Ngày 9/12, tạp chí TIME danh tiếng của Mỹ bình chọn nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel trở thành Nhân vật của năm.
Danh hiệu cao quý được các biên tập viên TIME dành cho nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel vì những ảnh hưởng đối với tình hình thế giới trong năm 2015, AFP đưa tin.
Nữ thủ tướng Đức đã có những quyết định mang tính lịch sử thông qua việc mở cửa biên giới đối với người tị nạn cũng như việc giải quyết cuộc khủng hoảng nợ ở châu Âu. Ngoài ra, sự kiên quyết của nhà lãnh đạo 61 tuổi với các vấn đề thế giới cũng được tạp chí danh tiếng của Mỹ tôn vinh.
Đầu năm, bà Merkel làm việc với Tổng thống Nga Vladmir Putin về tình hình Ukraine. Sau đó, bà tiếp tục giải quyết cuộc khủng hoảng tài chính Hy Lạp, đe dọa toàn bộ khu vực đồng tiền chung châu Âu. Gần đây nhất, nữ thủ tướng Đức đi đầu trong nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng người nhập cư được coi là tồi tệ nhất kể từ sau Thế chiến thứ II. Người ta gọi bà là “lương tâm của châu Âu”.
Đức là quốc gia duy nhất đón tiếp người nhập cư khi nhiều nước khác đóng sập cánh cửa ngay trước mắt họ. Bất chấp áp lực từ đối thủ và sự phản đối của một bộ phận người dân, bà Merkel vẫn nỗ lực cứu giúp những người nhập cư, ngăn thảm cảnh xảy ra đối với rất nhiều người trong hành trình chạy trốn đói nghèo, bạo lực.
Nancy Gibbs, biên tập viên tạp chí TIME danh tiếng, nhận định: “Vì coi những người tị nạn là nạn nhân cần được giải cứu thay vì là đội quân xâm lược phải đẩy lùi, người phụ nữ lớn lên sau Bức màn sắt đánh cược bằng sự tự do. Người con gái của một vị mục sư sử dụng lòng thương xót như một thứ vũ khí. Dù bạn có đồng ý với bà ấy hay không thì con đường bà lựa chọn không dễ dàng. Một người lãnh đạo chỉ được thử thách khi người dân không muốn đi theo họ”.
Bà Merkel được bầu chọn Nhân vật của năm vì những ảnh hưởng đối với tình hình thế giới trong năm 2015. Ảnh: TIME
Bà Merkel được bầu chọn Nhân vật của năm vì những ảnh hưởng đối với tình hình thế giới trong năm 2015. Ảnh: TIME
Bà Merkel là người phụ nữ riêng lẻ đầu tiên được xướng tên với danh hiệu Nhân vật của năm mà tạp chí TIME bình chọn kể từ thời điểm danh hiệu này đổi từ Người đàn ông của năm” sang Nhân vật của năm năm 1999. Năm ngoái, nhiều phụ nữ được trao danh hiệu này trong hàng ngũ những chiến binh chống lại đại dịch Ebola.
Trong vòng bầu chọn áp chót, TIME chọn ra 8 cái tên sáng giá nhất là Tổng thống Nga Vladimir Putin; Thủ tướng Đức Angela Merkel; lãnh đạo tổ chức khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) Abu Bakr Al-Baghdadi; tỷ phú Donald Trump, ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa; Caitlyn Jenner, ngôi sao truyền hình chuyển giới; Travis Kalanick, giám đốc điều hành ứng dụng taxi trên điện thoại Uber; Tổng thống Iran Hassan Rouhani và các nhà hoạt động Black Lives Matter phản đối sự bất công và đòi bình đẳng cho người da màu.
Trong năm 2014, danh hiệu Nhân vật của năm được dành cho những người trực tiếp chống lại đại dịch Ebola làm rúng động thế giới. Họ là những người đang đánh cược mạng sống để ngăn chặn sự hoành hành của dịch sốt xuất huyết Ebola ở châu Phi. Tuy cuộc chiến không có tiếng súng, nó vẫn cần lòng dũng cảm và trí tuệ của những người sẵn sàng hy sinh để cứu mạng những người khác.
TIME mô tả: “Họ lao vào cuộc chiến với quần áo bảo hộ và thuốc sát trùng cùng những lời cầu nguyện. Trong nhiều thập kỷ qua, virus Ebola ám ảnh những ngôi làng châu Phi. Nó giống như một con quái vật từ các câu chuyện thần thoại. Cứ vài năm, nó lại trỗi dậy và cướp mạng sống của con người rồi biến mất”.
Năm 2013, danh hiệu này được phong cho Giáo hoàng Francis 9 tháng sau ông trở thành nhà lãnh đạo của Tòa thánh Vantican. Ông nhanh chóng được cả thế giới ngưỡng mộ khi hôn những người thiệt thòi vè ngoại hình, rửa chân cho phụ nữ Hồi giáo hay ban phước cho các tù nhân.
Hồng Duy (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.