Sông có khúc, người có lúc. Trong kinh doanh cũng vậy, không phải bao giờ công việc cũng diễn tiến như mong muốn, đặc biệt trước những yếu tố bất khả kháng.

Trong mọi hoàn cảnh, người chèo lái doanh nghiệp luôn phải hướng lên phía trước

Điều quan trọng là, khi khó khăn, phải tỉnh táo để tìm hướng đi thích hợp và biến thách thức thành cơ hội. Dưới đây là 10 việc bạn cần làm khi hoạt động kinh doanh bị trì trệ.

1. Dự liệu thị trường chính xác hơn

Số liệu thống kê cho thấy rằng, các chủ doanh nghiệp mới lập nghiệp thường dành 40 - 60% thời gian cho hoạt động marketing hoặc các hoạt động liên quan. Đối với những doanh nhân có tầm nhìn, lúc kinh doanh đình trệ luôn là thời gian tốt để vạch ra và thực hiện những sáng kiến marketing mới, nhằm thúc đẩy kinh doanh một cách sáng tạo và hiệu quả.

2. Nghỉ ngơi

Sau bộn bề công việc với nhiều toan tính, bạn cũng cần dành thời gian để nghỉ ngơi hợp lý, đảm bảo cho đầu óc luôn được tỉnh táo, minh mẫn. Hãy dành thời gian để ngủ, đọc vài cuốn sách hay hoặc vui chơi giải trí. Đôi khi, những lúc nghỉ ngơi lại giúp bạn nảy ra những ý tưởng sáng tạo đem lại lợi nhuận.

3. Tiến lên phía trước

Khi kinh doanh đình trệ, bạn có thể tính đến những kế hoạch ngắn hạn hơn, như kế hoạch theo tuần hoặc theo tháng. Việc đó có thể giúp bạn cảm thấy tự tin hơn để vượt qua những thời điểm khó khăn.

4. Đầu tư hơn cho công tác đào tạo

Khi kinh doanh đình trệ, nên nghĩ đến việc nâng cao kiến thức và những kỹ năng của mình. Hãy tham gia các lớp học phù hợp để học hỏi thêm trong những lĩnh vực liên quan. Dựa vào những kiến thức mới, bạn có thể tạo ra thêm những sản phẩm hoặc dịch vụ mới, qua đó thu hút nhiều khách hàng hơn.

5. Không sao lãng khách hàng cũ/khách hàng hiện tại

Hầu hết các doanh nghiệp nhỏ tập trung quá nhiều cho việc tìm kiếm khách hàng mới, trong khi xem nhẹ việc duy trì khách hàng cũ. Khi kinh doanh đình trệ là thời gian tốt để củng cố quan hệ với và thăm dò nhu cầu của các khách hàng cũ. Thật tế, sẽ dễ dàng hơn khi bán hàng hóa cho người đã từng mua hàng hóa của mình trước đó, bởi chất lượng hàng hóa, dịch vụ đã được kiểm chứng. Chính vậy, không được sao lãng nhóm khách hàng đáng quý này.

6. Khuyến mãi hàng mẫu để khách hàng thử dùng

Khi kinh doanh đình trệ, để thu hút thêm các khách hàng tiềm năng mới, bạn cần nghĩ ngay đến việc triển khai chương trình khuyến mãi hàng mẫu, hàng dùng thử, tổ chức các cuộc thảo luận,… để thu hút và lôi kéo khách hàng.

7. Lập kế hoạch

Dành thời gian để đánh giá tiến độ thực hiện công việc so với mục tiêu đề ra để từ đó có những điều chỉnh cần thiết. Hãy sử dụng “thời gian đình trệ” để lập kế hoạch thực hiện những dự án mới hoặc mở rộng kinh doanh.

8. Tăng cường các mối quan hệ đã có

Đây là dịp để bạn có thể dành nhiều thời gian hơn cho gia đình và bạn bè và khách hàng thân thiết. Những mối quan hệ gần gũi này nhiều khi trợ giúp bạn rất nhiều trong công việc kinh doanh.

9. Giao du/hòa nhập hơn để tạo ra những mối quan hệ mới

Hãy dành “thời gian đình trệ” để tăng cường gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều đối tượng khác nhau, qua đó có thể trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, có dịp để đưa ra những chào hàng, đồng thời có thể giúp họ tiếp cận những nguồn hàng phù hợp.

10. Nâng cấp thiết bị, cải thiện quy trình

Khi hoạt động đình trệ, bạn cũng nên tranh thủ thời gian để nâng cấp thiết bị, cải thiện quy trình làm việc nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn.

Lan Chi (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.