Chủ tịch hãng sản xuất chip lớn nhất thế giới đã trở thành tỉ phú ở tuổi 86 nhờ vào nhu cầu cao của người tiêu dùng dành cho mẫu iPhone mới của Apple.
Morris Chang, Chủ tịch TSMC vừa trở thành tỉ phú thế giới ở tuổi 86
Chỉ số Bloomberg Billionaires cho thấy cổ phiếu của Tawan Semiconductor Manufacturing Co (TSMC) tăng 25% trong năm 2016, qua đó nâng tổng tài sản của Morris Chang, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch TSMC, lên mức 1 tỉ USD. Dựa trên một báo cáo được gửi tới Sở Giao dịch chứng khoán Đài Loan hồi tháng 5.2017, tỉ phú 86 tuổi và gia đình hiện sở hữu 0,5% cổ phần của TSMC.
Theo đánh giá của Randy Abrams, chuyên gia phân tích cổ phiếu tại Credit Suisse Group AG, giá trị của TSMC được thúc đẩy nhờ vào triển vọng gia tăng doanh thu từ mẫu iPhone mới sắp được phát hành. Bên cạnh đó, kỳ vọng dài hạn vào những sản phẩm như ô tô, máy tính hiệu suất cao... cũng là động lực tạo đà tăng trưởng cho nhà sản xuất chip Đài Loan.
Mặc cho thị trường smartphone toàn cầu bị chững lại, doanh thu của TSMC vẫn tăng 12,4% trong năm ngoái, lên 29,4 tỉ USD nhờ vào yêu cầu sản xuất bộ xử lý A10 cho mẫu iPhone 8.
Theo báo cáo thu nhập sau khi kết thúc giao dịch hôm 13.7, giá trị thị trường của nhà sản xuất chip khổng lồ đạt mức gần 180 tỉ USD, qua đó giúp TSMC trở thành công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất trên thị trường chứng khoán Đài Loan ở thời điểm hiện tại.
Được biết, ông Chang từng tốt nghiệp Viện Công nghệ Massachusetts và Đại học Stanford tại Mỹ. Sau khi dành phần lớn thời gian cuộc đời để làm việc cho Texas Instruments, ông thành lập TSMC vào năm 1987 khi đã ngoài 50 tuổi. Năm 2005, ông từ chức Giám đốc điều hành công ty, nhưng sau đó trở lại vị trí này vào giai đoạn 2009 - 2013 vì công việc kinh doanh của TSMC bị đình trệ.
Phương Anh (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.