Trong khi các hãng công nghệ liên tục tung ra các sản phẩm mới thì Amazon tưởng như bình chân như vại khi đơn độc khơi lại thị trường e-book. Kể từ khi ra mắt sản phẩm thiết bị đọc sách điện tử Kindle vào năm 2007 đến nay doanh số bán hàng của Amazon vẫn tốt, hơn 1 triệu sản phẩm Kindle đã được bán ra mỗi tuần.
Vậy làm cách nào để một công ty chỉ bắt đầu như một cửa hàng bán sách trực tuyến lại có sức ảnh hưởng lớn đến vậy trên thị trường như vậy?
Xét một cách công bằng, một chiếc máy tính bảng đơn thuần cũng đem lại cho khách hàng nhiều ứng dụng hơn nhiều so với một chiếc Kindle. Thậm chí phiên bản đầu tiên ra mắt thị trường còn không sử dụng màn hình màu.
Tại sao Amazon làm được điều đó, câu trả lời đằng sau bí ấn sự thành công của Amazon chính là sự khác biệt.
- Đáp ứng nhu cầu của khách hàng cũng là một đổi mới
Kindle được trang bị màn hình điện tử E Ink - một màn hình không màu. Thực chất, Amazon đã có thể chọn sử dụng một màn hình màu truyền thống như sản phẩm của nhiều thương hiệu khác, nhưng ngược lại, họ lại không chọn. Đó là bởi màn hình E-Ink không màu sẽ không gây cảm giác mỏi và chói mắt, tạo cho người sử dụng cảm giác như đang cầm trên tay một cuốn sách. Có thể nói, chính màn hình không màu đã giúp tạo ra cho khách hàng một trải nghiệm đọc tốt hơn.
Đừng cố theo đuổi việc sáng tạo điều gì quá độc đáo hoặc cố gắng làm cho sản phẩm của mình hiện đại nhất, tốt nhất. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc làm cách nào có thể đem lại cho khách hàng trải nghiệm tốt hơn.
Chắc hẳn nhiều người trong số các bạn đã từng nghe về Sony LIBRIe? Đó chính là 1 sản phẩm e-reader được phát triển bởi Sony trước Kindle của Amazon, nhưng Sony Librie lại không thể đạt được thành công như Kindle. Librie trở thành sản phẩm không hoàn thiện đơn giản bởi nó thiếu hệ thống nội dung hỗ trợ là kho sách khổng lồ mà Amazon có được. Khi Sony ra mắt Librie, mỗi nhà xuất bản đã cho phép Sony tiếp cận 1.000 đầu sách. Trong khi đó, Kindle có hơn 88,000 đầu sách sẵn sàng, nhiều hơn rất nhiều số lượng mà Sony có quyền truy cập. Như vậy nhân tố quyết định thành công thực sự không phải ở việc phần cứng của sản phẩm có mạnh hay không, mà nội dung hỗ trợ sản phẩm đó là gì?
- Cải thiện mối quan quan hệ với khách hàng sẽ giúp cải tiến trong sản phẩm
Một nhân tố vô cùng quan trọng quyết định thành công của Amazon chính là ở mối quan hệ họ đã gây dựng với khách hàng và việc họ luôn tìm cách cải thiện nó.
Amazon muốn mang lại cho người dùng một trải nghiệm kỳ diệu với những ứng dụng đơn giản, sự tiện dụng nhất. Ngoài việc cung cấp hơn 1 triệu sách điện tử, Amazon còn cung cấp 100.000 phim, chương trình TV và 17 triệu bài hát. Về căn bản, Amazon quan tâm hơn tới việc đem đến nội dung đến hơn 65 triệu khách hàng của mình theo cách họ đã làm với những cuốn sách, từ đó, những giá trị họ đem đến cho khách hàng ngày càng nhiều hơn.
Amazon cải thiện không chỉ phần cứng mà cả phần mềm và kho nội dung hỗ trợ trong sản phẩm. Rất nhiều công ty công nghệ mặc định rằng chỉ cần chỉ ra những đặc tính của sản phẩm như màn hình lớn hơn, tốc độ xử lý nhanh hơn có nghĩa rằng sản phẩm của họ đang tốt hơn so với đối thủ trong việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, việc những đặc tính này cuối cùng có thể đem lại lợi ích gì cho khách hàng mới chính là điều làm cho sản phẩm của bạn trở nên khác biệt.
- Tập trung vào vấn để cốt lõi
Một trong những nhân tố quyết định thành công của sản phẩm Kindle chính là việc xác định các chức năng cơ bản và những nguyên tắc thiết kế sản phẩm không thay đổi. Người dùng có thể dễ dàng truy cập nội dung mong muốn và sử dụng sản phẩm thoải mái mà không lo lắng về thời lượng pin. Một số tính năng khác từ phiên bản Kindle cũ như bộ nhớ audio cũng được gỡ bỏ từ phiên bản Kindle Paperwhite mới nhất do họ đánh giá và giới hạn lại các tính năng nhằm tạo ra một sản phẩm đọc sách điện tử tập trung hơn cho nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu.
Trong một hoàn cảnh lý tưởng, bạn sẽ có đủ thời gian, nguồn lực, nhân lực và hỗ trợ để tạo ra sản phẩm của bạn đúng với lý tưởng. Nhưng trong thực tế, bạn thường xuyên phải đối mặt với nhiều khó khăn khác nhau, vì thế các doanh nghiệp cần nhận ra điều này và giới hạn tham vọng của họ để đạt được những thứ thực sự quan trọng có thể thu được thành công bất ngờ. Hãy tập trung vào giá trị cốt lõi của việc bạn đang làm, nếu bạn liên tục thay đổi thì không biết cuối cùng bạn sẽ đi đến đâu.
- Có niềm đam thực sự dành cho sản phẩm
Những sản phẩm thực sự thành công nếu bắt nguồn từ niềm đam mê của người tạo ra nó. Amazon có hiểu biết rất sâu về sách và thương mại điện tử, mặc dù họ đã bước ra khỏi vùng an toàn của họ để phát triển Kindle, họ biết mục đích của sản phẩm này là gì và nó có liên quan gì đến đam mê và mục đích ban đầu của họ.
Roy Chen - Chuyên viên tư vấn chiến lược cấp cao tại Consulus.








-
Tỷ phú mất nhiều tiền nhất trong năm qua
08/04/2023 8:12 PMLãi suất tăng cao và triển vọng kinh tế xấu đi đã giáng đòn lên cổ phiếu công nghệ, vốn tăng trưởng phi mã trong thời dịch. Tài sản của nhóm tỷ phú công nghệ do đó cũng bốc hơi.
-
Amazon âm thầm thu mua đất đai trên khắp nước Mỹ, xây dựng một đế chế bất động sản mới
23/06/2022 7:38 AMBắt đầu từ khoảng 3 năm trước, gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Seattle đã bắt đầu tìm kiếm bất động sản tại các thị trường trọng điểm của Mỹ.
-
CEO Amazon có thu nhập 212 triệu USD năm ngoái
03/04/2022 4:27 PMAndy Jassy được tăng lương thưởng gấp 6 lần trong năm đầu tiên lãnh đạo đại gia công nghệ thay Jeff Bezos.
-
3 bài học chuyển đổi số từ Amazon dành cho các công ty tài chính và kế toán
19/08/2021 8:47 AMCác công ty dịch vụ tài chính và kế toán có thể học hỏi từ các chiến lược chuyển đổi số đã giúp Amazon đạt được tốc độ phát triển thần tốc trong 20 năm qua.
-
Đã có người giàu hơn Jeff Bezos
03/08/2021 6:37 PMChủ tịch hãng thời trang LVMH đã vượt qua nhà sáng lập Amazon trong danh sách những người giàu nhất thế giới.
-
Đế chế kinh doanh của Jeff Bezos
06/07/2021 8:00 PMKhi Jeff Bezos rời ghế CEO hôm qua (5/7), đế chế Amazon mà ông gầy dựng đang mở rộng nhanh hơn bao giờ hết