Đối với sản phẩm cao cấp, khách hàng không mua phương tiện đi lại, họ mua một thứ để thể hiện mình…

So sánh bất kỳ dòng xe nào của Vespa (của hãng Piaggio) với Lead (hãng Honda) đều khập khiễng, khi Vespa thuộc phân khúc cao cấp và Lead thuộc phân khúc tầm trung. Nhưng khoan! Hãy so về giá trị tạo thêm của 2 chủng loại này.
“Một chiếc xe Vespa có giá cao gấp đôi một chiếc xe Lead, dù công nghệ tương đương”, ông Đoàn Đức Thuận - Nguyên trưởng Bộ Phận Marketing Chiến Lược Châu Á – Thái Bình Dương tại Piaggio Asia Pacific 2W – cho biết tại Tọa đàm "Tạo dựng giá trị trên thị trường kinh doanh" do Trung tâm Pháp Việt đào tạo về quản lý (CFVG) tổ chức.
Theo ông Thuận, về mặt công nghệ, công nghệ 2 bên sử dụng có sự khác biệt nhưng không quá lớn, đều là những công nghệ đảm bảo an toàn, phun xăng điện tử để tiết kiệm xăng…
Vậy tại sao người tiêu dùng lại chi trả gấp đôi để sở hữu một chiếc Vespa thay vì Lead?
Khi Giá trị cảm nhận > Giá trị sản phẩm
Khách hàng không phải lúc nào cũng định giá giá trị sản phẩm và tính toán chi phí tạo nên sản phẩm. Họ thường chi trả căn cứ theo giá trị mà họ cảm nhận/nhận thức về sản phẩm.
Với dòng sản phẩm cao cấp, giá trị trong nhận thức của khách hàng (Perceived Value), tức mức giá họ cho rằng “đáng để móc hầu bao”, thường cao hơn giá trị cấu thành nên sản phẩm.
Một báo cáo của TNS – một trong những công ty nghiên cứu lớn nhất thế giới chỉ rõ: Với mặt hàng cao cấp, người Châu Á sẽ coi tiêu chí đầu tiên là giá phải cao, sau đó mới đến giá trị sản phẩm. Tức với họ, không có chuyện “của rẻ là của tốt”.
Còn với người Châu Âu, yếu tố xem xét đầu tiên phải là nguồn gốc xuất xứ, sau đó mới đến giá cả.
Tương tự, với một chiếc xe máy, người mua không chỉ mua một phương tiện đi lại để di chuyển từ điểm A đến điểm B, mà họ còn muốn chiếc xe ấy thể hiện cá tính của họ.
Điều này cũng đúng với Việt Nam, nhưng có sự khác biệt về vùng miền.
Ông Thuận cho biết: Trong phạm vi Việt Nam, người miền Bắc có xu hướng sẵn sàng chi tiền nhiều hơn và coi sản phẩm ấy không chỉ là đi lại mà cũng là một phần tính cách.
Việc đi loại xe ấy khiến người ta cảm thấy tự tin hơn, và cảm thấy chiếc xe tương xứng với giá trị của người đi.
Trong khi đó, ở miền Nam, xu hướng này ít hơn.
Vespa và Lead: Xe máy Châu Âu vs xe máy Châu Á
Quay trở lại với giá trị của 2 dòng xe Lead và Vespa, 2 dòng xe này đưa ra 2 giá trị khác nhau.
Trong khi Honda hướng tới độ bền, tính an toàn, tiết kiệm xăng… - những yếu tố theo đúng chuẩn của một phương tiện đi lại, được coi như giá trị hữu hình; thì Vespa có những yếu tố giá trị khác mà tín đồ của dòng xe cảm nhận được như nét trang nhã, yếu tố lịch sử, giá trị Châu Âu (Piaggio đến từ nước Ý)…
Những yếu tố này làm tôn lên tính cách của người đi, khiến họ thấy tự tin, thoải mái hơn – đây là giá trị vô hình mà Vespa mang lại.
“Trong cảm nhận của người Việt Nam, nguồn gốc từ Châu Âu vẫn là một cái gì đó cao cấp hơn nhiều so với nguồn gốc Châu Á”, ông Thuận bổ sung.
“Giá trị vô hình trong sản phẩm của Vespa cao hơn. Khi người tiêu dùng cảm nhận được giá trị đó thì họ sẵn sàng chi trả. Đó là lý do tại sao Vespa có thể bán được giá gấp đôi so với Lead”.
Nếu bạn còn hoài nghi về “giá trị vô hình” này, hãy xem kết quả kinh doanh của 3 ông lớn trong ngành ô tô – xe máy tại Việt Nam. Piaggio đang chứng tỏ rằng không phải cứ bán nhiều xe là lãi lớn.
Trong khi lượng xe bán ra không bằng 1/10, doanh thu không bằng 1/3 Yamaha, thì lợi nhuận của Piaggio vẫn vượt trội so với hãng xe đến từ Nhật Bản. Năm 2014, lợi nhuận sau thuế của Piaggio ở mức 690 tỷ đồng, với 56 nghìn chiếc xe bán ra. Trong khi đó, Yamaha bán ra 635 nghìn chiếc, nhưng lợi nhuận thu về chỉ được 650 tỷ đồng.
So với Honda, tỷ suất lợi nhuận của Honda (bao gồm cả mảng ô tô) ở mức hơn 10%, tỷ suất này ở Piaggio lên tới hơn 12%.


Đồ họa: Hoàng Tú.
Trí thức trẻ
VIP

Giỏ hàng Lumiere Boulevard & Masterise Centre Point giá cực tốt
4 tỷ 800 triệu- 74m2
Quận 9, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0898753***
VIP

BÁN NHÀ PHỐ - BIỆT THỰ BÃI BIỂN RIÊNG GẦN 1KM - BLANCA CITY - CV NƯỚC 15HA
172 triệu- 131m2
Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu
Hôm nay
0902413***
VIP

Chính chủ bán Nhà Đẹp 3PN Full Nội Thất -Lê Văn Thọ P8 Gò Vấp
5 tỷ 850 triệu- 96m2
Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0364865***
VIP

Vinhome Green City Hậu Nghĩa–Sống Xanh và chạm Đến Ước Mơ An Cư
3 tỷ 900 triệu- 60m2
Đức Hòa, Long An
Hôm nay
0986354***
VIP

Bán nhà Phường 1, Quận Bình Thạnh Lê Văn Duyệt 4 tầng trệt 2 lầu ST.
2 tỷ 800 triệu- 21m2
Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0911194***
VIP

RA HÀNG GẤP – GIÁ MỀM NHẤT KHU VỰC – ĐẤT NỀN DRAGON PEARL – SHR – GẦN VINHOMES
1 tỷ 700 triệu- 90m2
Đức Hòa, Long An
Hôm nay
0396627***
VIP

Bán đất nền sổ hồng riêng Khu Dân Cư Phú Xuân Nhà Bè, 117.5 m 2 . Giá 60 triệu/m
60 triệu - 117m2
Huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0903106***
VIP

CHUYỂN NHƯỢNG CĂN HỘ PARK LEGEND TẦNG CAO - ĐANG CHO THUÊ 18 TRIỆU/ THÁNG
6 tỷ 300 triệu- 70m2
Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0938825***
-
Tại sao công nghệ như nhau, xe Vespa của Piaggio đắt gấp đôi xe Lead của Honda?
22/04/2016 3:50 PMĐối với sản phẩm cao cấp, khách hàng không mua phương tiện đi lại, họ mua một thứ để thể hiện mình…
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.