-
Warren Buffett - vị tỷ phú “nghiện” Cocacola, thích dùng phiếu giảm giá
30/10/2020 5:15 PMWarren Buffett – cái tên quen thuộc trong danh sách tỷ phú thế giới nhiều năm liền- được biết đến là người giản dị cùng những thói quen kỳ lạ đến mức không tưởng.
-
Tung quảng cáo nhạy cảm, Coca-Cola "gặp họa" ở Mexico
07/12/2015 1:51 PMHãng nước ngọt Coca-Cola đã gặp phải rắc rối ở Mexico khi quảng cáo của hãng này bị các nhóm bảo vệ quyền của người dân bản địa lên án gay gắt.
-
Lãnh đạo Coca-Cola từ chức vì gian dối
30/11/2015 10:05 AMBà Rhona Applebaum, giám đốc phụ trách khoa học và y tế của Tập đoàn Coca-Cola, vừa từ chức sau khi truyền thông đưa tin chỉ trích việc Coca-Cola bỏ tiền tài trợ cho một nhóm nghiên cứu nhằm giúp họ phục hồi doanh số bán ra sản phẩm.
-
Đại chiến Coca - Pepsi ở 'biên giới cuối cùng'
22/10/2015 2:53 PMCoca-Cola gần đây đã xây dựng nhà máy tại Lào - một trong những nơi cuối cùng họ có dư địa để thay đổi cục diện cuộc chiến thị phần với đối thủ PepsiCo.
-
"Ông lớn" Cocacola bỗng dính đến... tranh chấp đất
13/11/2013 1:44 PMBằng một tuyên bố thẳng thừng “không khoan nhượng” với vấn đề lấn đất, Cocacola chuẩn bị dấn thân vào một cuộc kiện tụng rất căng thẳng ở Campuchia.
-
Những doanh nhân thành công khi ngoại tứ tuần
15/07/2013 8:57 AMKhi đã ngoài 40 tuổi, những doanh nhân dưới đây mới bắt đầu gặt hái thành công trên con đường kinh doanh của mình.
Hãng nước ngọt Coca-Cola đã gặp phải rắc rối ở Mexico khi quảng cáo của hãng này bị các nhóm bảo vệ quyền của người dân bản địa lên án gay gắt.
Clip quảng cáo được tung ra bởi Coca-Cola Mexico có hình ảnh những người da trắng trẻ tuổi mang những chai soda tới một làng quê hẻo lánh có đông người Mixe sinh sống và xây dựng một cây thông bằng gỗ ở trung tâm của thị trấn Totontepec, thủ phủ của Oaxca. Mixe là một nhóm người bản xứ của Mexico, sống tập trung ở các vùng cao nguyên phía Đông Mexico.
Không dẫn nguồn số liệu cụ thể nhưng đoạn clip này chạy đoạn chữ cho biết 81,6% người bản địa ở Mexico không muốn nói thứ tiếng nào khác ngoài tiếng Tây Ban Nha. Quảng cáo kết thúc bằng câu “#AbreTuCorazon” (có nghĩa là Hãy mở cửa trái tim bạn”).
Phát biểu trong buổi họp báo ở Mexico City, luật sư Elvira Pablo cho rằng đây là một hành động phân biệt chủng tộc. “Có thể coi đó là một lời bình luận về lối sống của chúng tôi và họ đang nỗ lực áp đặt nền văn hóa của họ lên những người bản địa”.
Sau khi quảng cáo này được quảng bá trên YouTube trong khoảng 1 tuần và bị phê bình gay gắt trên mạng xã hội, Coca-cola đã phải gỡ bỏ nó.
Trả lời phỏng vấn của Eater (một trang tin chuyên về thực phẩm), người phát ngôn của Coca-Cola khẳng định hãng không bao giờ có ý định hạ thấp bất kỳ nhóm người bản xứ nào. “Chúng tôi đã gỡ bỏ video đó và muốn gửi lời xin lỗi chân thành đến bất cứ ai đã bị xúc phạm”.
Coca-Cola cũng đang gặp phải những lời phàn nàn từ Hiệp hội an toàn thực phẩm Mexico. Mexico là một trong những quốc gia có nhiều bệnh nhân béo phì nhất trên thế giới. Nước này nằm trong nhóm tiêu thụ nhiều soda nhất thế giới, mặc dù mức thuế cao đã giúp giảm doanh số bán ra.
Đáp lại thông điệp của Coca-Cola, cơ quan này tự tạo ra một video trong đó có những người Mixe nói về ảnh hưởng của ngành đồ uống có ga đối với cộng đồng của họ.
“50 năm trước, số ca mắc bệnh tiểu đường tuyp 2 trong các cộng đồng người bản địa rất thấp. giờ đây chúng giống như bệnh dịch vậy. Để bảo vệ sự đoàn kết, chúng tôi phải giữ gìn và bảo tồn được văn hóa, sức khỏe và bản sắc của mình. Ở Oaxca, chúng tôi chỉ uống trà và nước sạch mà thôi”. Các nhân vật trong clip đều nói bằng tiếng bản địa.
Thanh Thanh (Trí thức trẻ)
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.