Ngày 4/9, Tập đoàn VinaCapital thông báo quỹ đầu tư dạng đóng VinaLand Limited do VinaCapital quản lý không còn là cổ đông của công ty quản lý dự án này, thay vào đó là tập đoàn Chow Tai Fook của tỉ phú Hồng Kông Cheng Yu Tung - người được Forbes xếp hạng là người giàu thứ 4 Hong Kong với khối tài sản trị giá 16,2 tỷ USD.
Cheng Yu Tung (Henry Cheng)- Chủ tịch Tập đoàn Chow Tai Fook
Ngày 4/9, Tập đoàn VinaCapital thông báo quỹ đầu tư dạng đóng VinaLand Limited do VinaCapital quản lý không còn là cổ đông của công ty quản lý dự án này, thay vào đó là Tập đoàn Chow Tai Fook của tỉ phú Hồng Kông Cheng Yu Tung (Henry Cheng) - người được Forbes xếp hạng giàu thứ 4 Hồng Kông với khối tài sản trị giá 14,4 tỷ USD.
Dự án Nam Hội An nằm giữa 2 huyện Duy Xuyên và Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, được VinaCapital và VinaLand Limited mua lại từ năm 2007 với kế hoạch hợp tác cùng tập đoàn Genting Berhad (Malaysia) để phát triển một tiểu đô thị phức hợp bao gồm khu dân cư, khu thương mại, nghỉ dưỡng và trò chơi có thưởng…
Với ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới, sau khi tập đoàn Genting thoái vốn khỏi Nam Hội An năm 2012, VinaCapital đã nỗ lực tìm kiếm các đối tác tiềm năng khác để tiếp tục phối hợp thực hiện dự án và lựa chọn tập đoàn Chow Tai Fook.
Chow Tai Fook là tập đoàn được thành lập năm 1966 và là một trong những tập đoàn lớn nhất và thành công nhất tại châu Á với tổng giá trị thị trường lên đến khoảng 40 tỉ USD, gồm 7 công ty thành viên hoạt động trong nhiều lĩnh vực phát triển bất động sản, kinh doanh trang sức, khách sạn, khu thương mại, công trình giao thông, cảng, viễn thông vv...
Tại Việt Nam, thông qua công ty thành viên New World Development, Chow Tai Fook đã đầu tư phát triển và sở hữu 2 khách sạn lớn là New World và Renaissance Riverside tại trung tâm TP.HCM trong hơn 15 năm qua.
Ngoài việc hoàn tất các công việc còn lại của hoạt động chuyển đổi cơ cấu đầu tư, VinaCapital sẽ cùng Chow Tai Fook lập kế hoạch tăng vốn để đẩy nhanh quá trình thực hiện dự án, qua đó, VinaCapital sẽ tăng phần vốn của mình từ 22,55% lên 31,91% tại công ty quản lý dự án Nam Hội An.
Ông David Blackhall, Giám đốc điều hành mảng Bất động sản của Tập đoàn VinaCapital cho biết: “Việc thuyết phục tập đoàn Chow Tai Fook đầu tư vào Nam Hội An có ý nghĩa rất lớn, qua đó chúng tôi có thể tiếp tục phát triển dự án nhanh chóng nhất và cũng là cách chúng tôi thực hiện các cam kết của tập đoàn trong việc góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Nam.
VinaCapital và VinaLand đã hoàn tất phần đầu tư ban đầu tại dự án, tuy nhiên với tổng quy mô đầu tư lên đến 4 tỉ USD và thời gian phát triển kéo dài, dự án Nam Hội An đòi hỏi nguồn vốn đầu tư rất lớn trong tương lai. Điều này không còn phù hợp với chiến lược điều chỉnh được thông qua năm 2012 mà VinaLand Limited đang thực hiện.”
Theo VincaCapital, hiện tại phần quy hoạch tổng thể của Nam Hội An đã được hoàn thành, với mục tiêu phát triển dự án thành một điểm đến du lịch đẳng cấp quốc tế tại khu vực miền Trung, kết hợp nhiều công trình nghỉ dưỡng và giải trí chất lượng cao, có không gian dành cho các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch biển cũng như hệ thống hạ tầng hoàn thiện.
Công tác đền bù giải tỏa đã thực hiện xong trên diện tích hơn 100 ha và sẽ được xúc tiến mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Công ty quản lý dự án cũng đang chọn lựa nhà thầu có đủ năng lực và uy tín để bắt đầu thực hiện giai đoạn 1 của dự án dự kiến vào năm 2016, bao gồm phát triển khu nghỉ dưỡng kết hợp khu vui chơi có thưởng, sân gôn, khu biệt thự và căn hộ cao cấp với tổng vốn đầu tư hơn 500 triệu USD.
Duy Khánh (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Nguyên Phó thủ tướng Đức về Việt Nam làm việc

    Nguyên Phó thủ tướng Đức về Việt Nam làm việc

    16/03/2019 9:16 PM

    Ông Philipp Roesler, một người Đức gốc Việt, sẽ là Chủ tịch Hội đồng cố vấn Quỹ đầu tư mạo hiểm VinaCapital Ventures.

  • Mối quan hệ quỹ đầu tư và doanh nghiệp: Khi hôn nhân rạn nứt

    Mối quan hệ quỹ đầu tư và doanh nghiệp: Khi hôn nhân rạn nứt

    16/08/2018 4:30 PM

    Cuối cùng, VinaCapital và Ba Huân đã nói lời "chia tay", chấm dứt những xung đột giữa đôi bên. Từ đây, giới đầu tư có dịp soi kỹ hơn vào mối quan hệ giữa quỹ đầu tư và doanh nghiệp. Đó có phải là mối lương duyên vẹn toàn như đôi bên mong ước?

  • Tỉ phú giàu thứ 4 Hồng Kông đầu tư vào dự án Nam Hội An

    Tỉ phú giàu thứ 4 Hồng Kông đầu tư vào dự án Nam Hội An

    05/09/2015 8:11 AM

    Ngày 4/9, Tập đoàn VinaCapital thông báo quỹ đầu tư dạng đóng VinaLand Limited do VinaCapital quản lý không còn là cổ đông của công ty quản lý dự án này, thay vào đó là tập đoàn Chow Tai Fook của tỉ phú Hồng Kông Cheng Yu Tung - người được Forbes xếp hạng là người giàu thứ 4 Hong Kong với khối tài sản trị giá 16,2 tỷ USD.

  • Sếp VinaCapital: 'Vẫn còn kiếm được tiền ở Việt Nam'

    Sếp VinaCapital: 'Vẫn còn kiếm được tiền ở Việt Nam'

    04/11/2013 7:44 AM

    Theo ông Andy Ho, Giám đốc điều hành VinaCapital, sự ổn định của tiền đồng là một trong những cơ sở quan trọng giúp giữ chân nhà đầu tư nước ngoài ở lại với thị trường chứng khoán Việt Nam.

  • Sếp VinaCapital lạc quan về chứng khoán Việt Nam

    Sếp VinaCapital lạc quan về chứng khoán Việt Nam

    28/12/2012 10:18 AM

    Người điều hành công ty quản lý quỹ lớn nhất Việt Nam VinaCapital tin tưởng chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục tăng điểm trong thời gian tới nhờ sự hồi phục của nền kinh tế. Hiện chứng khoán Việt Nam đang rẻ nhất trong số các thị trường ở Đông Nam Á.

  • Triển vọng đầu tư mới tại Việt Nam

    Triển vọng đầu tư mới tại Việt Nam

    06/11/2012 3:44 PM

    Ông Andy Ho - Giám đốc Điều hành tập đoàn VinaCapital cho biết, trong tình hình hiện tại mong muốn chung của nhà đầu tư là làm sao VN-Index tăng trưởng đúng với giá trị thực của nó, cổ phiếu blue-chip, cổ phiếu có tỷ lệ P/E thấp… vẫn là mục tiêu mà các nhà đầu tư ngoại nhắm đến. Ngoài ra, dù khó khăn song vẫn còn nhiều nhà đầu tư đang tiếp tục tìm kiếm và mở rộng danh mục đầu tư ở những lĩnh vực còn nhiều cơ hội và tiềm năng ở Việt Nam...

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.