Chính phủ Thụy Điển đang bị buộc phải hoàn lại hàng tỉ USD tiền thuế mà người dân cố tình trả lố.
Theo Business Insider, tình trạng này là hệ quả của lãi suất âm đang được áp dụng tại Thụy Điển. Số liệu được chính phủ Thụy Điển công bố hôm 23.2 cho thấy nước này kết năm 2016 với thặng dư ngân sách 85 tỉ kroner, tương đương 9,5 tỉ USD.
Khoảng một nửa con số trên xuất phát từ tiền nộp thuế “lố” của cá nhân và doanh nghiệp. Họ làm như trên để thực sự kiếm được tiền. Báo cáo của Văn phòng Nợ quốc gia Thụy Điển cho hay: “Sự phát triển của tình hình tài chính chính phủ Thụy Điển vẫn bị ảnh hưởng bởi số dư trong các tài khoản thuế”.
Khi lãi suất trên cả nước là -0,5%, việc giữ tiền mặt trong tài khoản ngân hàng hoặc các hình thức tiết kiệm khác ít hoặc không đem lại lợi nhuận. Nhiều trường hợp, người dân còn phải tốn tiền.
Song nhờ hệ thống thuế của Thụy Điển, người dân nước này có thể có tiền lãi nhờ nộp thuế nhiều hơn mức họ phải đóng và để tiền lại trong các tài khoản thanh toán tiền thuế. Các tài khoản này trả lãi suất 0,56% cho chủ tài khoản, vượt xa mức lãi suất của ngân hàng.
“Chiêu” này đem lại lợi ích cho những người dân đang cố tiết kiệm nhưng nó khiến chính phủ Thụy Điển tốn số tiền đáng kể để chi cho các khoản thanh toán lãi suất. Việc này cũng làm khó chuyện đóng thuế.
“Chúng tôi không thể làm thêm gì nữa, nó đơn giản là hệ quả của lãi suất hiện thời”, người đứng đầu văn phòng dự báo Marten Bjellerup cho biết, theo tờ Financial Times.
Vấn đề thuế của Thụy Điển chỉ là một trong nhiều ví dụ về tác động của lãi suất âm. Ban đầu, lãi suất âm ra đời là để thúc đẩy sản lượng kinh tế và tăng trưởng lương bổng song dần dà, nó bị chỉ trích rộng rãi. Nhiều người cho rằng áp dụng lãi suất âm là động thái thất bại. Dù vậy, nhiều ngân hàng trung ương vẫn kiên quyết với chính sách này và cho rằng nó có hiệu quả.
Thu Thảo (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.