CafeLand - “Nếu bạn muốn học điều gì, hãy đọc về nó. Nếu bạn muốn hiểu điều gì, hãy viết về nó. Nếu bạn muốn làm chủ điều gì, hãy dạy lại nó” Yogi Bhajan

Không biết liệu như George Soros và Julian Robertson đã hiểu rõ được những câu nói uyên thâm của Yogi Bhajan hay chưa, nhưng họ chắc chắn đã truyền được sự nhiệt tình đối với chuyên môn cho thế hệ trẻ. Trong trường hợp của Robertson, đó là các quỹ “Tiger Cubs – Những chú hổ con” đã “làm mưa làm gió” trên thị trường trong những năm 2000, còn với Soros, Stanley Druckenmiller là minh chứng tiêu biểu nhất, thành công nhất trong số những người kế cận ông.

Sinh ra vào năm 1953 tại Pittsburgh, Pennsylvania, từ bé, ông đã liên tục thay đổi chỗ ở và cuối cùng là Richmond, Virginia. Đây là nơi ông lấy tấm bằng cử nhân Tiếng Anh và Kinh tế học tại Trường Bowdoin, cũng là nơi ông đã mở một quầy hàng bán hotdog với Lawrence B. Lindsey, sau này là cố vấn kinh tế cho George W. Bush. Sau đó, ông học lên để lấy học vị Tiến sĩ Kinh tế học tại Đại Học Michigan, nhưng phải bỏ ngang vì công việc phân tích dầu tại Pittsburgh National Bank vào năm 1977.

Chỉ sau một năm, ông trở thành trưởng nhóm nghiên cứu chứng khoán của ngân hàng, và bốn năm sau, ông đã tự mình đứng ra thành lập công ty riêng mang tên Duquesne Capital Management. Ông khởi nghiệp với vị trí cố vấn cho Dreyfus vào năm 1985 và đứng đầu Quỹ Dreyfus trong những năm tiếp theo song song với việc điều hành quỹ của chính mình.

“Tiếng lành” về tài năng của ông đã được “đồn xa”, và vào năm 1988, ông được một “gã khổng lồ” trong giới đầu tư săn đuổi – không hề kém cạnh so với George Soros – để thay thế Victor Niederhoffer tại Quỹ Quantum. Họ đã cùng nhau làm nên những giao dịch nổi tiếng trong mọi thời đại, Soros đã trở thành huyền thoại khi “đánh sập ngân hàng Anh” bằng cách bán khống đồng bảng Anh vào năm 1992, kiếm về hơn 1 tỷ USD lợi nhuận, và buộc Anh phải rút khỏi Cơ chế tỷ giá của Châu Âu (European Exchange Rate Mechanism).

Tuy nhiên, trên thực tế, Druckenmiller mới là người nhận thấy cơ hội. Ông tính toán được Ngân hàng Anh đã không có đủ dự trữ ngoại tệ để mua đồng bảng Anh, điều đó có nghĩa là họ sẽ không thể tăng lãi suất mà không gặp rắc rối.

Suốt trong thời gian còn lại của những năm 1990, Druckenmiller là người được cả giới đầu tư tung hô với một trong những giao dịch vĩ đại nhất trong ngành. Phong cách đầu tư vĩ mô của ông nhìn chung rất giống với Soros, ông chia cổ phiếu thành hai nhóm, một nhóm dài hạn và nhóm còn lại là ngắn hạn và sử dụng tác dụng đòn bẩy để giao dịch hàng hóa kỳ hạn và tiền tệ. Thực tế đã chứng minh đây là một chiến lược thành công, và vào thời kỳ đỉnh cao, ông đã thu về hơn 12 tỷ USD tài sản cho quỹ do mình quản lý.

Tuy nhiên, thời kỳ hoàng kim đã kết thúc vào năm 2000, khi ông rời khỏi Soros sau khi chịu tác động lớn về cổ phiếu công nghệ khi bong bóng công nghệ bùng nổ. Kể từ đó, ông tiếp tục điều hành quỹ đầu tư của chính mình, mặc dù giống với những người cùng thời, ông đóng cửa ngân quỹ đối vỡi các nguồn đầu tư bên ngoài và chuyển đổi thành công ty gia đình trong bối cảnh khủng khoảng tài chính và “đợt sóng” các quy định mới, cụ thể là Đạo luật Dodd-Frank.

Nói chuyện với Bloomberg vào năm 2010, Druckenmiller đã thông báo đóng cửa quỹ đầu tư bằng cách “thông báo với các nhà đầu tư rằng ông đang đi xuống do áp lực từ việc cố duy trì một trong những kỷ lục về giao dịch trong khi phải quản lý một khoản vốn khổng lồ.” Doanh thu hàng năm trung bình khoảng 30% và không có thua lỗ đã giúp nuôi sống ngân quỹ trong nhiều năm. Năm 2010, quỹ Duquesne đã giảm 5% vào tháng 8 đã khiến ông có ý định nghỉ hưu. Mặc dù ông đã gây nên những thiệt hại này và có đạt được một thành tích nhỏ vào cuối năm, chủ yếu là do những vụ cá cược nhỏ rằng FED sẽ thông báo nới lỏng định lượng, và những ai đầu tư vào Druckenmiller sẽ không có lợi nhuận.

Tuy nhiên, không giống với những doanh nhân hàng đầu đã phải “dẹp tiệm”, Druckenmiller vẫn công khai đưa ra văn kiện về cổ phiếu ông đang nắm giữ mà với tư cách là một nhà đầu tư tư nhân, ông không có nghĩa vụ phải làm điều này. Việc này sẽ cung cấp một nguồn tin vô giá cho các nhà đầu tư tư nhân và phù hợp với quan điểm của ông về việc giúp đỡ các thế hệ doanh nhân kế cận, một đặc điểm ông đã thừa hưởng từ người thầy của mình, George Soros.

Dù vậy ông vẫn giống với những nhà đầu tư nổi tiếng khác, ông hầu như tránh xa các phương tiện truyền thông đối với các cuộc phỏng vấn có tính chất giáo dục. Ở đây chúng tôi đã thu thập được một vài trích dẫn của ông từ các cuộc phỏng vấn cho cuốn sách New Market Wizards của Jack D. Schwager và gần đây là cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV.

Về cách phân tích các công ty: “Tôi đặc biệt nhớ lúc tôi đưa bài viết của mình về ngành ngân hàng cho giám đốc nghiên cứu. Tôi cảm thấy rất tự hào về công trình của mình. Tuy nhiên, ông ấy đọc qua một lượt rồi nói ‘Nó vô dụng, điều gì khiến giá cổ phiếu lên xuống?’ Nhận xét đó như một lời thôi thúc. Sau đó, tôi tập trung tìm kiếm nhằm xác định các nhân tố liên quan chặt chẽ tới biến động giá cả cổ phiếu chứ không phải nhìn vào những nguyên tắc cơ bản. Thành thực mà nói, cho tới nay, rất nhiều nhà phân tích vẫn không biết điều gì khiến giá cổ phiếu của họ thay đổi.”

Về tiếp thu kinh nghiệm của người đi trước: “George Soros có một triết lý tôi đã áp dụng: Cánh thức xây dựng doanh thu dài hạn là duy trì nguồn vốn và “những cú đánh mạnh”. Cách thức có được doanh thu dài hạn đúng nghĩa là bạn chia nhỏ ra 30 hoặc 40%, và khi có đủ tự tin hãy dồn 100%.”

Về những gì ông học được từ George Soros: “Điều quan trọng nhất không phải là bạn đúng hay sai mà là bạn kiếm được bao nhiêu khi đúng và mất bao nhiêu khi sai… Soros đã dạy tôi rằng khi có niềm tin mãnh liệt vào một giao dịch, hãy đánh vào điểm yếu của đối phương… Theo như Soror, khi bạn làm đúng điều gì đó, bạn không thể sở hữu trọn vẹn.”

Thu Hằng (hedgethink)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Stanley Druckenmiller – Phù thủy tập sự

    Stanley Druckenmiller – Phù thủy tập sự

    13/02/2015 4:49 PM

    CafeLand - “Nếu bạn muốn học điều gì, hãy đọc về nó. Nếu bạn muốn hiểu điều gì, hãy viết về nó. Nếu bạn muốn làm chủ điều gì, hãy dạy lại nó” Yogi Bhajan

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.