CafeLand - Theo tỷ phú Carlos Slim, năm nay 73 tuổi, những người sống trong một nền kinh tế phát triển, luôn luôn ở đỉnh cao vào độ tuổi 60.

Ông nói: “Vào thời nền kinh tế công nghiệp đang thịnh hành trước đây, khi mà người ta cỏn phải làm việc tay chân nhiều và tuổi thọ ngắn, thì nghỉ hưu ở độ tuổi 65 là đúng. Nhưng khi sống trong một xã hội đầy tri thức, kinh nghiệm và thông tin, thì đây là độ tuổi đỉnh cao của mình. Chỉ có kẻ ngốc mới nghỉ hưu lúc 65 tuổi. Bạn không phải làm việc tay chân, chỉ làm những công việc văn thư thì 60 chính là độ tuổi làm việc tốt nhất”.

Ý kiến này đặc biệt trùng hợp với vấn đề “chạy chữa” cho nền kinh tế Châu Âu. Nhiều nhà kinh tế học và chính trị gia nói rằng tuổi nghỉ hưu trên thế giới cần được nâng lên vì con người sống lâu hơn và lợi ích nhận được từ những cá nhân hưu trí không cố định. Tuy nhiên, Slim thậm chí còn cho rằng những người đi làm ở độ tuổi 60 sẽ làm việc tốt hơn khi còn trẻ.

Slim chia sẻ: “Ngày nay, mọi người làm việc 35 tiếng một tuần, bắt đầu từ 9 giờ đến 5 giờ, năm ngày một tuần, 8 tiếng một ngày. Tuy nhiên, những thời gian nghỉ uống cà phê, ăn trưa,… thì sao. Như vậy, mọi người chỉ làm việc có 7 tiếng. Chúng ta làm việc tối đa chỉ có 35 tiếng. Vậy thì tốt hơn, chúng ta chỉ nên làm trong ba ngày với 11 tiếng và có 4 ngày nghỉ, cách này đôi khi lại tốt hơn”.

Lý thuyết của Slim về giá trị của người làm việc cao tuổi đem lại có thể sẽ có lợi ích nào đó đối với họ, đặc biệt là số tiền học kiếm được. Một phân tích gần đây của chính phủ Mỹ do tổ chức Brooking Institution thực hiện cho thấy rằng, những người vẫn còn đang làm việc ở độ tuổi gần nghỉ hưu hoặc trên tuổi nghỉ hưu có thu nhập tính theo giờ cao hơn nhiều so với các đồng nghiệp trẻ.

Bên cạnh đó, một báo cáo được cơ quan quản lý an ninh xã hội tài trợ cho thấy rằng, tại Mỹ, đàn ông từ 60 đến 74 tuổi trung bình kiếm được 25,12 USD/giờ trong năm 2011. Con số này cao hơn 20% so với số tiền người đi làm ở độ tuổi 25 đến 59 kiếm được. Phụ nữ lớn tuổi hơn cũng kiếm được nhiều tiền hơn phụ nữ trẻ tuổi.

Việt Hải
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.