Với dân số trẻ như Việt Nam, tiềm năng của thị trường tiệc cưới là vô cùng lớn. Ông Robert Trần, Trưởng đại diện Hiệp hội các nhà tư vấn tổ chức tiệc cưới (ABC) tại Việt Nam đã có những chia sẻ về vấn đề này.

* Thưa ông, Hiệp hội ước tính tiềm năng của thị trường dịch vụ cưới ở Việt Nam ra sao? Lợi nhuận mang lại từ thị trường này thế nào?

- Dịch vụ cưới = nhà hàng, tiệc cưới 50%+ wedding studio (áo cưới, album, trang điểm) 30%+ nữ trang, quà tặng 15%+ du lịch 5%. Nếu tính 4 thành phố lớn ở Việt Nam là Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Cần Thơ thì mỗi năm có 2,6 triệu đám cưới. Chỉ với 20% trong số những cặp này tổ chức cưới bài bản, ta sẽ có thị trường 520.000 đám cưới/năm.

Mỗi cặp làm đám cưới chi trung bình 80 triệu đồng thì đã là 2 tỉ USD. Phần còn lại 80% sẽ đóng góp thêm 3 tỉ USD nữa. Tổng cộng doanh thu cho cả thị trường này ước tính là 5 tỉ USD.

Với dân số trẻ như Việt Nam, tiềm năng thị trường cưới là vô cùng lớn. Tôi biết ở TP.HCM, chỉ một doanh nghiệp X. doanh thu đã đạt cả tỉ đôla Mỹ. Đây là con số mơ ước của những ông chủ lớn tại Nhật, Mỹ. Ở Mỹ doanh số của cả ngành này là khoảng 80 tỷ USD/năm, ở Nhật khoảng 47 tỷ USD/năm.

Còn lợi nhuận của dịch vụ này nếu chia nhỏ từng phần như trên sẽ thấy, mỗi dịch vụ (tiệc cưới, trang điểm, chụp hình…) có tỷ lệ lợi nhuận khác nhau, từ 15-50%. Chưa kể tiền thu được từ dịch vụ cưới là “tiền tươi”. Doanh nghiệp không bị chiếm đoạt vốn hay nợ nần gì cả. Tiền được xoay vòng nhanh, rất thuận lợi trong kinh doanh.

* Theo ông tại Việt Nam dịch vụ này đã hoạt động chuyên nghiệp chưa?

- Thực sự là chưa. Ngành dịch vụ tiệc cưới được mở ra dễ dàng quá. Mỗi người phụ trách từng phần riêng lẻ (tổ chức tiệc nhà hàng, làm hoa, thuê áo cưới, trang điểm, chụp hình….), làm theo mùa. Hiện tại chưa có công ty nào tại Việt Nam làm hết toàn bộ việc tổ chức cưới cho khách hàng. Đa số doanh nghiệp trong ngành này ở Việt Nam là tự phát và vẫn chưa có chuẩn để đánh giá mức độ chuyên nghiệp của dịch vụ.

* Với tập quán tổ chức cưới của người Việt Nam, liệu những tổ chức chuyên lo việc cưới trọn gói lúc này có khả thi?

- Có lẽ do thói quen của người Việt nên chưa có doanh nghiệp trong nước dám mạnh dạn tiên phong và cũng chưa có doanh nghiệp nước ngoài nào bước chân vào lĩnh vực này, mặc dù ở các nước khác dịch vụ này được chuyên nghiệp hóa từ lâu.

Việt Nam cũng đang hội nhập với thế giới, lối sống công nghiệp cũng khiến người ta bận rộn hơn nên việc có đơn vị nào đó thực hiện toàn bộ dịch vụ này cho người tiêu dùng là điều cần thiết và cũng sẽ làm cho thị trường này trở nên phong phú hơn, chất lượng dịch vụ được chuẩn hóa tốt hơn. Còn trong kinh doanh, tính khác biệt luôn luôn được đề cao, cơ hội cho người tiên phong là rất lớn.

* Là trưởng đại diện cho ABC, ông quan tâm điều gì khi muốn tạo ra cú hích lớn cho ngành kinh doanh này ở Việt Nam?

- Tính chuyên nghiệp! ABC được thành lập vào năm 1955. Đây là tổ chức phi lợi nhuận. Mục tiêu của hiệp hội là thúc đẩy sự chuyên nghiệp của những người trong ngành, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức và tạo ra mạng lưới toàn cầu phục vụ quyền lợi cho các hội viên.

Bất kỳ doanh nghiệp nào muốn trở thành thành viên của ABC đều phải đạt được mức chuẩn do hiệp hội đặt ra, phải vượt qua bài kiểm tra theo các tiêu chí đánh giá của hiệp hội. ABC đánh giá và chứng nhận cho các thành viên theo 5 lĩnh vực: chứng nhận những người trưởng dự án, đại diện cho các cặp để tổ chức toàn bộ đám cưới; chứng nhận cho các nhà hàng, địa điểm tổ chức tiệc cưới; chứng nhận cho chuyên gia tư vấn áo cưới, chuyên gia tạo phong cách; chứng nhận cho nhiếp ảnh gia/làm album/video; chứng nhận cho chuyên gia trang điểm.

Với chuẩn mực này, những người tham gia muốn là thành viên của hiệp hội sẽ được tổ chức này huấn luyện để hoàn thiện và chuẩn hóa việc kinh doanh của họ. Đây là điều kiện thuận lợi để những nhà cung cấp dịch vụ thấy được toàn bộ những chuẩn mực của ngành, có một sân chơi để trao đổi nghề nghiệp, hợp tác kinh doanh, hỗ trợ lẫn nhau, đồng thời có thêm uy tín để thúc đẩy kinh doanh tốt hơn.

* Theo ông, Việt Nam có thể là điểm đến để tổ chức cưới không?

- Có! Hiện tại hầu như mỗi ngày ABC đều nhận được yêu cầu từ phía khách hàng tìm kiếm những đơn vị có thể thực hiện dịch vụ cưới tại những địa điểm nổi tiếng, chẳng hạn như Vịnh Hạ Long. Tuy nhiên vì Việt Nam chưa có đơn vị nào là thành viên của ABC nên họ cũng chưa giới thiệu.

Việt Nam có nhiều điểm đến hấp dẫn và các dịch vụ để tổ chức tiệc cưới khá tốt. Chỉ cần liên kết lại và chuẩn hóa thì việc quảng bá cho loại hình kinh doanh này sẽ rất triển vọng. Chưa cần lượng khách hàng nước ngoài, chỉ riêng thị trường nội địa đã đủ thấy lớn.

- Xin cảm ơn ông!

Theo DĐDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Thị trường tiệc cưới 5 tỷ USD: Cần chuyên nghiệp hơn

    Thị trường tiệc cưới 5 tỷ USD: Cần chuyên nghiệp hơn

    16/01/2014 10:45 AM

    Với dân số trẻ như Việt Nam, tiềm năng của thị trường tiệc cưới là vô cùng lớn. Ông Robert Trần, Trưởng đại diện Hiệp hội các nhà tư vấn tổ chức tiệc cưới (ABC) tại Việt Nam đã có những chia sẻ về vấn đề này.

  • Thương hiệu Việt: Giữ cho mạnh, bán cho được giá

    Thương hiệu Việt: Giữ cho mạnh, bán cho được giá

    14/07/2013 10:09 PM

    Làm thế nào để xây dựng, nuôi dưỡng và phát triển một thương hiệu Việt lớn mạnh? Làm thế nào để khi nói đến Việt Nam, người ta nói ngay đến một X-Men, Dạ Lan hay Phở 24... chứ không phải “thánh địa” của gia công?

  • Đừng phức tạp, hãy khác biệt

    Đừng phức tạp, hãy khác biệt

    05/01/2013 8:50 PM

    Không chỉ có tiếng tại Việt Nam với vai trò của một chiến lược gia phát triển doanh nghiệp, CEO khu vực châu Á Robert Trần của Tập đoàn Tư vấn Chiến lược Robenny Canada còn được nhắc đến như là người luôn tạo ra những bước đột phá và đổi mới cho nhiều mô hình kinh doanh mà ông quản lý.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.