Không ít các cuộc chia tay của sếp tổng làm thuê với ông chủ gắn liền với các vụ cãi cọ, kiện tụng rùm beng, tai tiếng.

Cơm không lành canh không ngọt

Cuối tháng 8/201, một công ty chuyên về đầu tư và kinh doanh tài sản có vốn 500 tỷ đồng và trụ sở tại Hà Nội đã bất ngờ họp đại hội cổ đông bất thường với nội dung chính là giới giới thiệu nhân sự tham gia chức danh chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc.

Cuộc họp cả buổi nhưng không có một phút bàn về các nội dung chính. Tất cả thời gian của đại hội chỉ là cuộc tranh cãi nảy lửa giữa một bên là nhóm đại diện cổ đông lớn sở hữu trên 40% cổ phần và một bên là một số đại diện ban lãnh đạo điều hành DN về tư cách của một số cổ đông tham gia đại hội. Các cổ đông khác ngồi nghe.

Cuối cùng, đại hội buộc phải kết thúc vào lúc 12h20 cho dù không thống nhất được cả việc kết thúc như vậy có được coi là hoãn hay không và bao giờ thì họp lại. Tất nhiên, những người tham dự cuộc họp ai cũng hiểu rằng, đây là "cuộc chiến" giữa một bên là ban lãnh đạo làm thuê và một bộ phận các ông chủ khi mà "cơm đã không lành và canh không ngọt" trong một thời gian dài. Vụ việc có lẽ còn rất nhiều khuất tất liên quan tới hậu quả của một thời kỳ mà lĩnh vực đầu tư và kinh doanh tài chính bùng nổ dẫn tới không ít những trường hợp thua lỗ, thất thoát lớn.

Trước đó, giới đầu tư cũng đã chứng kiến nhiều bữa cơm không ngọt lành giữa các sếp tổng làm thuê với các ông chủ.

Không ít các cuộc chia tay của sếp tổng làm thuê với ông chủ gắn liền với các vụ cãi cọ, kiện tụng rùm beng, tai tiếng.

Tháng 10/2013, cựu CEO 18 ngày tại Tập đoàn Hoa Sen (HSG) Phạm Văn Trung bị các ông chủ ở Thép Nam Kim miễn nhiệm sau gần hai năm nắm quyền điều hành doanh nghiệp này. Trước đó, ông Trung đã xin từ chức ở HSG và một thời gian dài sau đó là lời qua tiếng lại với Hoa Sen.

Vụ thay CEO Trương Đình Anh tại Tập đoàn FPT cũng khiến giới đầu tư quan tâm đặc biệt bởi sự nổi tiếng của chủ tịch Trương Gia Bình cũng như "con người tuổi trẻ tài cao" Trương Đình Anh. Sau khi rời FPT, ông Đình Anh sau đó cũng đã rút lui hoàn toàn khỏi FPT Telecom và FPT Online và chuyển hướng sang một lĩnh vực hoàn toàn khác. Lý do được đưa ra khá đơn giản, là vì những khác biệt trong hoạch định chiến lược và phương thức điều hành giữa ông và HĐQT.

Tìm sếp làm thuê không khó?

Một điểm dễ nhận thấy trong các cuộc chia ly của các sếp tổng làm thuê xuất phát từ sự không hài lòng của các ông chủ. Lẽ đương nhiên là khi cơm không lành canh không ngọt nữa thì hợp tác với nhau rất khó khăn.

Bên cạnh đó, sự xung đột giữa các nhóm cổ đông cũng là một trong các nguyên nhân dẫn tới những cuộc chiến dai dẳng giữa sếp tổng làm thuê với các ông chủ.

Việc tìm kiếm một sếp tổng điều hành thấu hiểu và hành động giống như mong muốn của một ông chủ đã khó chưa nói đến đáp ứng được yêu cầu của nhiều nhóm cổ đông.

Trước đó, giới đầu tư chứng khoán cũng đã biết đến vụ việc rối ren về nhân sự cấp cao hồi năm 2011-2012 tại Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu Công nghiệp Sông Đà - Sudico (SJS).

Theo đó, cuối 2011, chủ tịch Sudico đề nghị bãi nhiệm TGĐ với lý do không đạt kế hoạch sản xuất kinh doanh nhưng người bị miễn nhiệm cho rằng kinh doanh không phải lý do mà chủ yếu do bất đồng trong kinh doanh. Trước đó, tranh chấp về giữ con dấu cũng đã xảy ra tại doanh nghiệp này trong một thời gian dài.

Các bên sau đó đều khẳng định không có mâu thuẫn cá nhân. Tuy nhiên, các nhà đầu tư đều biết những mẫu thuẫn nội bộ đã khiến doanh nghiệp này gần như không làm ăn gì trong cả năm 2012. Cổ phiếu từng gây bão trên TTCK với giá từng lên tới 700.000 đồng/cổ phiếu này đã có lúc rớt thê thảm, hoạt động èo uột, bị tạm ngừng giao dịch thì lỗ.

Trên thực tế, phần lớn các cuộc chiến giữa sếp tổng làm thuê với các ông chủ có liên quan tới việc cạnh tranh quyền lực giữa các nhóm lợi ích ở trong doanh nghiệp. Đó chính là cuộc chiến giữa các nhóm cổ đông với nhau.

Tuy nhiên, cũng có không ít trường hợp là sự hợp tác không thuận giữa lãnh đạo điều hành và ông chủ doanh nghiệp. Một số sếp tổng làm thuê không đáp ứng được kỳ vọng của ông chủ về kết quả kinh doanh cũng như cách thức điều hành doanh nghiệp.

Những cuộc chia tay đi liền với sự cãi cọ, kiện tụng, tai tiếng, bôi xấu, bôi nhọ lẫn nhau là điều hầu hết các cổ đông lớn nhỏ không mong muốn bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới hình ảnh cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Việc tìm kiếm một sếp tổng điều hành thấu hiểu và hành động giống như mong muốn của một ông chủ đã khó chưa nói đến đáp ứng được yêu cầu của nhiều nhóm cổ đông. Nhiều sếp tổng làm thuê, nhất là trong lĩnh vực ngân hàng và tài chính, hiểu rất rõ điều này và luôn sẵn sàng chấp nhận các quyết định miễn nhiệm. Họ hiểu rằng, lương bổng càng cao thì yêu cầu của các ông chủ càng lớn, có khi phải làm những việc không mong muốn, nhảy vào những ngọn lửa chết người. Thân phận sếp làm thuê nổi tiếng long đong là điều dễ hiểu.

Mạnh Hà (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Tổng Công ty CP Vận tải Dầu khí có sếp mới

    Tổng Công ty CP Vận tải Dầu khí có sếp mới

    02/10/2014 4:19 PM

    CafeLand - Ông Nguyễn Xuân Sơn vừa được bổ nhiệm làm chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (mã PVT) từ ngày 1/10, theo thông tin vừa được công bố trên Sở giao dịch chứng khoán Tp.HCM.

  • Sếp tổng làm thuê, cảnh giác ông chủ lắm tiền

    Sếp tổng làm thuê, cảnh giác ông chủ lắm tiền

    15/09/2014 2:20 PM

    Không ít các cuộc chia tay của sếp tổng làm thuê với ông chủ gắn liền với các vụ cãi cọ, kiện tụng rùm beng, tai tiếng.

  • Đời làm thuê, sếp tổng thủ sẵn đơn từ chức

    Đời làm thuê, sếp tổng thủ sẵn đơn từ chức

    12/09/2014 8:39 AM

    Không làm hài lòng ông chủ, hàng loạt các vụ đến đi của các giám đốc điều hành (CEO) nổi tiếng tại Việt Nam trong vài năm gần đây cho thấy việc làm thuê kiếm tiền tỷ không bao giờ dễ dàng.

  • CEO Việt long đong: Sếp tổng hoành tráng chia tay đình đàm

    CEO Việt long đong: Sếp tổng hoành tráng chia tay đình đàm

    28/06/2014 8:20 AM

    Những cuộc ra đi đình đám, những số phận sếp nổi tiếng long đong đánh dấu một thời kỳ khó khăn của nền kinh tế và sự thay đổi tư duy về cách thức phát triển doanh nghiệp của cổ đông

  • Đời xuống dốc vì bồ nhí: Sếp tổng mất chức, vào tù

    Đời xuống dốc vì bồ nhí: Sếp tổng mất chức, vào tù

    24/12/2013 9:01 AM

    Nhiều tổng giám đốc, mặc dù đã có vợ đẹp con khôn vẫn tự buộc chân mình vào những mối tình ngoài luồng. Khi bị phát hiện hoặc thời mặn nồng đã hết cũng là lúc sếp hoặc vào tù, hoặc mất chức và tai tiếng, chưa kể bị vợ con ruồng rẫy.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.