Một điều rất thú vị của các doanh nhân thành công là: Họ rất đam mê công việc của mình nhưng lại không học hành trọn vẹn như những người khác.

>> Bài học xây dựng thương hiệu từ đề cử trao giải Oscar
>> Sức mạnh của mục tiêu lớn

Nhiều người có bằng tốt nghiệp trung học và bằng cử nhân, một số khác có bằng thạc sĩ. Nhưng doanh nhân chắc chắn không phải là người có nhiều bằng cấp khi nói đến trình độ học vấn của họ. Như vậy, liệu trường lớp có thật sự dạy một người trở thành doanh nhân tốt hơn?

Doanh nhân có thể được dạy không?

Có rất nhiều chương trình đại học và sau đại học tập trung vào việc giáo dục kinh doanh. Nhưng điều này đặt ra câu hỏi: Những kỹ năng học được ở trường có thể tốt hơn?

“Kinh doanh có thể dạy được, Caroline Daniels, giáo sư tại trường ĐH dạy kinh doanh hàng đầu Babson cho biết, tuy nhiên, niềm đam mê, ý tưởng và cả cơ hội đều đến từ các doanh nhân”.

Những người ủng hộ giáo dục kinh doanh nói rằng trường học cung cấp cho sinh viên các công cụ để xác định các cơ hội và phát triển mô hình kinh doanh thành công. Nhưng đối với nhiều người, giáo dục kinh doanh cần mở rộng vượt ra ngoài phạm vi lớp học.

Kinh doanh có thể dạy được, tuy nhiên, niềm đam mê và ý tưởng đến từ cá nhân mỗi người. Ảnh: inernet

“Bạn có thể tự tìm hiểu từ nhiều nguồn khác nhau mà bạn có thể, doanh nhân Chris Guillebeau, tác giả của tờ New York Times nói. “Kinh nghiệm thực sự có thể là người thầy tốt nhất, nhưng bạn nên bổ sung thêm giáo dục kinh doanh truyền thống hay phi truyền thống”.

Đối với nhiều người, trình độ sau đại học hoặc MBA giúp mở ra cho doanh nhân nhiều cơ hội. Trong thực tế, rất nhiều sinh viên tốt nghiệp MBA đang bắt đầu công ty của riêng mình thay vì tìm kiếm một công việc từ công ty khác. Một kỷ lục của Trường Đại học Stanford là 16% sinh viên của lớp kinh doanh năm 2011 đã quyết định thành lập công ty của riêng mình.

Và chắn chắc, khi bắt đầu điều hành một công ty, bằng cấp sẽ giúp CEO tự tin hơn. “Những kiến thức kinh doanh học được từ Brandcenter thật sự định hình cách tôi nghĩ. Nó giúp tôi sáng tạo và đổi mới được nhiều hiện trạng, Michael Karnjanaprakorn, Giám đốc Điều hành của Skillshare cho biết. “Nó giúp tôi trở thành một doanh nhân tốt hơn vì giúp tôi nhìn nhận thế giới ở nhiều góc độ khác nhau và giúp điều hành công ty tốt hơn.

Trường học thật sự có giá trị?

Với tình hình kinh tế khó khăn và thất nghiệp tăng cao như hiện nay, các tổ chức Thiel Fellowship và UnCollege cho rằng thách thức không chỉ cho nền giáo dục kinh doanh mà còn thách thức cả nền giáo dục đại học nói chung.

“Trường cao đẳng không phải 100% đều xấu như cách người ta tẩy chay nó, Michael Karnjanaprakorn nói. Tôi nghĩ thời gian bắt đầu thành lập doanh nghiệp của mỗi người khác nhau. Một số bắt đầu khi họ 18 tuổi, một số khác khi họ 28 tuổi, giống như tôi”.

Tuy nhiên, với chi phí và các khoản nợ vay ngoài tầm kiểm soát của nền giáo dục truyền thống là điều cần xem xét, đặc biệt cho những người có tham vọng tự vươn lên để thành lập một công ty của riêng mình.

“Có rất nhiều người trẻ sẵn sàng chi tiêu hàng chục ngàn đô la để được đào tạo một công việc mà họ không bao giờ làm”, ông Guillebeau, người nghiên cứu xã hội học và nghiên cứu quốc tế ở trường đại học, cho biết.

Đại học, theo một số người, là một phòng thí nghiệm để thử nghiệm. “Trường Babson cung cấp cho tôi một môi trường an toàn để phát triển và phát triển như là một cá nhân khám phá thế giới" Danial, tốt nghiệp năm 2012 Malik cho biết. "Sẽ có một chút phức tạp hơn để làm khi bạn không học qua trường lớp."

Cuối cùng: Bạn có nên học để trở thành một doanh nhân?

Nếu bạn đang tự hỏi có nên tạo một bước nhảy riêng cho mình bằng cách đi học để trở thành một doanh nhân, thì câu trả lời ngắn gọn là: Nên cân nhắc. Một nền giao dục đại học, sau tất cả là một khoảng đầu tư tài chính rất lớn. Nhiều người khuyên rằng nên xem xét kỹ chương trình đào tạo của trường đại học để quyết định xem có nên bỏ ra một số lớn đầu tư vào “tài sản vô hình” này không.

Sẽ dễ dàng thành công hơn nếu kết hợp giữa việc đi học và đi làm. Ảnh: internet

“Trong nhiều thập kỷ qua, hầu hết các trường kinh doanh đã đào tạo sinh viên trở thành nhà quản lí bậc trung tại khoảng 500 công ty. "Đây là một công việc nhiều hơn là một doanh nhân", Guillebeau nói.

Đã là doanh nhân thì bắt buộc phải hành động, tuy nhiên, phải luôn đảm bảo hai vấn đề lớn là thời gian và tiền bạc để thay đổi.

"Tiến hành bước đầu có thể là khó khăn", Daniels nói. "Tuy nhiên, phương pháp luận và các cơ hội sẽ giúp bạn tạo ra một mô hình kinh doanh hoàn thiện. Vì nơi đó được bao bọc bởi những con người cùng quan điểm, những cá nhân tràn đầy nhiệt huyết và những người bạn có thể tạo ra sự khác biệt”.

Vì vậy, lựa chọn giữa việc vào lớp học hoặc bước ra làm ăn riêng là cách lựa chọn riêng của mọi người. Nhưng sẽ thuận lợi hơn nếu kết hợp được cả hai kinh nghiệm lại với nhau.

“Có những thứ có thể được giảng dạy như: khuôn khổ, khái niệm,… Karnjanaprakorn nói. "Nhưng cách duy nhất để tìm hiểu về tinh thần kinh doanh là… kinh doanh".

Theo doanhnhanthanhdat.net/NĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.