Tỷ phú Jared Isaacman đã ví chuyến du hành vũ trụ mơ ước của ông “là bước đầu tiên để mở ra một thế giới mà mọi người đều có thể ‘phiêu lưu tới các vì sao’”.

Vào ngày 15/5, tàu con thoi SpaceX cất cánh từ Trung tâm Kennedy của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) ở Florida để thực hiện nhiệm vụ Inspiration4 với sứ mệnh đưa nhóm du hành dân sự đầu tiên vào vũ trụ. Đây cũng là chuyến đi từ thiện nhằm quyên góp 200 triệu USD cho chiến dịch chống lại bệnh ung thư ở trẻ em. Các phi hành gia không chuyên trên tàu sẽ thực hiện chuyến đi dưới sự chỉ huy của tỷ phú người Mỹ Jared Isaacman (38 tuổi), giám đốc điều hành Shift4 Payment - công ty cung cấp dịch vụ xử lý thanh toán cho các cửa hàng và nhà hàng.

Ông Jared Isaacman là tỷ phú doanh nhân, đồng thời là một phi công dày dạn kinh nghiệm. (Ảnh: The Morning Call)

Không chỉ là một doanh nhân, ông Isaacman cũng là một phi công dày dạn kinh nghiệm với niềm đam mê bay cháy bỏng. Ông từng giữ kỷ lục bay vòng quanh thế giới bằng máy bay phản lực hạng nhẹ và có khả năng lái một số loại máy bay quân sự. Năm 2012, ông thành lập công ty Draken International chuyên cung cấp dịch vụ đào tạo cho các phi công của Lực lượng Không quân Mỹ.

Vào năm 2008, tỷ phú Isaacman có dịp chứng kiến ​​màn cất cánh một tên lửa của Nga ở Kazakhstan. Sau trải nghiệm đó, ông khao khát hiện thực hóa ước mơ được bay vào vũ trụ từ thời thơ ấu, và ông đã liên hệ với SpaceX.

Vị tỷ phú này được cho là đã "giành lấy" tấm vé tham gia Inspiration4 với hàng chục triệu USD từ khối tài sản khổng lồ được ông tích góp từ năm 16 tuổi.

Khởi nghiệp từ căn hầm của cha mẹ

Thời còn đi học, Jared Isaacman dành rất nhiều thời gian rảnh để sửa máy tính, xây dựng trang web, và ông quyết định thử kiếm tiền bằng kỹ năng này. Để khởi đầu, ông nhận công việc bán máy tính vào mùa hè tại chuỗi cửa hàng CompUSA. Tuy nhiên, mục đích thực sự của công việc này là để khai thác nguồn khách hàng cho công việc kinh doanh sau này.

Năm 15 tuổi, Isaacman bỏ học để đi làm tại một công ty dịch vụ điện tử. Năm 2011, ông từng chia sẻ về động lực đưa ra quyết định này: "Tôi luôn muốn được làm nhiều hơn, nhanh chóng hơn và theo cách trưởng thành hơn”.

Chỉ sau 6 tháng đi làm, ông đã nhận ra cơ hội để làm việc độc lập nhờ một ý tưởng cải tiến, đó là phát triển một bộ xử lý giúp các doanh nhân thiết lập việc thanh toán tại doanh nghiệp của họ dễ dàng hơn mà không phải lo về mặt giấy tờ.

Năm 16 tuổi, với số vốn vỏn vẹn một tờ séc 10.000 USD nhận được từ ông nội, Isaacman thành lập công ty United Bank Card tại tầng hầm của cha mẹ ông ở Far Hills, New Jersey. Công ty cung cấp giải pháp thanh toán đơn giản bằng cách thiết lập thiết bị đầu cuối thẻ tín dụng tại các doanh nghiệp. Nhân viên của Isaacman là vài người bạn và cha của ông, một nhân viên bán hàng giàu kinh nghiệm.

Thời gian đầu, cha của Isaacman đảm nhiệm việc gọi điện cho các nhà hàng địa phương và các doanh nghiệp nhỏ để tìm kiếm khách hàng. Việc này giúp Isaacman không phải ra mặt trực tiếp. Ông hầu như chỉ thương lượng với khách qua điện thoại vì độ tuổi của ông ở thời điểm đó rất dễ khiến các đối tác e ngại.

Sau này, Isaacman kể lại những dịp hiếm hoi phải gặp đối tác trực tiếp, ông luôn “đóng thùng” một bộ vest và không cạo râu để trông chín chắn hơn.

Chỉ sau vài năm đi vào hoạt động, công ty của chàng thiếu niên Isaacman đã tạo ra một cuộc cách mạng về thẻ ngân hàng. Đến năm 2001, Isaacman chuyển hoạt động kinh doanh của mình ra khỏi tầng hầm của cha mẹ và mở văn phòng công ty đầu tiên ở High Bridge, New Jersey.

Những năm tiếp theo, ông mở thêm chi nhánh ở Arizona và North Carolina, đổi tên công ty thành Harbortouch, và sau đó là Shift4 Payment. Công ty của ông nhanh chóng vươn lên với mức tăng trưởng mạnh, chỉ sau Facebook.

Ngày nay, Shift4 Payments đã vững mạnh với 8 chi nhánh ở Mỹ, Canada và Lithuania, đem lại doanh thu hơn 700 triệu USD mỗi năm. Công ty làm việc với hơn 200.000 doanh nghiệp, bao gồm các chuỗi nhà hàng lớn và khách sạn khách sạn nổi tiếng như Popeyes, Caesar’s Entertainment, Mandarin Oriental,...

Shift4 Payments có 8 chi nhánh ở Mỹ, Canada và Lithuania. (Ảnh: The Morning Call)

Đam mê bay từ thuở thơ ấu

Tỷ phú Jared Isaacman đam mê việc bay lượn từ khi còn nhỏ. Rất lâu trước khi có thể hình dung ra việc đi vào vũ trụ, ông đã tìm cách khơi lại niềm đam mê thời thơ ấu của mình bằng những cách khác. Lúc đầu, ông tìm mọi cớ để bay: các cuộc họp, đi dự hội nghị,... Vào năm 2004, Isaacman bắt đầu học lái máy bay. Mỗi năm, vị tỷ phú đều chăm chỉ dành ra 500 - 600 giờ bay. Sau khi bay hàng nghìn giờ, ông nhận được giấy phép lái máy bay phản lực.

Năm 2009, Isaacman phá kỷ lục về chuyến bay vòng quanh thế giới nhanh nhất bằng máy bay phản lực hạng nhẹ trong 61 giờ 51 phút.

Chưa thỏa mãn ở đó, năm 2010, ông thành lập đội máy bay phản lực của riêng mình: Đội máy bay phản lực Kim cương đen. Ông đã tự mình cùng đội thực hiện hơn 100 buổi biểu diễn nhằm mục đích kêu gọi tiền từ thiện.

Tuy nhiên, trong suy nghĩ của Isaacman năm 28 tuổi, bay lượn không chỉ là một thử thách thú vị, mà còn là cơ hội để chuyển đổi một ngành công nghiệp. Vì vậy, ông cùng nhóm bay nảy ra một ý tưởng táo bạo: Thuyết phục Không quân thuê họ đóng vai “kẻ thù giả” nhằm đào tạo phi công.

Isaacman đã có sẵn một đội ngũ phi công chuyên nghiệp có thể đóng vai kẻ xấu trong quá trình huấn luyện, chỉ còn thiếu cơ sở vật chất. Để thực hiện ý tưởng này, vị tỷ phú cùng nhóm của ông phải đi khắp thế giới để mua máy bay. Kết quả của những nỗ lực đó là công ty Draken International, thành lập vào năm 2011, với lực lượng không quân tư nhân lớn nhất thế giới gồm 80 máy bay chiến đấu. Công ty có trụ sở tại sân bay Lakeland, Florida.

Sau hàng loạt câu trả lời “không” thẳng thừng từ Không quân Mỹ, đến tháng 9/2015, Draken cuối cùng cũng có được hợp đồng đầu tiên và phát triển nhanh chóng kể từ đó. Isaacman giữ cương vị giám đốc điều hành Draken cho đến tháng 4/2020, sau đó ông từ chức để tập trung phát triển Shift4 Payment.

Tỷ phú Jared Isaacman là một trong 4 người lên vũ trụ trong nhiệm vụ Inspiration4. (Ảnh: Inspiration4)

Có thể nói, Jared Isaacman là người luôn xác định rõ niềm đam mê của mình và cố gắng trở thành người giỏi nhất trong lĩnh vực đó. Ngay cả trong thời gian tích lũy kinh nghiệm bay, biểu diễn tại các triển lãm hàng không và xây dựng Draken International, ông vẫn dành tâm huyết cho hoạt động kinh doanh dịch vụ thanh toán. Ngoài khả năng nắm bắt, xử lý và hiện thực hóa các ý tưởng, khả năng quản lý thời gian cũng là một trong những kỹ năng hàng đầu của tỷ phú Isaacman.

Tôi là người yêu thích thử thách, và nếu tôi đã toàn tâm toàn ý với một việc, thì có lẽ tôi sẽ đầu tư thời gian để làm tốt việc đó”, vị tỷ phú 38 tuổi nói.

Niềm đam mê đối với ngành hàng không của Isaacman, cùng sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong nhiều năm trời, đã đưa ông lên vũ trụ trong nhiệm vụ Inspiration4. Đối với ông, đây là sứ mệnh khởi đầu cho nhiều cuộc du hành dân sự vào vũ trụ hơn trong tương lai.

Khi tôi 5 tuổi, tôi đã quyết định rằng mình sẽ đi vào vũ trụ. Bất cứ ai tự nhận mình là ‘người đam mê không gian’ đều sẽ khẳng định rằng sứ mệnh này là bước đầu tiên để mở ra một thế giới mà mọi người đều có thể ‘phiêu lưu tới các vì sao’ ”, Isaacman chia sẻ.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.