Ra mắt đúng lúc thị trường bán lẻ đang trầm lắng, “tân binh” Hiway Supercenter vẫn mang theo nhiều dấu hỏi về tương lai của “ông chủ” Sơn Hà.

Siêu thị Hiway Supercenter (do Công ty cổ phần Quốc tế Sơn Hà - SHI nắm 75,8% cổ phần) đã vừa chính thức khai trương.

Trong bối cảnh các chuỗi siêu thị trong nước khác, như Citimart, Intimex, Fivimart… đều duy trì mô hình nhỏ, tiện lợi, thì việc Sơn Hà chọn mô hình đại siêu thị cùng quy mô với BigC và Co.opMart được coi là phù hợp nhất hiện nay.

Cách đây không lâu, ông Lê Vĩnh Sơn, Chủ tịch HĐQT SHI và Hiway Việt Nam cho biết: “Nếu không gia nhập thị trường bán lẻ vào thời điểm này, thì cơ hội sẽ dần đóng lại sau vài năm tới. Chúng tôi xác định chấp nhận lợi nhuận thấp để tranh thủ cơ hội của thị trường”.

Song câu hỏi đặt ra là, liệu siêu thị bán lẻ có đảm bảo cho Sơn Hà phát triển bền vững?

Trước hết, ở góc độ khách quan, với quy mô dân số, tốc độ đô thị hóa và nhu cầu ngày càng tăng, siêu thị bán lẻ được coi là một trong các lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất trong 5 năm gần đây và tiếp tục tăng trưởng mạnh trong tương lai. Hơn nữa, đây là lĩnh vực phục vụ nhu cầu hàng thiết yếu.

Mặc dù không có số liệu chính thức, nhưng theo báo cáo phân tích về lĩnh vực bán lẻ của Công ty TNHH Nexus, chuyên tư vấn quan hệ nhà đầu tư và M&A, hầu hết các siêu thị bán lẻ tại Việt Nam không lỗ và đây là một tín hiệu khách quan đối với triển vọng của Sơn Hà. Chẳng hạn, trung bình một siêu thị Co.opMart, BigC tại Hà Nội và TP.HCM có doanh thu từ 2 tỷ đồng/ngày trở lên.

Theo ông Sơn, nếu thành công, lĩnh vực này sẽ mang lại dòng tiền lớn cho công ty, có thể vượt qua lĩnh vực công nghiệp sản xuất Inox sau khi phát triển được từ 3 siêu thị trở lên.  Lợi thế khác của lĩnh vực siêu thị bán lẻ là dòng tiền luôn dương (nợ tiền của nhà cung cấp, nhưng thu vào bằng tiền mặt), nên sẽ bổ sung và cân đối cho dòng tiền của lĩnh vực công nghiệp.

Thứ hai, xét ở góc độ chủ quan, nhìn vào lợi thế của SHI có thể thấy, một số tín hiệu khả quan. Chẳng hạn, SHI đang có một quỹ đất dự phòng tại nhiều vị trí đẹp ở Hà Nội, TP.HCM để phát triển thành chuỗi siêu thị với chi phí thấp, tính ổn định cao. Trong khi đó, các siêu thị lớn như BigC hay Co.opMart hiện gặp vấn đề lớn nhất là tìm được mặt bằng bán lẻ đủ lớn (3.000 – 5.000 m2) để mở rộng hệ thống tại 2 thành phố trên. Ngoài ra, những người quản lý cấp cao của SHI đã tham gia vào lĩnh vực bán lẻ hàng Inox trong nhiều năm gần đây, nên có một số kinh nghiệm, bí quyết thành công nhất định của  lĩnh vực này.

Tuy nhiên, với những lợi thế và tiềm năng trên, nhưng để thành công với một chuỗi bán lẻ và khả năng hoàn vốn thông thường cũng cần từ  3 đến 5 năm, thậm chí lâu hơn. Trong khi đó, giới phân tích nhận định, việc góp tên vào thị trường bán lẻ vào thời điểm này có thể là một cách PR khá khôn khéo cho người chơi mới và tầm nhìn dài hạn của SHI khi lĩnh vực công nghiệp sản xuất Inox ngày càng cạnh tranh gay gắt và có thể bão hòa trong 10 năm tới.

“Sự ổn định về mặt lợi nhuận của Sơn Hà trong 2 năm 2012 – 2013, ngoài sự chờ đợi khả năng đột biến từ việc thoái vốn các dự án bất động sản sẽ phụ thuộc nhiều vào thành công của ngành hàng siêu thị bán lẻ”, vị đại diện Nexus cho biết.

Theo Báo Đầu Tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
  • Không mơ thành công chớp nhoáng

    Không mơ thành công chớp nhoáng

    27/07/2013 9:09 AM

    Từng sôi sục vì những cơ hội chóng vánh, từng chạy theo quan điểm đánh nhanh, thắng nhanh, nhưng giờ đây, ông Lê Vĩnh Sơn, Chủ tịch Công ty cổ phần Quốc tế Sơn Hà đang thận trọng từng bước...

  • Sơn Hà và cuộc phiêu lưu bán lẻ

    Sơn Hà và cuộc phiêu lưu bán lẻ

    19/07/2012 4:04 PM

    Ra mắt đúng lúc thị trường bán lẻ đang trầm lắng, “tân binh” Hiway Supercenter vẫn mang theo nhiều dấu hỏi về tương lai của “ông chủ” Sơn Hà.

  • Sức mua thấp, siêu thị vẫn đua nhau mở rộng

    Sức mua thấp, siêu thị vẫn đua nhau mở rộng

    16/07/2012 7:51 AM

    Sức mua của người dân liên tục giảm sút, doanh số của các nhà kinh doanh bán lẻ cũng giảm mạnh đã không phải câu chuyện mới trên thị trường từ năm ngoái đến nay, song bất chấp điều này, bước chân xâm nhập thị trường của các nhà bán lẻ mới và cũ, nội địa và nước ngoài vẫn không vì thế mà dừng lại.

Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin thị trường bất động sản cập nhật liên tục, cung cấp đầy đủ thị trường mua bán nhà đất, mua bán bất động sản hàng đầu Việt Nam.
Các dự án đang bán Căn hộ Quận Bình Tân Căn hộ Bình Dương Cam ranh City Gate Bien Hoa New City

Căn hộ Quận 2

Căn hộ Quận Tân Phú Căn hộ Đà Nẵng Căn hộ The Arena Cam Ranh Wyndham Garden Phú Quốc
Căn hộ Quận 4 Căn hộ Quận Bình Thạnh Đất Thủ Dầu Một Bình Dương The Ascent Quận 2 intracom riverside vĩnh ngọc
Căn hộ Quận 9 Căn hộ Tân Bình Đất quận 8 Vincity Grand Park Quận 9 Đất nền Thủ Đức
Căn hộ Quận 10 Căn hộ cao cấp Quận 7 Đất nền Nhơn Trạch Picity thạnh xuân Lux city quy nhơn
Căn hộ Quận 12 Căn hộ cao cấp Quận 2

Đất nền Đồng Nai

Napoleon Castle I Nha Trang One Verandah
Căn hộ Quận Gò Vấp Dự án Victoria Village  Đất nền Long An River Silk City Hà Nam Sunshine Marina
Căn hộ Vincity Movenpick Resort Waverly Đất Phú Quốc Kiên Giang Officetel Golden King Quận 7 Five Star Eco City
Ray River Residence Ventosa Quận 5 Đất nền Vũng Tàu Raemian city quận 2 Sunwah Pearl
Căn hộ The Western Capital The Grand Manhattan Đất chia lô Phan Thiết Long hậu riverside long an Đất nền bến cát center city 2
Cát tường phú hưng bình phước River Panorama Quận 7 Biệt thự biển tại Phan Thiết Bella Vista Đất nền khu dân cư cầu tràm
The Palace Residence quận 2 Lago Centro Long An Biệt thự biển tại Hội An Hamubay Phan Thiết Green Mark Quận 12
Green Star Sky Garden Quận 7 Dự án malibu hội an Biệt thự vũng tàu regency Harbor Center Phú Mỹ Beau Rivage nha trang
FLC Tropical City   Lakeview City Quận 2 Opal Boulevard Biệt thự One River
    Đất chia lô Bình Dương