Thủ tướng Anh David Cameron ngày 10.11 cảnh báo Anh có thể rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) nếu EU không cải tổ theo những yêu cầu của Anh.
Thủ tướng Anh David Cameron phát biểu tại thủ đô London, Anh ngày 10.11.2015 - Ảnh: Reuters
Trong bài phát biểu nêu rõ những yêu cầu của Anh về việc cải tổ EU, ông Cameron cảnh báo đã sẵn sàng “suy nghĩ lại” về việc Anh rút khỏi EU nếu ông không thể đạt được thỏa thuận với EU, theo AFP.
Ông Cameron đưa ra tuyên bố trên ngay sau khi ông gửi một lá thư đến chủ tịch EU Donald Tusk, trong đó đưa ra một danh sách những yêu cầu, và nếu những yêu cầu này không được đáp ứng thì Anh dự kiến tiến hành cuộc trưng cầu dân ý rút khỏi EU vào năm 2017.
“Cuộc trưng cầu dân ý… sẽ là lựa chọn một lần trong một thế hệ. Đây là quyết định lớn cho đất nước chúng tôi - có lẽ cũng là quyết định lớn nhất chúng tôi sẽ đưa trong suốt cuộc đời mình”, ông Cameron nói.
Thủ tướng Cameron cho biết ông tự tin sẽ đạt được thỏa thuận với EU, nhưng ông sẽ không loại trừ việc tiến hành chiến dịch "Brexit" (tức Anh rút khỏi EU).
“Nếu chúng tôi không thể đạt được thỏa thuận và nếu những mối quan ngại của Anh không được giải tỏa, mà tôi không tin rằng sẽ xảy ra, thì chúng tôi sẽ phải suy nghĩ lại về việc liệu EU có còn thật sự cần thiết đối với chúng tôi hay không”, theo ông Cameron.
Thủ tướng Cameron có bài phát biểu này ba năm sau khi ông lần đầu tiên cam kết tiến hành cuộc trưng cầu dân ý về việc “đi hay ở lại” EU.
Anh gia nhập Cộng đồng Kinh tế châu Âu vào năm 1973, và khi EU được thành lập năm 1993, thì Cộng đồng Kinh tế châu Âu biến đổi thành Cộng đồng châu Âu, trở thành một trong 3 trụ cột của EU. Nhưng Anh không dùng đồng euro khi đồng tiền chung của EU được đưa vào sử dụng vào năm 2002.
Trong lá thư gửi chủ tịch EU, ông Cameron đưa ra 4 lĩnh vực lớn yêu cầu EU cải tổ: người di cư đến EU phải cống hiến trong vòng 4 năm mới được đòi hỏi các quyền lợi, đảm bảo công bằng giữa các quốc gia thành viên EU tham gia và không tham gia khối đồng tiền chung euro (Eurozone), yêu cầu EU trao cho Anh quyền không tham gia bản tuyên bố thắt chặt quan hệ trong khối, và EU phải cho phép Quốc hội những nước thành viên có quyền cùng họp bàn để phản đối những dự luật mới.
Hội nghị thượng đỉnh EU vào tháng 12 tới sẽ bàn về những yêu cầu của Anh. Ủy ban châu Âu ngay lập tức phản ứng trước bài phát biểu của ông Cameron, cho biết một số yêu cầu của Anh là “cực kỳ khó hiểu”.
Nhưng ông Cameron khẳng định những yêu cầu của Anh không phải là “sứ mạng bất khả thi”. Sau khi tái đắc cử hồi tháng 5.2015, ông Cameron đã nhắc lại tuyên bố biến cuộc trưng cầu dân ý thành hiện thực. Các quan chức cấp cao và chuyên gia nhận định cuộc trưng cầu dân ý có thể được tiến hành vào đầu năm 2016.
Phúc Duy (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Nước Anh chính thức có nữ thủ tướng thứ hai

    Nước Anh chính thức có nữ thủ tướng thứ hai

    12/07/2016 11:18 AM

    Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh Theresa May sẽ kế nhiệm ông David Cameron trên cương vị Thủ tướng Anh kể từ ngày 12/7, sau khi đối thủ duy nhất của bà trong cuộc đua giành ghế thủ lĩnh Đảng Bảo thủ cầm quyền bỏ cuộc. Như vậy, bà May sẽ là vị nữ Thủ tướng thứ hai trong lịch sử của xứ sương mù, và sẽ là người gánh trách nhiệm đưa nước Anh rút khỏi Liên minh châu Âu (EU).

  • Thủ tướng Anh Cameron từ chức vào 13/7 nhường chỗ cho bà May

    Thủ tướng Anh Cameron từ chức vào 13/7 nhường chỗ cho bà May

    11/07/2016 10:22 PM

    Theo BBC, Thủ tướng Anh David Cameron sẽ chính thức từ nhiệm vào ngày thứ Tư 13/7, nhường chỗ cho bà Theresa May tiếp quản chìa khóa số 10 phố Downing.

  • Brexit xảy ra, Thủ tướng Anh từ chức

    Brexit xảy ra, Thủ tướng Anh từ chức

    24/06/2016 3:14 PM

    Ngay sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố cho thấy, người dân Anh ủng hộ việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn được gọi là Brexit, Thủ tướng Anh David Cameron đã từ chức.

  • Thủ tướng Cameron lại cảnh báo Anh có thể rút khỏi EU

    Thủ tướng Cameron lại cảnh báo Anh có thể rút khỏi EU

    11/11/2015 8:56 AM

    Thủ tướng Anh David Cameron ngày 10.11 cảnh báo Anh có thể rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) nếu EU không cải tổ theo những yêu cầu của Anh.

  • Người Scotland nói không với độc lập

    Người Scotland nói không với độc lập

    20/09/2014 8:28 AM

    Thủ tướng Anh bị chỉ trích sau khi cam kết trao thêm quyền lực cho Scotland

  • Anh có thể sẽ phong tỏa tài khoản tỷ phú Abramovich

    Anh có thể sẽ phong tỏa tài khoản tỷ phú Abramovich

    22/03/2014 8:50 PM

    Báo Telegraph, ngày 22/3 dẫn lời Thủ tướng Anh David Cameron nói rằng tài khoản của tỷ phú Nga Roman Abramovich, người sở hữu câu lạc bộ bóng đá Chelsea ở London, có thể bị phong tỏa.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.