.

Mateschitz là người điều hành công ty, và trong ba năm, ông sửa đổi tất cả mọi thứ về loại nước uống này, từ công thức cho đến bao bì. Ông đặt tên sản phẩm này là Red Bull, biến nó thành nước uống có gas và đựng trong lon màu bạc - xanh lam đặc trưng. Khẩu hiệu "Red Bull chắp cánh cho bạn" được một người bạn của ông nghĩ ra sau đó và được sử dụng đến tận bây giờ.

Felix Baumgartner - người thực hiện cú nhảy kỷ lục dưới sự tài trợ của Red Bull. Ảnh: Red Bull

Có lần, Mateschitz còn cười nhạo một công ty tư vấn sau khi nghe họ nói rằng khách hàng sẽ không thích hương vị, logo và cả thương hiệu Red Bull của ông. Ông cho biết: "Khi mới bắt đầu, chúng tôi đã nói rằng thị trường cho Red Bull còn bỏ ngỏ. Chúng tôi sẽ tạo ra nó, và việc này cuối cùng đã trở thành hiện thực".

Bằng hiểu biết và kinh nghiệm về marketing truyền thống, ngay từ đầu, Mateschitz đã đi theo những chiến lược chẳng giống ai. Ông tài trợ cho cuộc thi Flugtag, trong đó, người tham gia sẽ tự chế tạo máy bay và cố gắng bay qua vùng nước càng xa càng tốt. Ông cũng chọn khách hàng mục tiêu là sinh viên và khách đến quán bar, khuyến khích họ pha lẫn Red Bull với rượu.

Ngoài ra, Mateschitz còn tài trợ cho các vận động viên thể thao, đặc biệt là ở những môn mạo hiểm. Đây là cách quảng bá hình ảnh mạnh mẽ của công ty hiệu quả hơn bất kỳ chiến dịch truyền hình nào. Mateschitz cho biết: "Chúng tôi luôn nhìn mọi việc theo cách sáng tạo và khác biệt".

Chiến lược này đã thành công vang dội. Red Bull hiện là thương hiệu nước tăng lực số một thế giới về thị phần. Bản thân Mateschitz cũng trở thành tỷ phú với số tài sản 5,3 tỷ USD, theo danh sách mới nhất của Forbes. Công ty của họ cũng có cổ phần tại hai đội bóng Red Bull Salzburg, New York Red Bulls, và đội đua ôtô công thức 1 - Red Bull Racing. Mateschitz còn sở hữu một khu nghỉ dưỡng sang trọng ở Fiji và một bộ sưu tập máy bay cổ.

Yoovidhya cũng nhanh chóng phát tài nhờ Red Bull. Tuy nhiên, ông đã qua đời ở tuổi 89 vào tháng 3 năm nay. Cuối tháng 9 vừa qua, cháu trai 27 tuổi của tỷ phú này - Vorayuth Yoovidhya còn gây xôn xao dư luận khi lái xe gây tai nạn rồi bỏ trốn.

Theo Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.