Khi Lee Biggins, một thiếu niên bán thảm, quyết định thành lập trang web tìm việc, anh bất chấp một thực tế là anh không có kỹ năng về máy tính.
Lee Biggins thừa nhận anh từng là học sinh tồi và không hứng thú với việc học. Ảnh: BBC
Bỏ học từ lúc 15 tuổi với những điểm rất tệ, Lee bán thảm cùng cha để kiếm tiền. Nhưng vào năm 1999, anh quyết định thành lập trang web tìm việc nên bỏ ra một số tiền tương đương 1.300 USD để mua máy tính và sách hướng dẫn sử dụng Internet. Lee cũng đăng ký học một khóa máy tính tại thị trấn Fleet, hạt Hampshire, Anh. Thị trấn cách thủ đô London khoảng 72 km về phía đông nam.
Tìm cộng sự am hiểu máy tính
Nhưng rồi đột nhiên Lee nhận ra rằng anh vẫn có thể lập trang web với sự giúp đỡ về kỹ thuật của một người khác. Vì thế, vào một buổi tối, anh bước vào quán rượu ở thị trấn và hỏi mọi người: “Ai biết người có thể xây dựng một trang web?”.
Một trong những người bạn của Lee khuyên cậu gặp Brian Wakem, một bạn học cũ. Brian từng lập trang web cho những người mê ôtô.
Brian đồng ý hợp tác với Lee với tư cách người đồng sáng lập công ty. Họ thành lập CV Library vào năm 2000 với khoản vay 9.000 bảng từ ngân hàng. Brian sẽ chịu trách nhiệm về công nghệ, còn Lee tập trung vào hoạt động điều hành và ý tưởng.
Sau khi tăng trưởng chậm trong 3 năm đầu, công việc kinh doanh bắt đầu phát triển nhanh. Ngày nay CV Library là trang web tìm việc lớn thứ ba tại Anh với giá trị thị trường 100 triệu bảng và doanh thu hàng năm đạt 25 triệu bảng. Trụ sở công ty vẫn ở thị trấn Fleet, song họ đang mở rộng hoạt động sang Mỹ.
Thành tích học tập tệ và ý tưởng lớn
“Thời cắp sách tới trường của tôi là khoảng thời gian tồi tệ. Tôi học kém và thực sự phải vật lộn với bài vở. Trong suy nghĩ của bản thân, tôi là kẻ thất bại. Song khi khi lớn, tôi muốn chứng tỏ với bản thân và mọi người rằng tôi có thể đóng góp cho xã hội”, Lee tâm sự.
Ý tưởng lập trang web tìm việc nảy ra do Lee cảm thấy bực vì quá trình tìm việc gian nan mà anh trải qua.
“Hồi ấy, vì muốn tìm một công việc nên tôi gửi hồ sơ tới nhiều công ty môi giới việc làm. Nhưng tôi nghĩ tôi có thể có giải pháp hay hơn cho những người tìm việc. Tôi nảy ra ý tưởng lập một trang web để những người tìm việc có thể công bố thông tin cá nhân để doanh nghiệp và các công ty môi giới việc làm lựa chọn họ”, Lee kể.
Lee Biggins và Brian Wakem, hai người đồng sáng lập trang CV Library. Ảnh:BBC
Do CV Library không có doanh thu trong 3 năm đầu, Lee tiếp tục bán thảm cho cha. Để tăng kiến thức về thị trường việc làm, anh xin làm không công cho một công ty tuyển nhân sự.
Ban đầu Lee quảng bá trang web bằng cách đặt tờ rơi vào mọi xe hơi đỗ bên ngoài nhà ga đường sắt của thị trấn, nhưng thực tế cho thấy cách đó không hiệu quả. Sau đó anh quyết định trả tiền để quảng cáo trên Google và các trang tìm kiếm khác.
Số lượng người sử dụng CV Library tăng dần, dù khá chậm. Thế rồi vào năm 2004, CV Library đột nhiên nổi tiếng vì số người sử dụng tăng vọt. Thực tế đó khiến Lee phải tuyển dụng những nhân viên đầu tiên.
Những yếu tố dẫn tới thành công
Lee nhận định anh thành công vì CV Library ra đời đúng thời điểm. Khi anh lập trang web, “cuộc cách mạng Internet” mới chỉ bắt đầu. Ngoài ra CV Library là một trong những trang web tìm việc đầu tiên xuất hiện trên mạng nên Lee hưởng lợi thế của người tiên phong.
“Chúng tôi chỉ cần 9.000 bảng để khởi nghiệp vì hồi ấy Internet mới bắt đầu trở nên phổ biến và chưa trang web tìm việc nào xuất hiện. Nhưng ngày nay những người khởi nghiệp đối mặt với những rào cản lớn. Bạn không thể lập một trang tìm việc nếu không có vài triệu bảng”, Lee bình luận.
Hiện tại 9,5 triệu người sử dụng CV Library để tìm việc, trong khi số công ty và đại lý môi giới việc sử dụng dịch vụ là hơn 10.000. Khách hàng của Lee bao gồm nhiều doanh nghiệp lớn như Asda, Tesco, Heineken, HSBC, Royal Mail và Sky.
140 người làm việc cho CV Library và doanh thu hàng năm của công ty là 25 triệu bảng. Ảnh:BBC
Phí dịch vụ dành cho các tập đoàn đa quốc gia lên tới vài chục nghìn bảng, trong khi mức phí dành cho doanh nghiệp địa phương chỉ vào khoảng vài trăm bảng. Chẳng hạn, 149 bảng là mức phí để một quán rượu tìm nhân viên pha chế.
Tham vọng vươn ra thế giới
Từ năm 2013, Lee sở hữu toàn bộ công ty do Brian Waken quyết định thôi việc để có thể dành thêm thời gian cho gia đình. Lee mua cổ phần của Brian với giá 10 triệu bảng.
Với một chi nhánh mới ở thành phố Boston, Mỹ, Lee ấp ủ kế hoạch đưa CV Library thành thương hiệu toàn cầu và đạt giá trị một tỷ USD trong 5 năm tới.
Doanh nhân 38 tuổi kể rằng anh làm việc “luôn chân luôn tay”. “Tôi luôn ở văn phòng và chạy khắp nơi để đảm bảo rằng mọi nhóm đều vui vẻ”, anh nói.
Mặc dù vậy, Lee đề ra nhiều quy định rất nghiêm khắc 140 nhân viên của anh không được phép hút thuốc, dùng điện thoại di động hay lướt web vì lý do cá nhân trong giờ làm.
“Tôi học hỏi tinh thần làm việc từ cha. Mọi người nói trở thành doanh nhân là một tố chất bẩm sinh, còn tôi nghĩ nó là tính cách. Tôi chưa bao giờ hài lòng với bản thân”, anh tâm sự.
Zing
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.