Chiến dịch tài trợ các môn thể thao mạo hiểm giúp Dietrich Mateschitz đưa Red Bull ra khỏi Thái Lan, trở thành nước uống được yêu thích toàn cầu.

Mateschitz là doanh nhân tài ba khi xây dựng Red Bull trở thành thương hiệu nước tăng lực số một thế giới bằng những chiến lược marketing hiệu quả.

Dietrich Mateschitz sinh năm 1944 trong một gia đình có truyền thống theo nghề giáo và mục sư tại thành phố Croatian, Áo. Mateschitz tốt nghiệp chuyên ngành Marketing tại Đại học Thương mại Vienna. Sự nghiệp của Mateschitz bắt đầu muộn khi ở tuổi 28, ông mới bắt tay vào công việc của một nhân viên marketing cho hãng Unilever, sau là Jacobs Coffee.

Gần 40 tuổi, ông trở thành giám đốc marketing quốc tế cho Blendax, một công ty Đức chuyên sản xuất kem đánh răng, dầu gội, mỹ phẩm, sau này được Procter & Gamble mua lại.

Ở tuổi 74, tỷ phú Dietrich Mateschitz vẫn tham gia nhiều hoạt động thể thao như cưỡi ngựa, đua xe. Ảnh: Forbes.

Tái sinh nước uống tăng lực con bò húc

Năm 40 tuổi, trong chuyến công tác đến Thái Lan, ông biết đến một loại nước tăng lực Krating Daeng được các tài xế xứ sở chùa vàng yêu thích qua cuộc trò chuyện cùng tài xế tuk tuk. Loại nước này được sản xuất tại một xưởng nhỏ ở Thái Lan và được tài xế giới thiệu là có công dụng giúp họ tỉnh táo, tránh cơn buồn ngủ.

Sau khi thưởng thức Krating Daeng, Mateschitz tìm đến ngay cơ sở sản xuất của ông Chaleo Yoovidhya để đề nghị hợp tác. Năm 1984, Mateschitz quyết định bỏ việc và cùng ông Yoovidhya thành lập công ty nước tăng lực tại Thái Lan. Mỗi người góp vốn 500.000 USD và sở hữu 49% cổ phẩn công ty, 2% còn lại thuộc về con trai cả của Chaleo Yoovidhya.

Chaleo là người tìm ra công thức của nước tăng lực gồm caffeine, đường, acid amino taurine và đặt tên là Krating Daeng, nghĩa tiếng Thái là "Bò húc". Ra đời từ năm 1974 nhưng Krating Daeng chỉ được tiêu thụ chủ yếu trong nước. Sau khi Mateschitz xuất hiện, ông đã đưa nó trở thành loại nước uống được yêu thích khắp thế giới.

Lúc mới thành lập, ông Chaleo chịu trách nhiệm về sản xuất, còn Mateschitz là người điều hành và phân phối sản phẩm. Trong vòng ba năm, Mateschitz đã thay đổi tất cả từ công thức đến bao bì và tên gọi nước tăng lực. Ông đặt tên sản phẩm mang tính quốc tế là Red Bull, biến nó thành nước uống có gas và đựng trong lon màu xanh lam đặc trưng.

Đồng thời, ông cũng thay đổi câu khẩu hiệu của thương hiệu thành "Red Bull chắp cánh cho bạn" để thay da đổi thịt cho loại nước giải khát tiềm năng.

Mateschitz mở đầu chiến dịch marketing cho Red Bull bằng cách tài trợ cuộc thi Flutag tại Áo. Ảnh: Sport.

Năm 1987, Red Bull lần đầu tiên được bán tại Áo, Hungary và Slovenia. Bằng những hiểu biết và kinh nghiệm của một chuyên gia marketing, Mateschitz đã đưa ra chiến lược truyền thông không giống ai nhưng lại đem đến hiệu quả bất ngờ. Ông mở đầu chiến dịch quảng cáo bằng cách tài trợ cho cuộc thi Flugtag, nơi người tham gia sẽ tự chế tạo máy bay và cố gắng bay qua một hồ nước càng xa càng tốt.

Cuộc thi thu hút sự chú ý của báo chí lẫn người hâm mộ toàn cầu và được phát sóng trực tuyến trên kênh truyền thông của hãng. Thương hiệu nước tăng lực Red Bull trở nên nổi tiếng tại châu Âu và được nhiều người biết đến không lâu sau.

Bên cạnh đó, Mateschitz bỏ ra khoản tiền lớn để tài trợ cho vận động viên thể thao, giải đua môtô Công thức 1 và các môn thể thao mạo hiểm khác như lướt sóng, leo núi, trượt tuyết. Bằng cách này, ông xây dựng nên hình ảnh mạnh mẽ, tràn đầy năng lượng của nước tăng lực Red Bull trên toàn cầu.

Mateschitz cũng nhắm đến đối tượng khách hàng là người trẻ. Ông giới thiệu đến họ cách pha chế Red Bull với rượu tại các quán bar. Loại nước pha chế mới có hương vị mới lạ và nhanh chóng trở thành đồ uống yêu thích của giới trẻ.

Red Bull hiện vẫn là một trong những nhà tài trợ chính của các giải đua xe Công thức 1 tại châu Âu. Ảnh: Forbes.

Chiến lược marketing của Mateschitz thành công vang dội tại châu Âu, giúp Red Bull chiếm 47% thị trường nước giải khát tại đây.

Năm 1997, sau khi Red Bull trở nên quen thuộc trên toàn cầu, Mateschitz mới đưa sản phẩm vào thị trường Mỹ. Ông không cần bỏ ra nhiều chi phí để quảng cáo thương hiệu bởi lúc này Red Bull đã gắn liền với các môn thể thao mạo hiểm thu hút người Mỹ. Thậm chí sau 3 năm, Red Bull đã giành lấy một phần ba thị trường của Cocacola và Pepsi tại Mỹ.

Năm 2017, Red Bull bán được tới 6,3 tỷ lon Red Bull trên toàn cầu, trong đó có tới hơn 1 tỷ được tiêu thụ ở thị trường Mỹ và doanh thu tăng 15,8% lên 5,175 tỷ USD. Dưới sự lãnh đạo và chiến lược kinh doanh hiệu quả của Mateschitz, công ty đang trên đà tăng trưởng mạnh.

Thành công của Red Bull đã đưa Mateschitz trở thành người giàu nhất nước Áo với khối tài sản 24,7 tỷ USD, theo thống kê mới nhất của Forbes. Công ty nước tăng lực của ông cũng sở hữu hai đội bóng Red Bull Salzburg, New York Red Bulls và đội đua Công thức 1 Red Bull Racing.

Người đồng sáng lập, ông Yoovidhya, cũng phát tài nhờ Red Bull và trở thành người giàu thứ hai tại Thái Lan.

Thảo Nguyên (Ngôi sao)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.