Ông Don Lam, Việt kiều Canada, Tổng giám đốc và đồng sáng lập của VinaCapital, một trong những công ty quản lý quỹ đầu tư hàng đầu tại Việt Nam.

Ông là diễn giả thường xuyên tại các hội thảo đầu tư quốc tế và được Tạp chí Fortune đặc tả là “Mr Wall Street” của Việt Nam.

Điều gì thúc đẩy ông thành cầu nối giữa các nhà đầu tư nước ngoài với thị trường tài chính Việt Nam? Ông có hài lòng với vai trò này?

Từ khi bắt đầu, chúng tôi xác định phải xây dựng một công ty để mang Việt Nam đến với thế giới bằng cách quảng bá văn hóa Việt Nam, giới thiệu các tiềm năng về phát triển kinh tế và tăng trưởng bền vững của đất nước. Chúng tôi vô cùng thích thú vai trò này, trong cả trách nhiệm thực hiện lẫn những phần thưởng từ công việc trên.

Dưới sự lãnh đạo của ông, VinaCapital đã phát triển từ quản lý một quỹ 10 triệu USD (năm 2003) lên quản lý 4 quỹ với hơn 1,5 tỷ USD hiện nay, cung cấp các dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp và bất động sản. Ông đã làm việc này như thế nào?

Sứ mệnh của VinaCapital từ ngày đầu tiên là mang lại lợi nhuận cao cho nhà đầu tư bằng cách sử dụng kinh nghiệm và kiến thức chúng tôi có được để xác định các xu hướng chính và cơ hội nổi trội, trong khi Việt Nam tiếp tục tăng trưởng và phát triển kinh tế. Tôi tin rằng, chính người dân Việt Nam đã tạo sự khác biệt lớn nhất. Điều này mở ra cánh cửa cho chúng tôi phát triển để trở thành nhà quản lý quỹ lớn nhất tại Việt Nam, cung cấp một loại sản phẩm và dịch vụ tài chính trong suốt những năm qua.

Thuyết phục nhà đầu tư nước ngoài mang tiền vào Việt Nam không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Ông có thể chia sẻ bí quyết thành công của mình?

Chúng tôi chuyên phục vụ những nhà đầu tư nước ngoài đang tìm kiếm cơ hội đầu tư gián tiếp vào Việt Nam để tìm kiếm lợi nhuận từ triển vọng tăng trưởng tại đây. Vì hiện nay, kinh tế toàn cầu tăng trưởng tương đối chậm, kỳ vọng của nhà đầu tư vào các thị trường được chú ý nhiều như Việt Nam cũng đã giảm nhanh. Điều này khiến việc huy động vốn khó khăn, nhưng không phải là không làm được. Chúng tôi tiếp tục nhắm vào các nhà đầu tư đang đa dạng hóa danh mục đầu tư vào các nước Đông Nam Á đang tăng trưởng. Họ là các nhà đầu tư đánh giá cao kinh nghiệm trong nước và quốc tế của chúng tôi, bên cạnh thực tiễn hoạt động và quá trình đầu tư hiệu quả nhiều năm của VinaCapital ở Việt Nam.

Các quỹ đầu tư đóng vai trò quan trọng trong thu hút vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài vào Việt Nam. Với vai trò “thuyền trưởng” VinaCapital, ông có hài lòng với con thuyền do mình chèo lái?

Chúng tôi không bao giờ sử dụng VinaCapital như là một cách để gây ảnh hưởng đến bất kỳ chính sách nào của Chính phủ.

Với ông, các câu hỏi thường nhận được nhất từ các nhà đầu tư Việt kiều về đầu tư gián tiếp ở Việt Nam là gì?

Chúng tôi không chú trọng đặc biệt đến nhà đầu tư Việt kiều cho quỹ của chúng tôi. Tuy nhiên, thông qua thương hiệu VinaLiving, chúng tôi đã ký một hợp đồng đại lý với Keller Williams Realty, công ty bất động sản nhà ở lớn thứ hai ở Hoa Kỳ, để nhắm vào mục tiêu khách hàng tiềm năng là người Việt Nam định cư ở Bắc Mỹ. VinaLiving cũng có hợp đồng tương tự để tiếp cận Việt kiều ở Australia. Chúng tôi đã có một số thông tin phản hồi tích cực từ những nỗ lực này.

VinaCapital cam kết là một công dân doanh nghiệp tích cực, có trách nhiệm và nổi tiếng nhờ các hoạt động vì cộng đồng. Ông có thể cho biết những đóng góp của VinaCapital đối với cộng đồng tại Việt Nam?

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) được thực hiện rất nghiêm túc tại VinaCapital, vì CSR là những gì công ty có thể mang lại cho cộng đồng. Bên cạnh đóng góp thường xuyên cho các chương trình từ thiện hỗ trợ người nghèo và người tàn tật, VinaCapital lập Quỹ VinaCapital (VCF) vào năm 2006. VCF đầu tư vào thế hệ tương lai của Việt Nam bằng cách tổ chức các chương trình y tế và giáo dục.

Từ khi thành lập, VCF đã xác định mục tiêu là giúp điều trị các bệnh mãn tính cho trẻ em, vốn là công tác khó khăn ở các nước đang phát triển như Việt Nam. Chương trình cốt lõi của VCF là “Nhịp tim Việt Nam” (Heartbeat Vietnam) để thực hiện các ca mổ tim miễn phí cho trẻ em nghèo. Mục tiêu dài hạn của VCF là hỗ trợ chăm sóc toàn diện trẻ em ở Việt Nam. Do đó, VCF cũng đã khởi động chương trình trao tặng các dụng cụ cứu thương và tổ chức huấn luyện chăm sóc trẻ sơ sinh tại các bệnh viện địa phương. Các chương trình khác bao gồm y học từ xa (giúp bác sĩ Việt Nam bằng cách tạo điều kiện cho họ tham dự một hội nghị chuyên đề quốc tế về tim mạch) và chương trình “Tồn tại để phát triển” (Survive To Thrive), là chiến dịch xây dựng một bệnh viện mới tại Đà Nẵng tập trung chữa bệnh cho phụ nữ và trẻ em.

Trong lĩnh vực giáo dục, VCF hợp tác với Quỹ học bổng Vừ A Dính và công ty năng lượng Talisman (Canada) để thành lập chương trình học bổng “Con đường tươi sáng hơn” (The Brighter Path) nhằm hỗ trợ các cô gái dân tộc thiểu số tiêu biểu. Chúng tôi tin rằng, với sự hỗ trợ tài chính đầy đủ và tư vấn hiệu quả, các cô gái này sẽ có một tương lai tươi sáng, giúp giải quyết những khó khăn còn tồn tại trong cộng đồng của họ.

Đến nay, chương trình “Nhịp tim Việt Nam” đã đạt được những kết quả gì?

Đến nay, chương trình “Nhịp tim Việt Nam” đã chi hơn 80 tỷ đồng, giúp khoảng 3.000 trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh được mổ tim tại hơn 50 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Đó là kết quả rất to lớn.

“Nhịp tim Việt Nam” phối hợp chặt chẽ với nhiều bệnh có uy tín, cung cấp bác sĩ chuyên môn giỏi để khám tim hàng tháng, đi đến những vùng xa ở Việt Nam để giúp trẻ em nghèo. Chương trình này nhận hồ sơ trẻ em rồi đưa trẻ đến bệnh viện mỗi ngày. Với cam kết của chính quyền các địa phương, một ca phẫu thuật tim thông qua “Nhịp tim Việt Nam” sẽ chi khoảng 20 triệu đồng, thấp hơn nhiều so với chi phí thông thường 60 - 80 triệu đồng.

Rất thành công trong sử dụng tiền đầu tư, cũng như hoạt động từ thiện. Việc điều hành của ông có gặp khó khăn?

Ngay từ đầu, VinaCapital đã cam kết gánh tất cả chi phí quản lý, để đảm bảo 100% số tiền quyên góp được dành hết cho các chương trình của VCF.

Ông Don Lam

Ông Don Lam là đồng sáng lập viên và là Tổng giám đốc Tập đoàn VinaCapital. VinaCapital đang quản lý 4 quỹ đầu tư và cung ứng chuỗi các dịch vụ đầu tư đa dạng, bao gồm đầu tư, quản lý đầu tư, tài chính doanh nghiệp, phát triển và quản lý bất động sản.

Ông Lam đồng thời cũng là Chủ tịch Quỹ Tài trợ VinaCapital, tổ chức phi lợi nhuận uy tín chuyên giúp đỡ phẫu thuật tim cho trẻ em nghèo bị bệnh tim bẩm sinh, giúp cải thiện các cơ sở y tế ở các tỉnh vùng sâu, vùng xa, đồng thời, cũng là nơi ấp ủ ý tưởng về một trường quản lý kinh doanh tiên phong ở Việt Nam.

Trước đó, ông Lam đã từng là cộng sự cấp cao của PwC Việt Nam, trực tiếp phụ trách mảng tài chính doanh nghiệp và tư vấn quản lý tại khu vực Đông Dương. Ông đã thực hiện thành công rất nhiều giao dịch tư vấn lớn về cổ phần hóa cho doanh nghiệp nhà nước, giúp các công ty nước ngoài thâm nhập thị trường Việt Nam, giúp các công ty Việt Nam thực hiện giao dịch mua bán nợ và đầu tư vốn cổ phần tư nhân.

Ông Don Lam cũng từng giữ chức vụ quản lý cao cấp tại Deutsche Bank và Coopers & Lybrand tại Việt Nam và Canada.

Với gần 20 năm kinh nghiệm làm việc tại Việt Nam, ông Lam là một trong những chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực đầu tư, mua bán và sáp nhập công ty, tái cấu trúc và cổ phần hóa doanh nghiệp. Ông thường xuyên được mời diễn thuyết tại các cuộc hội thảo về đầu tư, bao gồm rất nhiều hội thảo của diễn đàn kinh tế thế giới và các hội nghị đầu tư quốc tế.

Ông Don Lam tốt nghiệp cử nhân thương mại và khoa học chính trị Trường Đại học Toronto (Canada) và là thành viên của Hiệp hội Kế toán Canada.

Theo Báo Đầu Tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.