CafeLand - Vừa qua, tổ chức phi chính phủ Global Witness cáo buộc Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai do bầu Đức làm Chủ tịch HĐQT chiếm và khai thác đất rừng trái phép tại Lào và Campuchia.

Rừng cao su của bầu Đưc tại Lào

Tổ chức này khẳng định nhiều người dân địa phương đã bị buộc phải rời đi trong khi không được bồi thường, hỗ trợ đầy đủ hoặc thậm chí không nhận được hỗ trợ nào.

Đồng thời, Global Witess cũng cáo buộc HAG và các công ty liên kết dường như đang được bố trí tổng cộng 81.919 ha đất đai. Trong đó có 47.370 ha đất tại Campuchia mà theo giới hạn pháp lý tại quốc gia này thì mỗi công ty chỉ được 10.000 ha.

Những báo buộc này đã khiến cho cổ phiếu của Hoàng Anh Gia Lai (HAG) sụt giảm nhanh chóng nhất là trong phiên giao dịch ngày 14/5 (HAG mất 1.400 đồng/cp, tương ứng đánh mất xấp xỉ 6% xuống còn 21.400 đồng/cp). Tương ứng với sự sụt giảm đó, tài sản trên sàn chứng khoán của bầu Đức cũng bỗng chốc “không cánh mà bay” 436,25 tỷ đồng.

Để chứng minh cho cáo buộc Global Witess đã đưa ra 3 lý do:

Thứ nhất là bản điều tra ý kiến người dân địa phương sống gần khu đất trồng cao su, thuộc các chi nhánh của HAGL hoặc công ty liên quan tại Campuchia và Lào.

Thứ 2 là ảnh chụp vệ tinh cho thấy trước khi HAGL được phân đất, nơi này vẫn là khu rừng được pháp luật Campuchia và Lào bảo vệ và phần rừng sau đó đã biến mất.

Thứ 3 cũng là bằng chứng quan trọng nhất là bản cáo bạch do chính HAGL công bố khi niêm yết ở sàn chứng khoán London, trong đó tập đoàn thừa nhận hoạt động kinh doanh tại Lào, Campuchia chưa hoàn toàn phù hợp với luật pháp các nước sở tại. Đặc biệt, HAGL cũng nêu trong báo cáo về việc một số dự án đang triển khai chưa có giấy phép cần thiết cũng như sự chấp thuận của chính phủ các nước".

Sau khi Global Witess đưa ra bằng chứng nhằm cáo buộc HAG, bầu Đức một mực phủ nhận và cho rằng những cáo buộc đó “quá nặng nề”.Theo bầu Đức, HAGL chưa từng thừa nhận việc không tuân thủ pháp luật tại Lào và Campuchia.

Những phần mà GW đề cập đến nằm trong bản cáo bạch là do một công ty luật của Anh thực hiện. “Đó là điều được cảnh báo với nhà đầu tư về rủi ro có thể xảy ra trong tương lai, nhưng hiện tại những điều này cũng không xảy ra”. Mặt khác, vào thời điểm công bố cáo bạch, một số dự án HAGL đang phát triển mà chưa có đầy đủ các loại giấy phép cần thiết của chính phủ. Nhưng tập đoàn khẳng định đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục, giấy tờ cho các dự án của mình.

Bầu Đức cho biết chưa từng gặp gỡ GW mà chỉ mới làm việc qua thư từ vì thế hy vọng sẽ gặp mặt đối thoại trực tiếp để xử lý vấn đề trên tinh thần hợp tác và nếu thực sự HAGL không đúng, chúng tôi sẽ chấp nhận và tìm cách cải thiện ngay.

Gia Bảo (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.