Bà Angela Merkel vừa được nghị viện Đức bầu làm thủ tướng và sẽ tuyên thệ nhậm chức vào hôm nay, 14/3. Đây sẽ là nhiệm kỳ thứ tư của bà.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra vào buổi sáng 14/3 đã kết thúc 6 tháng bế tắc chính trị tại Đức sau một cuộc bầu cử biến động. Trong cuộc bầu cử nửa năm trước, các cử tri Đức đã quay lưng với hai đảng chính là đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của bà Merkel cùng đảng Dân chủ Xã hội (SPD) để bỏ phiếu cho các đảng cực đoan hơn.

Thủ tướng Angela Merkel sau phiên họp của nghị viện Đức hôm 14/3. Ảnh: AFP.

CNN cho biết trong cuộc bỏ phiếu kín ở nghị viện, 364 thành viên trong số 709 ghế của nghị viện đã bỏ phiếu ủng hộ bà Merkel, nhiều hơn 9 phiếu so với con số 50% được yêu cầu để đắc cử.

Cuộc bầu cử hồi tháng 9/2017 đã đẩy nước Đức vào bế tắc khi đảng lớn nhất trong quốc hội, CDU không thể tìm kiếm đảng đồng minh để thành lập chính phủ. Đàm phán rơi vào ngõ cụt khi SPD, đảng lớn thứ hai nước Đức, tuyên bố không liên minh với CDU/CSU.

Số ghế của các đảng chính trị tại Hạ viện Đức sau cuộc bầu cử tháng 9/2017. Đồ họa: CNN.

Tiếp đó, cuộc đàm phán giữa CDU/CSU với đảng Xanh và đảng Dân chủ Tự do (FDP) cũng đổ vỡ vì FDP bất ngờ rút lui, khiến "liên minh Jamaica" không thể thành hiện thực. Thất bại này đẩy bà Merkel vào cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất trong 12 năm nắm quyền.

Nữ thủ tướng đứng trước nguy cơ phải điều hành chính phủ thiểu số hoặc tiến hành bầu cử trước thời hạn vào đầu năm 2018. Tuy nhiên, đến đầu tháng 12/2017, SPD đồng ý đàm phán với bà Merkel và đến giữa tháng 1 năm nay, hai bên đã đạt được thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản để bắt đầu các cuộc đàm phán chính thức.

Các vấn đề về người tị nạn, các mục tiêu khí hậu, an sinh xã hội, quan hệ với châu Âu, thuế và khả năng chi trả cho các chương trình mới là những chủ đề khó khăn trong các cuộc thảo luận.

Phương Thảo (Zing News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.