Thuan Pham - một kỹ sư gốc Việt hiện là Giám đốc công nghệ của Uber - đơn vị đang vận hành nền tảng xử lý hơn 30.000 chuyến đi mỗi ngày cho hàng triệu người trên toàn thế giới.

Thuan Pham - hiện là Giám đốc công nghệ (CTO) của Uber đã trải qua khoảng thời gian hết sức khó khăn. Ông chia sẻ rằng khi quyết định tới Mỹ: “Mẹ tôi nói thà chấp nhận rủi ro còn hơn sống mà không hề có cơ hội".

Ngay từ khi còn đi học, Thuan Pham đã rất chăm chỉ, thích máy tính và sau này được nhận vào học viện Massachusett để theo học ngành khoa học máy tính.

Sau khi tốt nghiệp, ông tới thung lũng Silicon để bắt đầu sự nghiệp. Trong năm 2013, ông trở thành Giám đốc công nghệ (CTO) của Uber. Kể từ đó, Thuan Pham (49 tuổi) đã xây dựng đội ngũ mình dẫn dắt ở công ty từ 40 kỹ sư lên thành hơn 2.000 người.

Công nghệ của Uber hiện đang giúp xử lý hơn 30.000 chuyến đi mỗi ngày cho hàng triệu người trên toàn thế giới.

Mới đây, Thuan Pham còn được vinh danh là 1 trong 40 người nhập cư thành công nhất 2016 do tổ chức lâu đời nhất nước Mỹ Carnegie Corporation trao tặng.

Dưới đây là trích đăng bài phỏng vấn của Thuan Pham với tờ CNN:

PV: Cuộc sống của ông khi vừa tới Mỹ thế nào?

Thuan Pham: Khi đến Mỹ gia đình tôi đã định cư ở Rockville, bang Maryland. Thật may mắn là ở đây cũng có một cộng đồng người gốc Việt giống tôi và chúng tôi đã cùng giúp đỡ nhau để tồn tại. Mẹ tôi làm việc tại một trạm xăng và cửa hàng rau quả. Ở Việt Nam bà vốn là một kế toán viên nhưng tiếng Anh không tốt nên bà không thể có chứng chỉ kế toán tại Mỹ.

Khi ấy gia đình tôi phải thuê căn hộ 2 phòng ngủ với giá 370 USD/tháng. Giá tiền quá đắt nên chúng tôi phải chia sẻ cùng một vài người khác. Tổng cộng có tất cả 7 người sống trong căn hộ.

Mùa đông ở Maryland rất lạnh nhưng bên trong căn nhà lúc nào cũng như phòng tắm hơi. Buổi tối thì trong nhà đầy gián. Chúng tôi đã phải sống nhiều năm khổ sở trong căn hộ đó.

Khi học ở trường cấp 3 Richard Montgomery, tôi phải chăm chỉ đi làm thêm để trả tiền học. Sau khi tốt nghiệp tôi được nhận vào MIT.

Cuộc sống của tôi bắt đầu thay đổi từ đó.

PV: Ông đã bén duyên với máy tính như thế nào?

Thuan Pham: Hồi còn học trung học, cha của người bạn thân của tôi đã mua một chiếc máy tính IBM và tôi thường tới nhà cậu bạn này chơi sau giờ học. Chúng tôi tập xây dựng những chương trình cho máy tính từ đó. Khi nhìn các chương trình chạy trên máy tính đúng như những gì mình muốn, tôi cảm thấy rất thú vị.

Khi ấy, một người trong nhà thờ là giám đốc tại Cục tiêu chuẩn quốc gia Mỹ đã giúp tôi vào đây làm ở vị trí sinh viên tình nguyện. Tôi đã viết một chương trình máy tính khá tiên tiến cho họ để tự động hoá quy trình kế toán. Giúp giảm công việc của 2 - 3 nhân viên.

Khi học ở MIT, họ đã thưởng cho tôi 1.800 USD vì vậy tôi có thể mua cho mình một chiếc máy tính của IBM.

PV: Bước ngoặt lớn nhất của ông là khi nào?

Thuan Pham: Đó là khi tốt nghiệp MIT, tôi được nhận vào làm ở phòng nghiên cứu của HP.

Sau 3 năm làm việc tại HP, tôi cảm thấy nhàm chán và sau đó tôi gia nhập công ty có tên gọi Silicon Graphics - công ty công nghệ khá hot thời điểm những năm 90 được thành lập bởi Jim Clark - người thành lập nên Netscape sau này.

Đó là một bước tiến khá quan trọng nhưng tôi khiến mẹ phiền lòng. Bà nghĩ tôi quá thiếu thận trọng. Trong suy nghĩ của bà, tôi nên tiếp tục xây dựng sự nghiệp ở một công ty lớn và ổn định như HP khoảng 30 năm rồi sau đó an phận nghỉ hưu.

Tiếp đó, một đông nghiệp của tôi thành lập nên NetGravity (sau này được sáp nhập với DoubleClick) và tôi gia nhập đội ngũ kỹ sư của công ty với 4 người. Tôi đã không nói với mẹ về quyết định này cho tới khi công ty IPO và tôi có thể mua một căn nhà.

Nhìn chung, rất nhiều người giỏi và có kỹ năng nhưng cuối cùng ai cũng cần có cơ hội để chứng tỏ cho mọi người thấy những gì mình có thể làm.

Uber là một bước ngoặt lớn với tôi. Tôi biết đây sẽ là công ty có thể thay đổi thế giới.

PV: Ông định nghĩa thế nào về thành công và làm thế nào để đạt được nó?

Thuan Pham: Thước đo thành công của tôi là trả lời câu hỏi: Mình đã sống một cuộc đời có ý nghĩa hay chưa? Một định nghĩ thành công khác là trả lời câu hỏi: Bạn đã làm được mọi thứ có thể bằng thời gian mình sống trên Trái Đất này hay chưa?

PV: Vậy ông đã làm gì mỗi ngày để đạt được điều này?

Thuan Pham: Tôi luôn nhìn nhận lại vấn đề. Tôi nghĩ về những điều đã xảy ra trong ngày và tự hỏi: Liệu đó đã là điều tốt nhất mình có thể làm hay chưa. Câu trả lời luôn luôn là: Tôi có thể làm tốt hơn thế.

Trí thức trẻ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.