Thời gian nghỉ ngơi sau một ngày làm việc rất quan trọng. Ngay cả khi bạn có rất nhiều thời gian để thư giãn trước khi đi ngủ, tâm trí bạn vẫn có thể chưa yên bởi chất chứa nhiều suy nghĩ. Tỷ phú Bill Gates đã thực hành những thói quen rất đơn giản để thư giãn tâm trí hoàn toàn sau mỗi ngày làm việc căng thẳng.
Theo nghiên cứu khoa học, những thói quen mà người sáng lập Microsoft thường làm trước khi đi ngủ dưới đây giúp giảm căng thẳng và cải thiện chức năng não hiệu quả:
1. Dọn dẹp bát đĩa
Mặc dù là một tỷ phú nhưng Bill Gates thường dành thời gian để rửa bát đĩa khi ở nhà. Ông cảm thấy rất thư giãn khi làm công việc có vẻ nhàm chán này bởi rửa bát đĩa là một cách hiệu quả để giảm căng thẳng, áp lực.
Theo nghiên cứu của Đại học Florida, những người có thể tập trung tâm trí, thực hành chánh niệm trong lúc rửa bát (tức là tập trung vào hơi thở, cảm giác và ý thức được việc họ đang thực hiện) góp phần giảm mức căng thẳng và thúc đẩy nguồn cảm hứng. Tập trung vào cảm giác tiếp xúc với nước ấm, xà phòng... kích thích và tăng sự thư giãn cho não.
Một nghiên cứu của Đại học California cho thấy, làm những công việc không cần dùng đến tư duy như rửa bát cho phép não thư giãn và thúc đẩy sáng tạo. Thí nghiệm cho thấy, người lần đầu tiên làm những việc "nhàm chán" như sao chép số điện thoại giữa các thư mục, làm việc nhà... có thể suy nghĩ sáng tạo hơn sau đó. Thực hiện nhiệm vụ rửa bát có thể dẫn đến những hiệu ứng tương tự.
2. Thói quen đọc sách
Đọc sách là thói quen quan trọng mỗi tối của Bill Gates. Mỗi năm, ông đọc khoảng 50 cuốn sách, gấp 10 lần so mới một người Mỹ thông thường (họ thường đọc 4 quyển). Hàng ngày, ông luôn dành 1 giờ để đọc sách, dù có về nhà muộn thế nào. "Đó là một phần giấc ngủ của tôi. Dù ở văn phòng, ở nhà hay trên đường đi, tôi luôn mang theo cuốn sách tôi muốn đọc", Bill Gates từng chia sẻ.
Theo Tổ chức nghiên cứu giấc ngủ Mỹ, đọc sách giúp bạn giảm căng thẳng và thư giãn cơ thể trước giấc ngủ. Tiến sĩ Philip Gehrman, trợ lý giáo sư thần kinh học tại trường y khoa Perelman, Đại học Pennsylvania khẳng định, đọc một cuốn sách trước khi đi ngủ tốt cho giấc ngủ và trí não của bạn hơn sử dụng điện thoại. Ánh sáng từ điện thoại hay các thiết bị điện tử là nguyên nhân khiến bạn tỉnh táo hơn và khó ngủ sâu. Ngoài ra, đọc sách vào bất kỳ thời gian nào trong ngày cũng đem lại lợi ích cho công việc và cuộc sống của bạn.
Nhà tâm lý học Keith Stanovich từng viết: "Nếu thông minh hơn nghĩa là có vốn từ vựng phong phú hơn, kiến thức về thế giới nhiều hơn thì đọc sách chính là cách khiến người ta thông minh hơn". Những cuốn sách cũng giúp tăng chỉ số tình cảm EQ và ngăn sự suy sụp tinh thần.
Có lẽ, đó chính là lí do những người thành công nhất thế giới như Warren Buffett, Jeff Bezos, Elon Musk... đều ưu tiên thói quen đọc sách hàng ngày.
Thu Hoài (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.