Ít ai biết ông là lãnh đạo một doanh nghiệp. Trong những cuộc hội họp bên ngoài, chẳng mấy khi ông phát biểu. Đến công ty, ông không ở trong phòng máy lạnh, đơn giản bởi ông còn bận ngồi với anh em kinh doanh, tham gia vào công việc trong xưởng cơ khí, hoặc trao đổi kỹ thuật với công nhân sản xuất về một lô hàng vừa xuất xưởng… Thế nhưng, ông Nguyễn Văn Lập chính là người thắp và giữ lửa cho Công ty TNHH Chí Thành VN.

Ông Nguyễn Văn Lập - Giám đốc Công ty TNHH Chí Thành VN

Để đến được vị trí ngày hôm nay, ông Lập đã trải qua một hành trình thấm đẫm mồ hôi, mà theo ông, đến nay “vị mặn của mồ hôi vẫn còn”. Ông tâm sự, rất hiếm khi tâm trí không có sự hiện diện của công việc.

Lúc ngủ, công việc len lỏi cả vào giấc mơ. Những buổi sáng sớm đi bộ thể dục, ông chỉ muốn đi một mình để có thể tranh thủ hoàn thiện những suy nghĩ về công việc còn dang dở.

“Chắc số tôi cực nên cứ ôm hết việc như vậy. Tôi cũng đang tập thay đổi dần, phải cơ cấu lại công việc và “đẩy” bớt việc cho anh em để họ chủ động bơi sang sông thôi”, ông tâm sự.

Nỗ lực không uổng phí, tháng 3 vừa qua, nhà máy thứ hai của Chí Thành VN đã được khởi công tại Đà Nẵng, chuyên sản xuất mũ bảo hiểm thương hiệu Chita để phục vụ thị trường miền Trung và Tây Nguyên.

Biệt danh “anh Ba Lẹ”

* Để trở thành ông chủ, nhiều người thường phải trải qua một thời gian đi làm thuê, nhưng ông thì hình như không. Có vẻ như con đường sự nghiệp của ông khá thuận lợi?

- Đúng là tôi chưa có một ngày đi làm thuê. Từ dưới quê lên Sài Gòn làm ăn, ban đầu tôi chỉ kiếm tiền từ việc mua đi bán lại.

Lúc đó tôi bán hoa vải trên đường Ba Tháng Hai. Đến đầu những năm 1990, nhận thấy việc sản xuất và kinh doanh tranh điện có hướng phát triển, tôi vừa làm vừa tìm hiểu.

Đến năm 1993, tôi bỏ hẳn kinh doanh hoa vải, chuyển sang sản xuất và kinh doanh tranh điện. Làm được một thời gian, ngành này “xẹp”, tôi chuyển qua sản xuất một số sản phẩm liên quan đến ngành nhựa và thành lập Chí Thành với mặt hàng chủ lực là mũ bảo hiểm Chita.

Thú thật, vừa đi vừa phải lần mò tìm đường, cũng gay go lắm!

* Dân trong ngành gọi ông bằng cái tên thân mật “Ba Lẹ”, đó là do ông xông xáo trong công việc hay do lẹ làng chớp lấy cơ hội kinh doanh?

- (Cười) Tánh tôi cái gì cũng muốn mau lẹ hết và tôi tự đặt áp lực thời gian cho mình. Làm cái gì tôi cũng muốn hoàn tất trong khoảng thời gian nhanh nhất có thể. Chính vì vậy tôi muốn mọi người, mọi việc xung quanh mình phải chạy hết tốc lực.

Kim đồng hồ có bao giờ ngừng quay đâu, nếu mình cứ từ từ, ngưng nghỉ hoài thì chỉ có nước đi sau người khác. Mà muốn mọi người nghe theo và làm theo, không còn cách nào khác là mình phải làm gương.

Đó chính là lý do khiến tôi lúc nào cũng nghĩ đến công việc. Còn trong kinh doanh, cơ hội không dư thừa để đến với mọi người, mọi nhà đâu, thế nên không còn cách nào khác là phải “nhanh, lẹ”!

* Người ta nói bạn bè mà làm ăn chung thường dễ bị sứt mẻ tình cảm. Được biết, ông có những người bạn khá thân đã từng là đối tác, đến nay không còn làm ăn chung nữa nhưng vẫn là tri kỷ. Bí quyết nào để được như thế, thưa ông?

- Tôi có một nhược điểm là rất nóng tính. Lúc gặp chuyện gì hay ai đó làm điều gì không vừa ý, tôi dùng những lời lẽ thật nặng nói cho “đã”. Nhưng sau đó nghĩ lại, thấy buồn và day dứt suốt...

May mà bạn bè và người xung quanh hiểu, không bỏ tôi. Tôi nghĩ, tình bạn thân giữa tôi với các đối tác đã từng làm ăn chung không bị sứt mẻ là do chúng tôi đối đãi với nhau bằng cái tình.

Tình nghĩa là chất keo tốt nhất, cho nên những va chạm, trong công việc không ảnh hưởng gì đến tình bạn của chúng tôi.

Rạch ròi gia đình - công việc

* Chí Thành được ghép từ tên con trai và con gái ông. Có vẻ như ông đã sắp đặt tương lai?

- Cha mẹ nào mà không muốn cho con một cơ ngơi, sự nghiệp. Nhưng, với hoàn cảnh của mình, tôi có suy nghĩ hơi khác.

Từ Tiền Giang, với hai bàn tay trắng lên Sài Gòn lập nghiệp, qua bao nhiêu thăng trầm để ngày hôm nay tôi có thể tự tin nói rằng, gặp bất kỳ con sông nào tôi cũng có thể bơi qua. Khó khăn tạo nên bản lĩnh, con người. Hai đứa con tôi may mắn chưa phải trải qua những khó khăn trong cuộc sống như ba mẹ chúng, nên nhìn cuộc sống đơn giản lắm.

Chúng cần phải có thêm thời gian để trải nghiệm. Tôi không thể sắp đặt được gì nếu chúng không tự thân vận động. Tôi sẽ đứng bên ngoài quan sát, khi thấy chúng trưởng thành thật sự mới có thể nghĩ đến chuyện cho điều hành công ty.

* Chẳng phải hiện hai con ông vẫn đang phụ ông điều hành công ty?

- Chí và Thành có làm việc tại công ty nhưng chưa thể ngồi vào vị trí điều hành ngay thời gian này được. Ở gia đình là cha con, nhưng vào công ty là lãnh đạo và nhân viên, mỗi người được sắp xếp vào công việc theo khả năng của mình.

Sau khi tốt nghiệp, hai cháu về công ty và đang trong giai đoạn học việc. Hơn nữa, tôi không muốn việc công ty và gia đình lẫn lộn, rất khó xử. Nếu có đủ năng lực thì dù là người ngoài mình vẫn tín nhiệm đề bạt, và ngược lại.

Chiến lược đường dài

* 2012 là Năm An toàn giao thông. Thời gian qua, báo chí liên tục đưa thông tin những chiếc mũ bảo hiểm thời trang, mũ bảo hiểm kém chất lượng được bán tràn lan, không thể kiểm soát. Kinh doanh trong ngành này, ông có thấy “nhột”?

- Tôi rất mừng khi báo chí và dư luận quan tâm đến chất lượng của mũ bảo hiểm. Vì như vậy có nghĩa là người tiêu dùng đã bắt đầu quan tâm đến sự an toàn tính mạng của mình.

Trước đây, người ta đội mũ bảo hiểm chỉ để đối phó với cơ quan chức năng, nên mũ bảo hiểm kém chất lượng mới có “đất” tồn tại. Nhưng gần đây, tâm lý người tiêu dùng đã thay đổi nhiều. Khi mua một chiếc mũ bảo hiểm, ngoài quan tâm đến đặc tính nặng - nhẹ, xấu - đẹp, người tiêu dùng đã chú ý tìm hiểu thông tin về nhà sản xuất, thông số kỹ thuật.

Đó là một tín hiệu rất vui cho những công ty sản xuất mũ bảo hiểm như Chí Thành VN.

* Nói vậy có vẻ như ông khá tự tin về chất lượng sản phẩm của mình?

- Thường thì ai cũng cho sản phẩm của mình là tốt nhất. Cho nên mũ bảo hiểm Chita có chất lượng, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng như thế nào, hãy để thị trường phán xét và lên tiếng.

Tôi chỉ muốn nói rằng, với ngành sản xuất mũ bảo hiểm trong nước hiện nay, Chí Thành VN là đơn vị “chịu khó” nhất trong việc đầu tư dây chuyền sản xuất chỉn chu, nếu không muốn nói đến hai chữ hiện đại, từ linh kiện đến các công đoạn để tạo ra một chiếc mũ hoàn hảo.

Đầu năm nay, Chí Thành VN đã được chính quyền Đà Nẵng mời tham gia cùng Ủy ban An toàn Giao thông Đà Nẵng trong việc vận động, tuyên truyền người dân dùng mũ bảo hiểm chất lượng cao. Chí Thành VN đã cam kết cung cấp ít nhất 100.000 chiếc mũ bảo hiểm Chita với giá ưu đãi cho Ủy ban An toàn Giao thông Đà Nẵng.

Đổi lại, chính quyền Đà Nẵng đã cho Chí Thành vay một khoản kinh phí không lãi suất trong thời gian hai năm để xây dựng nhà máy sản xuất mũ bảo hiểm Chita cung cấp cho thị trường khu vực miền Trung trở ra. Nhà máy thứ hai của Chí Thành VN dự kiến cuối tháng 8/2012 sẽ khánh thành và đi vào hoạt động.

* Làm kinh doanh thì nhất định phải quan tâm đến lợi nhuận. Sao Chí Thành VN không chọn hướng đi đơn giản hơn, chẳng hạn như sản xuất mũ bảo hiểm thời trang?

- Điều này thuộc về chiến lược kinh doanh của công ty. Đúng là kinh doanh phải đi đôi với lợi nhuận, nhưng chúng tôi có một hướng đi dài hơi hơn là chỉ quan tâm đến chuyện ngày một ngày hai.

Sản xuất mũ bảo hiểm thời trang nhưng kém chất lượng sẽ không cần đầu tư dây chuyền sản xuất hay mạng lưới phân phối (vì người tiêu dùng thường dừng xe ở ven đường mua rồi đi ngay)..., nhưng trước sau gì những sản phẩm này hay những sản phẩm tương tự cũng sẽ bị thị trường đào thải. Tôi có niềm tin chắc chắn như thế!

Đã gọi là mũ bảo hiểm thì yếu tố an toàn phải đặt lên hàng đầu. Dần dần người dân sẽ ý thức được điều này và các cơ quan chức năng cũng đã nhìn thấy vấn đề này. Tôi tin chỉ một thời gian ngắn nữa thôi, người tiêu dùng sẽ tẩy chay những dòng sản phẩm không đảm bảo chất lượng, cho dù giá thành có rẻ đến đâu...

* Xin cảm ơn và chúc cho ông “mau lẹ” gặt hái thành công!

Theo Doanh nhân Sài Gòn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Ông Nguyễn Văn Lập: Nghĩ lẹ, làm lẹ, đi lẹ

    Ông Nguyễn Văn Lập: Nghĩ lẹ, làm lẹ, đi lẹ

    16/08/2012 1:12 PM

    Ít ai biết ông là lãnh đạo một doanh nghiệp. Trong những cuộc hội họp bên ngoài, chẳng mấy khi ông phát biểu. Đến công ty, ông không ở trong phòng máy lạnh, đơn giản bởi ông còn bận ngồi với anh em kinh doanh, tham gia vào công việc trong xưởng cơ khí, hoặc trao đổi kỹ thuật với công nhân sản xuất về một lô hàng vừa xuất xưởng… Thế nhưng, ông Nguyễn Văn Lập chính là người thắp và giữ lửa cho Công ty TNHH Chí Thành VN.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.