Toyota Motor Corp có thể sẽ mất khoảng 30 tỷ yên (277 triệu USD) lợi nhuận trong II/2016 sau khi một loạt các trận động đất đã “tấn công” miền nam Nhật Bản, Bloomberg đưa tin.
Hoạt động sản xuất ở nhà máy Kyushu của Toyota đã bị gián đoạn từ cuối tuần trước và sẽ kéo dài đến cuối tuần này do trận động đất .Toyota cho biết, đây là trận động đất gây thiệt hại nặng nề nhất của Nhật Bản kể từ tháng Ba năm 2011.
Nó đã khiến các nhà máy sản xuất động cơ và linh kiện ô tô của Aisin Seiki Co, nhà máy sản xuất chip của Renesas Electronics Corp và Mitsubishi Electric Corp và nhà máy sản xuất xe máy của Honda Motor Co bị tàn phá.
Nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới, Toyota cũng bị giảm sản lượng lên tới 56.000 xe Toyota và 7.500 xe Lexus cùng một lượng lớn xe mini Daihatsu Motor Co, ông Koichi Sugimoto - một nhà phân tích tại Mitsubishi UFJ Morgan Stanley nhận định.
Điều này sẽ làm giảm tới 30 tỷ Yên lợi nhuận của Toyota trong quý II năm nay.
Thiệt hại nặng nề
Trận động đất đêm ngày 14/4 đã gây thiệt hại nặng nề cho khu vực Kyushu, Nhật Bản
Aisin Seiki cho biết, hai nhà máy sản xuất động cơ, phụ tùng ô tô, chất bán dẫn và các thành phần khác đã tạm dừng hoạt động kể từ hôm 14/4 , khi trận động đất tàn phá đảo Kyushu.
Tương tự, Mitsubishi Electric và Honda cũng đã dừng dây chuyền sản xuất tại hai nhà máy Kumamoto và chỉ hoạt động trở lại sau ngày 22/4. .
Ngoài ra, Subaru Fuji Heavy Industries Ltd và Mazda Motor Corp cũng phải chịu ảnh hưởng từ trận động đất. Đặc biệt, Toyota mới chính là nhà sản xuất ô tô bị thiệt hại nhất khi phải đóng cửa nhà máy lần thứ hai trong năm.
Kế hoạch phục hồi
Các trận động vừa xảy ra tại Nhật Bản, đã khiến Toyota và các nhiều nhà sản xuất xe hơi khác “nhớ lại” thảm họa động đất tại phía đông của nước này 5 năm trước và khiến hoạt động kinh doanh của họ bị gián đoạn trong nhiều tháng.
Đặc biệt là Toyota, khi họ có lượng sản xuất trong nước nhiều hơn các nhà cung cấp xe hơi khác.
Công ty này có tới 4 triệu xe được sản xuất tại Nhật Bản chiếm 40% sản lượng xe trên toàn thế giới của họ, theo số liệu năm 2015. Trong khi đó, Nissan Motor và Honda Motor chỉ có sản lượng nội địa chiếm 17% và 16%.
"Do bài học từ trận động đất lớn ở miền đông Nhật Bản, các nhà sản xuất ô tô và các nhà cung cấp đã cùng nhau xây dựng một mạng lưới mua sắm mạnh mẽ để nhanh chóng phục hồi hoạt động kinh doanh sau thảm họa", nhà phân tích của Nomura Holdings Inc cho biết".
Như vậy, ngành sản xuất ô tô Nhật Bản dự kiến sẽ nhanh chóng hoạt động trở lại sau một vài tuần.
BizLive
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.