Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra hiện đang sống lưu vong ở Dubai. Ông được đi lại tự do, thường xuyên liên hệ với em gái, và đầu tư “không nhiều lắm” vào các dự án khai thác mỏ ở Nam Phi. Đây là những chia sẻ mới nhất của ông với tờ Forbes.

Cuối tháng trước, phóng viên của tờ Forbes đã có cuộc gặp gỡ với ông Thaksin tại một khách sạn sang trọng ở Dubai, nơi ông thường dùng để tiếp khách. Khách sạn cách nơi ở sang trọng của ông không xa. Hai ngày trước, ông đã có cuộc gặp gỡ với các đại gia Thái Lan trong một bữa ăn tối tại một hội nghị ở Dubai.

Thaksin cũng từng là một trong những đại gia giàu nhất ở Thái Lan. Forbes dự tính gia đình ông hiện có khoảng 600 triệu USD. Tuy nhiên ông cho biết ông có 1 tỷ USD từ những tài sản mà chính quyền tiền nhiệm phong toả được trả lại cho ông.

Thaksin cho biết kể từ năm 2011, hộ chiếu Thái của ông đã được phục hồi, nhờ thế ông có thể đi lại thoải mái hơn. Ông cũng có hộ chiếu của một số nước như Montenegro, nơi ông có bất động sản. Gần đây ông đã sang Mỹ và trò chuyện với Henry Kissinger .

Ông nhắc tới người em gái đang làm Thủ tướng Thái Lan, bà Yingluck Shinawatra. Ông cho biết ông nói chuyện với bà vài lần một tuần. Thường thì là về chuyện gia đình, nhưng cũng có khi là những vấn đề công việc. “Thỉnh thoảng khi có vấn đề xảy ra, chúng tôi lại trao đổi nhiều hơn. Bởi vì tôi hiểu về nhân dân, tôi hiểu về luật pháp, tôi biết các nghi thức ngoại giao. Cô ấy là người mới. Cô ấy không nhất thiết gọi cho tôi nhưng một khi cô ấy gọi, tôi sẵn lòng cho cô ấy lời khuyên. Tôi ở đây cũng rỗi rãi và chẳng làm gì”.

Ông cũng không phủ nhận vai trò “đứng đàng sau” của mình trong các chính sách và hoạt động đảng phái trong nước.

Thaksin khẳng định những thông tin trước đây về việc ông đầu tư vào châu Phi. Thông qua công ty Global PS, ông cho biết đã đầu tư “khoảng... 30 triệu USD” vào việc mua lại các mỏ tại châu Phi. Đó là các mỏ vàng, bạch kim, titanium ở Uganda, Tanzania và Zimbabwe, nơi việc khai thác thăm dò đang ở trong những giai đoạn khác nhau và có thể bắt đầu lập hồ sơ trong vài tháng tới để chuẩn bị mời thầu. Ông cho biết đã rút ra khỏi một dự án khai thác than đá gặp rắc rối tại Nam Phi.

Mặc dù những dự án này được các chính quyền địa phương ủng hộ và giúp đỡ, nhưng Thaksin cho biết công ty của ông không chia sẻ cố phần đầu tư ra bên ngoài. Thaksin thừa nhận ông không biết gì về ngành khai thác mỏ, nhưng ông vẫn muốn tham gia và đã từ chối nhiều cơ hội để tham gia vào ngành viễn thông quốc tế, lĩnh vực đã giúp ông gây dựng tài sản không lồ.

“Tôi thích trở lại làm một doanh nghiệp gây dựng lại từ đầu. Bắt tay làm lại ở tuổi 60 thì không phải là ý hay, nhưng dù sao cũng không quá khó khăn đối với tôi. Đối với tôi, đây là một loại thử thách mới.”

Theo Linh Linh (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Ông Thaksin đầu tư các dự án mỏ ở châu Phi

    Ông Thaksin đầu tư các dự án mỏ ở châu Phi

    03/11/2012 8:30 AM

    Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra hiện đang sống lưu vong ở Dubai. Ông được đi lại tự do, thường xuyên liên hệ với em gái, và đầu tư “không nhiều lắm” vào các dự án khai thác mỏ ở Nam Phi. Đây là những chia sẻ mới nhất của ông với tờ Forbes.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.