Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho hay quan hệ giữa hai cường quốc kinh tế Mỹ - Trung Quốc vẫn sẽ phát triển cho dù người đắc cử Tổng thống Mỹ có là ai.
Theo Reuters, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường mới đây phát biểu tại buổi họp báo kết thúc cuộc họp thường niên của quốc hội, nhấn mạnh nhiều vấn đề kinh tế và thương mại.
Ông Lý tái khẳng định dù áp lực vẫn đang đặt nặng lên Đại lục, song nước này vẫn sẽ không “hạ cánh cứng” nếu việc cải cách tiếp tục diễn ra. Trung Quốc cũng sẽ khởi động kết nối sàn chứng khoán Thâm Quyến - Hồng Kông trong năm nay.
Nhắc đến quan hệ thương mại Mỹ - Trung, Thủ tướng Lý cho hay quan hệ giữa hai nước vẫn sẽ phát triển bất kể người thắng cử tổng thống Mỹ là ai. Nhận định này trái ngược với những lời chỉ trích gay gắt mà các phương tiện truyền thông Trung Quốc dành cho phía Mỹ, đặc biệt về các ý kiến của tỉ phú bất động sản Donald Trump, ứng cử viên tổng thống Mỹ thuộc đảng Cộng hòa.
Từ đầu chiến dịch tranh cử đến nay, ông Trump thường xuyên nói rằng Trung Quốc đã đánh cắp việc làm của người Mỹ, tự mô tả mình là một nhà đàm phán cứng rắn có thể đánh bại Bắc Kinh.
Về phía đảng Dân Chủ, hồi đầu tháng này, ứng cử viên tiềm năng Hillary Clinton cũng có vài lời nhận xét tiêu cực về Trung Quốc khi cho rằng lúc kinh tế Đại lục tăng trưởng chậm lại là khi nước này sẽ tham gia vào các hoạt động gây tổn thương thương mại toàn cầu.
Ông Lý nói: “Tôi tin rằng dù cuối cùng ai là người đắc cử, xu hướng cơ bản của quan hệ Trung - Mỹ sẽ không đổi”. Xu hướng được ông Lý nhắc đến đã tồn tại trong vài thế kỷ qua và sẽ tiếp tục tiến về phía trước.
Dù hai nền kinh tế lớn nhất thế giới thường xuyên “lệch pha” trong nhiều khía cạnh, từ nhân quyền đến chính sách tiền tệ, họ vẫn có quan hệ kinh doanh sâu rộng và hiện đàm phán về một hiệp ước đầu tư song phương. Tuy nhiên, tiến độ chậm của hiệp ước trên cùng các căng thẳng về những vụ hack mạng, luật mới tại Trung Quốc có thể gây cản trở doanh nghiệp nước ngoài, đã phần nào làm xấu đi quan hệ thương mại hai nước.
Trung Quốc có nhiều hạn chế về đầu tư nước ngoài hơn so với Mỹ, và giới đầu tư Mỹ kỳ vọng hiệp ước đầu tư song phương sẽ tạo điều kiện cho họ tiếp cận nhiều ngành công nghiệp được các công ty quốc doanh Trung Quốc thống trị, từ dịch vụ tài chính đến viễn thông.
Ngoài nhận định về mối quan hệ Mỹ - Trung, Thủ tướng Lý còn đề cập đến quan hệ thương mại Trung Quốc - Nhật Bản, Trung Quốc - Đài Loan và nhắc đến Hồng Kông. Ông cho hay sẽ tiếp tục đẩy mạnh thương mại với Đài Loan và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế cho đặc khu Hồng Kông.
Thu Thảo (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.