Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, CEO của SpaceX và Tesla Motors Inc Elon Musk đã chia sẻ thẳng thắn với các doanh nghiệp trẻ: “Đừng đi học cao học”. Thiên tài công nghệ này cho rằng có thể sẽ tốt hơn cho chúng ta khi tránh xa những mớ lý thuyết ở trường học, thay vào đó hãy trải nghiệm thực tế nhiều hơn.

Để công bằng, ông đã trả lời câu hỏi về chính con đường lập nghiệp của mình.

Người phỏng vấn Elon Musk lần này là Sam Altman, chủ tịch của start-up Y Combinator. Altman là người hướng dẫn và truyền cảm hứng cho rất nhiều doanh nhân trẻ, rất nhiều trong số đó thần tượng Musk. Ông ấy chia sẻ rằng câu hỏi ông nhận được nhiều nhất từ các bạn trẻ ấy chính là: “Tôi muốn trở thành một Elon Musk tiếp theo, vậy tôi phải làm gì?”

Trong cuộc phỏng vấn, Altman có hỏi Musk: “Rõ ràng nếu có một Elon Musk tiếp theo thì họ sẽ phải làm về một các gì đó rất khác những gì ông đã làm. Nhưng theo suy nghĩ của ông, điều gì ông đang làm, hay đã làm khi còn trẻ đưa ông trở thành một người có sức ảnh hưởng lớn như bây giờ?”

Musk ngẫm nghỉ một chút về câu hỏi và rồi giải thích rằng ông nổi tiếng là người bị ám ảnh bởi 5 điều khi còn ở trường đại học: tạo ra một cuộc đua trong việc chinh phục không gian, phát triển nguồn năng lượng bền vững, tạo ra sự ảnh hưởng tới mạng Internet, vận dụng lĩnh vực di truyền và cuối cùng là về trí tuệ nhân tạo.

Tất cả những điều đó chính là động lực của ông ấy nhưng ông ấy chưa từng nghĩ về việc thành lập riêng cho mình một công ty để giải quyết những vấn đề đó. Musk đã bắt đầu khóa học Tiến sỹ của mình tại Đại học Standford nơi mà ông nghiên cứu về các công nghệ lưu trữ năng lượng tiên tiến cho xe điện. Nhưng sau đó ông đã có một quyết định làm thay đổi toàn bộ đời mình. “Tôi từng không tin tưởng chắc chắn rằng công nghệ tôi nghiên cứu sẽ thành công”, Musk chia sẻ. “Thực tế là có rất nhiều lĩnh vực bạn theo học để lấy học vị Tiến sỹ nhưng chẳng tạo ra được một chút ảnh hưởng nào tới thế giới cả… Sau khi từ bỏ khóa học đó, tôi đã thực sự cố gắng để trở thành một người có ích”.

Altman tiếp sau bằng một câu hỏi khác: “Theo ông, việc tốt nghiệp đại học có là một điều cần thiết đối với các bạn trẻ - những người cũng đang muốn trở nên có ích cho xã hội không?” Musk đưa ra một câu trả lời vui nhộn: “Chủ yếu là không”, Musk vừa nói vừa cười. “Có thể là nên với một số người nhưng chủ yếu là không”.

Musk cho rằng các công nghệ có một “điểm uốn” (Inflection point) nơi mà những công nghệ này sẽ trở nên phổ biến. Việc đón đầu những điểm uốn đó là vô cùng quan trọng để tối đa hóa đóng góp của bạn vào những sự thay đổi, nhưng bạn có thể dễ dàng bỏ lỡ nhưng cơ hội đó nếu bạn mắc kẹt trong chương trình học Tiến sỹ, khóa học mà bạn phải mất tới 5 năm để hoàn thành.

Cho tới hiện tại, Elon Musk đã hiện thực hóa được 4 trong 5 điều đã luôn ám ảnh mình và các doanh nghiệp trẻ nên suy nghĩ về lời khuyên của Musk việc việc làm sao để trở thành những người tạo ra những sự thay đổi.

Tham khảo: Profitconfidential.com

Joe Adam (Trí Thức Trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.