Quỹ đầu tư VinaCapital vừa công bố chiến lược mới trong vòng 3 năm tới tại Việt Nam là đẩy mạnh thu mua tài sản dưới giá trị ở khối tư nhân, thực hiện các thương vụ M&A và thoái vốn hoàn toàn hoặc từng phần.

Trao đổi với báo chí TP HCM chiều 18/10, Tổng giám đốc VinaCapita, Don Lâm cho biết: "Hiện nay nhiều tài sản tại Việt Nam được định giá ở mức thấp hơn so với các thị trường láng giềng. Đây là cơ hội đầu tư từ những mức giá hấp dẫn".

Theo VinaCapital, tính đến cuối tháng 8, chỉ số P/E của Việt Nam là 9,8, thấp hơn so với mức trung bình là 13-14 tại các nước khác. Trong đó, các tài sản tư nhân hấp dẫn hơn cả vì có thể mua được ở mức giá thấp hơn 20-30% so với tài sản đại chúng. Ông Lâm cho hay, trong khi chờ kinh tế vĩ mô ổn định trở lại, quỹ sẽ tập trung vào chiến lược thu mua tài sản dưới giá trị và từng bước tiến hành thoái vốn.

Tổng giám đốc VinaCapita, Don Lâm cho biết tập đoàn đã thoái vốn hoàn toàn khỏi 10 dự án bất động sản nhưng quỹ vẫn đẩy mạnh thu mua tài sản dưới giá trị ở các lĩnh vực hạ tầng, đầu tư tư nhân. Ảnh:Hà Thanh

Cụ thể, về đầu tư hạ tầng (quỹ VNI), tập đoàn này vẫn tiếp tục rót vốn vào những mã blue-chip, cổ phiếu có tỷ lệ P/E thấp. Ở khối đầu tư tư nhân, lĩnh vực viễn thông, công nghiệp (chủ yếu thu hút doanh nghiệp Nhật quy mô vừa và nhỏ) được chú trọng. Riêng lĩnh vực thủy điện, VNI tiếp tục mua và liên kết các nhà máy thủy điện nhỏ, thoái vốn qua giao dịch thương mại.

Về phát triển bất động sản - Vinaland Limited (quỹ VNL), trong vòng 3 năm tới tập đoàn này không đầu tư mới, chỉ tập trung giải phóng các giá trị tiềm ẩn trong danh mục đầu tư hiện tại thông qua việc thoái vốn và hoàn vốn cho cổ đông. Ngoài ra, quỹ bất động sản của tập đoàn này cũng tiến hành cắt giảm mạnh chi phí.

Hiện VNL đã thoái vốn hoàn toàn khỏi 10 dự án và có 1 dự án thoái vốn một phần trên tổng số 36 dự án. Trong đó, nhà ở gắn liền với sân vườn (biệt thự) chiếm 80% danh mục đầu tư. Ông Don Lâm cho hay tập đoàn vẫn tiếp tục phát triển dòng sản phẩm này trong thời gian tới. Hiện VNL nợ 14% theo dự án và 0% theo quỹ, lợi nhuận 17,5% so với năm 2006.

Chỉ số P/E của Việt Nam còn thấp so với các thị trường chứng khoán chính của Châu Á và khu vực ASEAN. Ảnh chụp màn hình

Về thị trường vốn, đầu tư tư nhân, bất động sản VinaCapital Vietnam Opportunity Fun (VOF) vẫn tập trung mua vào những cổ phiếu có mức chiết khấu cao nhưng tiềm năng tăng trưởng mạnh. VOF cũng đẩy mạnh mua vào những tài sản bị định giá dưới giá trị và thực hiện các thương vụ M&A.

Tính đến ngày 16/10, VOF đã thực hiện kế hoạch mua vào 32,8 triệu cổ phiếu quỹ trị giá 51,1 triệu USD để phục vụ cho mục tiêu giảm mức chiết khấu của quỹ xuống mức thấp nhất có thể. Trước đây, mức chiết khấu của VOF là 41,1% (ngày 1/11/2011) sau đó từng bước được giảm dần xuống còn 38,3% (ngày 30/6) và hiện nay là 28,9% vào ngày 16/10.

VinaCapital thành lập năm 2003, là tập đoàn quản lý đầu tư và phát triển bất động sản tại thị trường Việt Nam, danh mục đầu tư đa dạng. Tháng 4/2011 tập đoàn này mở thêm văn phòng tại Singapore, Campuchia.

Hiện VinaCapital có 4 quỹ đóng hoạt động tại Việt Nam: VinaCapital Vietnam Opportunity Fun (VOF - vốn, đầu tư tư nhân, bất động sản), Vinaland Limited (VNL - bất động sản), Vietnam Infrastructure Limited ( VNI - cơ sở hạ tầng) và DFJ VinaCapital L.P. (đầu tư mạo hiểm). Tài sản thuần (NAV) của VOF, VNL và VNI đạt hơn 1.400 triệu USD.

Theo Vũ Lê (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Nguyên Phó thủ tướng Đức về Việt Nam làm việc

    Nguyên Phó thủ tướng Đức về Việt Nam làm việc

    16/03/2019 9:16 PM

    Ông Philipp Roesler, một người Đức gốc Việt, sẽ là Chủ tịch Hội đồng cố vấn Quỹ đầu tư mạo hiểm VinaCapital Ventures.

  • Mối quan hệ quỹ đầu tư và doanh nghiệp: Khi hôn nhân rạn nứt

    Mối quan hệ quỹ đầu tư và doanh nghiệp: Khi hôn nhân rạn nứt

    16/08/2018 4:30 PM

    Cuối cùng, VinaCapital và Ba Huân đã nói lời "chia tay", chấm dứt những xung đột giữa đôi bên. Từ đây, giới đầu tư có dịp soi kỹ hơn vào mối quan hệ giữa quỹ đầu tư và doanh nghiệp. Đó có phải là mối lương duyên vẹn toàn như đôi bên mong ước?

  • Tỉ phú giàu thứ 4 Hồng Kông đầu tư vào dự án Nam Hội An

    Tỉ phú giàu thứ 4 Hồng Kông đầu tư vào dự án Nam Hội An

    05/09/2015 8:11 AM

    Ngày 4/9, Tập đoàn VinaCapital thông báo quỹ đầu tư dạng đóng VinaLand Limited do VinaCapital quản lý không còn là cổ đông của công ty quản lý dự án này, thay vào đó là tập đoàn Chow Tai Fook của tỉ phú Hồng Kông Cheng Yu Tung - người được Forbes xếp hạng là người giàu thứ 4 Hong Kong với khối tài sản trị giá 16,2 tỷ USD.

  • Sếp VinaCapital: 'Vẫn còn kiếm được tiền ở Việt Nam'

    Sếp VinaCapital: 'Vẫn còn kiếm được tiền ở Việt Nam'

    04/11/2013 7:44 AM

    Theo ông Andy Ho, Giám đốc điều hành VinaCapital, sự ổn định của tiền đồng là một trong những cơ sở quan trọng giúp giữ chân nhà đầu tư nước ngoài ở lại với thị trường chứng khoán Việt Nam.

  • Sếp VinaCapital lạc quan về chứng khoán Việt Nam

    Sếp VinaCapital lạc quan về chứng khoán Việt Nam

    28/12/2012 10:18 AM

    Người điều hành công ty quản lý quỹ lớn nhất Việt Nam VinaCapital tin tưởng chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục tăng điểm trong thời gian tới nhờ sự hồi phục của nền kinh tế. Hiện chứng khoán Việt Nam đang rẻ nhất trong số các thị trường ở Đông Nam Á.

  • Triển vọng đầu tư mới tại Việt Nam

    Triển vọng đầu tư mới tại Việt Nam

    06/11/2012 3:44 PM

    Ông Andy Ho - Giám đốc Điều hành tập đoàn VinaCapital cho biết, trong tình hình hiện tại mong muốn chung của nhà đầu tư là làm sao VN-Index tăng trưởng đúng với giá trị thực của nó, cổ phiếu blue-chip, cổ phiếu có tỷ lệ P/E thấp… vẫn là mục tiêu mà các nhà đầu tư ngoại nhắm đến. Ngoài ra, dù khó khăn song vẫn còn nhiều nhà đầu tư đang tiếp tục tìm kiếm và mở rộng danh mục đầu tư ở những lĩnh vực còn nhiều cơ hội và tiềm năng ở Việt Nam...

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.