Cả thế giới phải thừa nhận sự tài giỏi trong kinh doanh của người Do Thái. Điều gì khiến họ được ngưỡng mộ như vậy?
Người Do Thái thành công trong rất nhiều lĩnh vực. Hầu hết các thương hiệu may mặc nổi tiếng thế giới hiện nay đều thuộc sở hữu của người Do Thái như Calvin Klein, Ralph Lauren, Liz Claiborne, Donna Karan, Kenneth Cole, Marc Jacobs và Guess. Thậm chí, các thương hiệu thời trang phổ biến trong giới ngôi sao Hollywood như MGM, Paramount, Twentieth Century Fox, Columbia, Warner Brothers và Universal Studios đều do người Do Thái thành lập.
Bảng xếp hạng các tỷ phú hàng đầu thế giới của tạp chí Forbes cho thấy, khoảng 12% những người giàu nhất là người Do Thái. Trong số đó, những cái tên nổi bật là Larry Ellison của tập đoàn Oracle, Michael Bloomberg của Bloomberg LP Media, Paul Allen của Microsoft, Michael Dell của Dell Computer, Mark Cuban của Dallas Mavericks...
Tại sao một dân tộc thiểu số như người Do Thái lại thành công nhiều hơn, chiếm tỷ lệ nhiều hơn trong số 1% dân số giàu nhất thế giới? Chúng ta có thể học hỏi bài học gì từ dân tộc này?
Muốn thành công phải là chính mình trước khi học hỏi từ người khác
Mặc dù, người Do Thái sở hữu nhiều đặc điểm mà chúng ta có thể học hỏi nhưng mỗi chúng ta luôn có cơ hội thành công trong cuộc sống dù bạn thuộc dân tộc và quốc tịch nào. Học và hiểu văn hóa, hành vi của người khác chỉ là một cách hoàn thiện bản thân. Người Do Thái quan niệm, dù trong kinh doanh hay các lĩnh vực khác, muốn thành công thì bạn phải là chính mình trước khi học hỏi từ người khác.
Người Do Thái rất coi trọng việc đổi mới sản phẩm và dịch vụ trong văn hóa kinh doanh. Văn hóa sáng tạo này là yếu tố giúp những công ty khởi nghiệp ở đất nước Do Thái trở thành những doanh nghiệp triệu đô. Không có gì đáng ngạc nhiên khi Israel là quốc gia khởi nghiệp lớn thứ 2 trên thế giới với số lượng các công ty công nghệ chỉ đứng sau Mỹ.
Luôn luôn nỗ lực để thay đổi tốt hơn
Theo tác giả Steven Silbiger của cuốn sách "Hiện tượng Do Thái: 7 chìa khóa cho sự giàu có", người Do Thái có động lực rất mạnh mẽ để vượt trội trong mọi việc.
Bạn có bao giờ cảm thấy hổ thẹn vì bản thân không giàu có? Hãy học hỏi từ người Do Thái: Thay vì giận dữ với bản thân, gia đình, họ biến nỗi đau thành sức mạnh để nỗ lực hơn, chứng minh năng lực thực sự của mình.
Khi bạn muốn đạt được điều gì đó, bạn phải đặt mục tiêu dài hạn và tìm cách đạt được mục tiêu đó. Một trong những cách để trang bị tốt nhất cho bản thân là đầu tư vào giáo dục. Nếu bạn cảm thấy bản thân không kiếm đủ tiền, hãy học một kỹ năng mới để nâng cao khả năng kiếm tiền của mình. Nếu bạn nghĩ đến việc đầu tư để kiếm được nhiều tiền hơn nữa, hãy tham gia một khóa học về kế hoạch tài chính cá nhân.
Niềm tin của người Do Thái: Khi được giáo dục đúng đắn, bạn có thể sống sót qua bất kỳ cuộc khủng hoảng nào của cuộc sống
Theo Silbiger, người Do Thái đặc biệt quan tâm đến giáo dục. Tri thức và cách dùng tri thức để tạo ra lợi ích là giá trị cốt lõi của người Do Thái. Trong kinh Cựu Ước, tổ tiên của người Do Thái từ Abraham, Isaac và Jacob đều không phải những người nghèo khó. Thực tế, họ rất giàu có với nhiều đất đai và gia súc.Vì thế, họ cho rằng, sự giàu có là một mục tiêu xứng đáng để phấn đấu.
Với người Do Thái, sự giàu có luôn tồn tại, tiền luôn tồn tại. Tuy nhiên, người cần số tiền này phải học cách xem xét cẩn thận và thu thập nó làm của mình. Tri thức chính là điều anh ta cần để có thể làm điều này.
Trong lịch sử, người Do Thái có truyền thống hiếu học và tỷ lệ biết chữ rất cao so với những dân du mục cùng thời. Họ đi tiên phong trong rất nhiều lĩnh vực như khoa học tự nhiên, luật, khoa học chính trị, công nghiệp giải trí... Từ hàng ngàn năm trước công nguyên, trẻ em Do Thái hầu hết biết đọc biết viết. Khi lưu lạc ở châu Âu, người Do Thái cũng có tỷ lệ biết đọc, biết viết cao hơn người bản địa.
Đến những năm 1930 của thế kỷ trước, người Do Thái gần như độc quyền trong lĩnh vực nghiên cứu năng lượng nguyên tử, thậm chí thời kỳ đó người ta còn gọi ngành khoa học này là “ngành khoa học Do Thái”. Nhiều người Do Thái là minh chứng cho đỉnh cao của trí tuệ nhân loại như Albert Einstein, Karl Marx, Noam Chomski và rất nhiều nhà khoa học đoạt giải Nobel gốc Do Thái...
Tri thức là chìa khóa cho mọi thành công. Trí tuệ của người Do Thái luôn là điều mà cả thế giới phải ngưỡng mộ.
Thu Hoài (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.