CafeLand - Vụ án Dương Tự Trọng đang được toà chính thức tuyên án. Đây là vụ án thu hút rất nhiều sự quan tâm của dư luận, vì thế CafeLand sẽ cập nhật những thông tin nhanh nhất cho bạn đọc.

Vụ án Dương Tự Trọng chỉ đạo cho đồng bọn giúp anh trai Dương Chí Dũng chạy trốn, đang trong quá trình tuyên án.

Trước đó, Viện kiểm sát đề nghị Dương Tự Trọng 18- 20 năm tù. Vũ Tiến Sơn 17- 18 năm tù. Hoàng Văn Thắng 6-7 năm. Đồng Xuân Phong (SN 1974, kẻ đang trốn nã và được ông Trọng bao che) 6- 7 năm. Trần Văn Dũng 6-7 năm. Nguyễn Trọng Ánh 6-7 năm. Phạm Minh Tuấn 5-6 năm tù.

Ngoài ra, đại diện Viện kiểm sát trong phần luận tội đã đề nghị HĐXX xem xét khởi tố vụ án cố ý làm lộ bí mật công tác từ những lời khai của Dương Chí Dũng. Đồng thời đề nghị HĐXX xem xét dấu hiệu của việc đưa và nhận hối lộ như lời khai của ông Dũng, trong bản án có đề cập đến việc đưa cho ông Ngọ 500.000 USD.

15h18: HĐXX vào làm việc và tuyên án. Ông Trương Việt Toàn, Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa đang thay mặt HĐXX công bố bản án.

Trước khi tuyên bố, thẩm phán Trương Việt Toàn đang tóm tắt vụ án.

Chiều ngày 17/5/2012, Dương Chí Dũng (khi đó đang là Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam) biết thông tin mình bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam vì sai phạm trong vụ Vinalines. Ngay sau đó, ông Dũng thông báo cho em trai, Dương Tự Trọng.

Cựu Phó Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng lập tức triệu tập một số đồng đội thân tín tổ chức cho anh trai chạy trốn.

Đêm 17/5/2012, Dương Chí Dũng được cấp dưới của ông Trọng đưa ra thị trấn Quảng Hà (huyện Hải Hà, Quảng Ninh) bằng một chiếc Porsche Cayenne sang trọng, mang biển số Hải Phòng.

Đến ngày 21/5/2012, thuộc cấp của ông Trọng đưa ông Dũng vào TP.HCM

Chiều tối 23/5/2012, ông Dũng đến cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) và thuê xe ôm chạy sang Campuchia.

Sau khi thoát sang Campuchia, ngày 24/5/2012, ông Dũng mua vé máy bay sang Singapore để làm thủ tục xuất cảnh đi Mỹ. Tuy nhiên, do bị truy nã quốc tế nên ông Dũng không thể nhập cảnh vào Mỹ.

Ngày 29/5/2012, ông Dũng buộc phải quay về Campuchia và đến ngày 4/9/2012 thì bị cơ quan chức năng Việt Nam phối hợp với phía Campuchia bắt giữ.

Tại phiên tòa, các bị cáo Ánh, Phong, Tuấn... thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

15h’40: Sau khi tóm tắt xong vụ án tòa thuật thêm. Xem xét tình tiết, Dương Chí Dũng tố cáo Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ trong việc can thiệp vào công việc của Vinalines, trong vụ di chuyển cảng tại TPHCM mà Dương Chí Dũng đã nhận 1 triệu USD của bà chủ Công ty Vạn Thịnh Phát để chuyển cho ông Phạm Quý Ngọ. VKS đề nghị tòa khởi tố vụ án hình sự về việc làm lộ bí mật công tác và kiến nghị làm rõ số tiền Dương Chí Dũng khai đã đưa cho các cán bộ Bộ Công an.

Dương Chí Dũng cũng khai việc được Thứ trưởng Bộ Công an mật báo tin bị khởi tố và bảo lánh đi một thời gian. Dũng cũng khai đã đưa “quà” cho ông Phạm Quý Ngọ hơn 500.000 USD, Cục trưởng Cục C48 20.000 USD, cán bộ cục C48 tên Sơn 10.000 USD.

Các luật sư đề nghị HĐXX xem xét đến tình tiết mới: Do một đồng chí cấp cao của Bộ Công an đề xuất trốn nên Dương Chí Dũng mới trốn.

15h53’: Tòa nhận định, lời khai của Dương Chí Dũng trùng khớp với hành trình đi trốn mà các bị cáo xắp xếp theo hành trình Hà Nội – Quảng Ninh – TPHCM – Campuchia – Phnompenh. Đồng thời các bị cáo cho rằng, hành vi phạm tội của mình theo sự chỉ đạo của Dương Tự Trọng và Dương Chí Dũng cũng nhờ các bị cáo mới trốn thành công. Xem xét toàn diện vụ án, thấy có đủ căn cứ xét xử các bị cáo nêu trên phạm tội Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài.

15h59': Mặc dù không thừa nhận hành vi nhưng xét lời khai của các bị cáo khác Vũ Tiến Sơn (48 tuổi, nguyên phó trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an Hải Phòng); Hoàng Văn Thắng (44 tuổi, nguyên cán bộ Phòng cảnh sát điều tra các tội phạm về môi trường, Công an Hải Phòng); Nguyễn Trọng Ánh (29 tuổi, nguyên cán bộ Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an Hải Phòng); Đồng Xuân Phong (40 tuổi, nguyên cán bộ Cục Hải quan Hải Phòng); Trần Văn Dũng (Dũng "Bắc Kạn", 46 tuổi, giang hồ đất Cảng) và Phạm Minh Tuấn (53 tuổi, giám đốc xí nghiệp Bạch Đằng) đều trùng khớp. Đồng thời, Dương Tự Trong không hề có mâu thuẫn với các bị cáo khác, vì thế cho dù bị cáo Trọng không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng HĐXX vẫn đủ căn cứ xác định bị cáo Trọng là người chủ mưu trong vụ án Tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài.

Về đề nghị của luật sư của Dương Tự Trọng là trả hồ sơ điều tra bổ sung không có cơ sở, vì cho rằng 2 vụ án Dương Chí Dũng vi phạm pháp luật và Dương Tự Trọng tổ chức chạy trốn là hoàn hoàn khác nhau. Đồng thời, tòa cho rằng vụ tham ô của Dương Chí Dũng là đặc biệt nghiêm trọng. Vì vậy, tất cả các bị cáo đáng bị truy tố ở khoản 3 Điều 275 BLHS. Việc VKS chỉ truy tố 2 bị cáo Dương Tự Trọng, Vũ Tiến Sơn ở khoản này, các bị cáo khác ở khoản 1 là không hợp lý. Cần có hình phạt nghiêm khắc xứng đáng để đảm bảo sự răn đe đối với các bị cáo và phòng ngừa chung.

Đồng thời, tòa cho rằng Dương Tự Trọng chưa thành khẩn khai báo nên cần có hình phạt nghiêm khắc nhất và tòa cũng đánh giá hành vi thành khẩn khai báo của Vũ Tiến Sơn và cho rằng có thể giảm nhẹ một phần hình phạt cho Vũ Tiến Sơn.

Tòa tuyên án

Ông Dương Tự Trọng vẫy tay chào mọi người

16h15: Cuối cùng, Tòa tuyên bố Dương Tự Trọng và các đồng phạm phạm tội tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài. Dương Tự Trọng bị tuyên phạt 18 năm tù; Vũ Tiến Sơn 13 năm tù; Hoàng Văn Thắng 5 năm tù; Đồng Xuân Phong 7 năm tù; Trần Văn Dũng 8 năm tù; Nguyễn Trọng Ánh 6 năm tù; Phạm Minh Tuấn 5 năm tù.

16h20: Đồng thời, Tòa quyết định khởi tố vụ án hình sự về vụ làm lộ bí mật công tác. Tòa nhận định về thông tin Dương Chí Dũng nhận được mật báo và khuyên lánh đi một thời gian, sự việc này là có thật trong khi đây là một vụ án lớn, cần đảm bảo tuyệt mật. Vì thế, tòa xét thấy đề nghị của VKS về việc khởi tố vụ án là cần thiết và giao VKS kiến nghị cơ quan phù hợp.

Tòa yêu cầu điều tra làm rõ hành vi nhận 500.000 USD để chạy tội cho Dương Chí Dũng, cũng như hành vi nhận 20 tỷ đồng để làm dự án chuyển đổi công năng cảng Sài Gòn mà Dương Chí Dũng đã khai tại tòa.

Ấn F5 để tiếp tục cập nhật

Gia Bảo
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.