Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 đã chỉ dạy: "Chỉ có phát triển từ tâm và thấu hiểu người khác mới có thể mang lại cho chúng ta sự tĩnh lặng và hạnh phúc mà tất cả chúng ta đều tìm kiếm."
Có nhiều người mất vô số thời gian đi tìm kiếm hạnh phúc để chỉ nhận ra rằng đạt được hạnh phúc không khó đến như vậy. Họ từng nghĩ rằng thành công trong sự nghiêp, giàu có hay có một mối quan hệ hoàn hảo... sẽ đem lại hạnh phúc mình luôn mong mỏi. Vì thế, trong cuộc hành trình tìm kiếm hạnh phúc, họ thường để bỏ lỡ những khoảnh khắc hạnh phúc hiện hữu ngay bên mình.
Song điều gì có thể khiến bạn hạnh phúc? Để tìm ra câu trả lời này, chúng ta hãy tìm kiếm sự trợ giúp của một trong những nguồn thông tin tốt nhất hiện nay. Trung tâm Giáo dục và Nghiên cứu về lòng trắc ẩn và vị tha thuộc trường Đại học Stanford (Mỹ) đã dành nhiều thời gian và công sức để nghiên cứu về "sức mạnh tích cực của tâm trí con người”. Nhóm nghiên cứu này thường xuyên công bố kết quả nghiên cứu để định lượng về hạnh phúc. Dưới đây là những việc làm đơn giản mà theo các nhà nghiên cứu Stanford sẽ giúp bạn hạnh phúc:
1. Sống từ bi
Đại học Stanford đă dày công nghiên cứu về mối tương quan giữa việc thực hành lòng từ bi và việc đạt được hạnh phúc. Trường đại học này tổ chức một khoá học kéo dài tám tuần với tên gọi Đào tạo Nuôi dưỡng Lòng Từ bi với mục đích dạy cho các học viên cách phát huy thái độ cảm thương trước những đau khổ của người khác. Trong một công trình nghiên cứu để xác định tính hữu ích của chương trình, các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy rằng khoá đào này có tác dụng nâng cao hạnh phúc và lòng trắc ẩn. Theo các tác giả nghiên cứu, khoá đào tạo này nhấn mạnh lợi ích của việc kết nối những người khác với hạnh phúc của một con người.
Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải dành mỗi cuối tuần làm công việc từ thiện để cảm thấy hạnh phúc. Đơn giản hãy tìm những cách trong đời sống hàng ngày của mình để có thể cảm thông với người khác hơn. Ví dụ, hãy lắng nghe người khác khi họ nói và cố gắng nhìn nhận sự việc qua lăng kính của người khác.
Điều này cũng đúng như những gì Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 đã chỉ dạy: "Chỉ có phát triển từ tâm và thấu hiểu người khác mới có thể mang lại cho chúng ta sự tĩnh lặng và hạnh phúc mà tất cả chúng ta đều tìm kiếm."
2. Gần gũi với thiên nhiên
Lần cuối cùng bạn đi dạo trong một công viên hay dành một buổi chiều ở bể bơi là khi nào? Mặc dù không nên phơi nắng, song bạn cũng cần ghi nhớ rằng thiên nhiên luôn mang lại cho chúng ta nhiều lợi ích cả về sức khoẻ và tinh thần. Theo công trình nghiên cứu của tác giả Gregory N. Bratman thuộc trường Đại học Stanford, một trong những lợi ích đó là làm tăng khả năng thấu cảm.
Công trình nghiên cứu này đã chia các đối tượng tham gia thành hai nhóm: một nhóm dành thời gian ngoài trời ở môi trường đô thị và nhóm thứ hai đi tản bộ giữa thiên nhiên. Nhóm thứ hai là nhóm đã đạt được niềm hạnh phúc tăng đáng kể, bao gồm giảm hồi hộp và lo lắng. Nếu bạn không dễ dàng đến được một khu vực thiên nhiên rộng lớn thì hãy suy nghĩ đến một công viên gần nhất.
3. Ngắt kết nối với mạng xã hội khi cần thiết
Có những người không ngừng kết nối với người khác thông qua mạng xã hội thậm chí ngay cả khi họ đang cố gắng tận hưởng "khoảng thời gian riêng tư”. Các nhà nghiên cứu tâm lý thuộc trường Đại học Stanford chỉ ra tình trạng tiêu cực này có thể dễ lây lan lớn như thế nào. Thật không may, con người ta không giỏi đoán tâm trạng của người khác như mình tưởng. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người đánh giá quá mức về hạnh phúc mà người khác phô bày trên mạng xã hội khiến họ nghĩ rằng cuộc sống của người khác tốt hơn là có trên thực tế.
Mạng xã hội đặc biệt nguy hiểm đến hạnh phúc. Thời gian đắm chìm vào cuộc sống 'ảo' được cho là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trầm cảm và lo âu ngày càng gia tăng. Hãy cố gắng tránh xa mạng xã hội đặc biệt khi bạn cảm thấy mình yếu kém nếu so sánh người khác. Để thử, bạn hãy tạm dừng sử dụng mạng xã hội một vài ngày để thấy tâm trạng của bạn có bắt đầu cải thiện hơn không.
4. Tìm kiếm ý nghĩa trong cuộc sống
Các nhà tâm lý đã từ lâu trăn trở về ý nghĩa của cuộc sống và họ không chỉ là những người duy nhất. Một công trình nghiên cứu của Đại học Stanford đã cố gắng tìm thấy mối liên hệ giữa việc sống có ý nghĩa và hạnh phúc và thấy rằng mặc dù chúng khác nhau song đan lồng với nhau. Một người có thể tìm thấy ý nghĩa trong cuộc sống cho dù họ không hạnh phúc. Ví dụ, một người có thể làm công việc của một nhà hoạt động hay một nhân viên xã hội và tìm thấy ý nghĩa lớn ở công việc mình đang làm song vẫn cảm thấy không hạnh phúc.
Đồng thời, có những người chỉ nghĩ đến bản thân vẫn có thể thấy mình hạnh phúc cho dù sống một cuộc sống không có nhiều ý nghĩa. Vì thế, điều quan trọng là tìm ra những phương cách để sống một cuộc đời ý nghĩa đồng thời cũng tìm ra những gì khiến bạn hạnh phúc. Căn cứ vào các kết quả nghiên cứu, những thứ khiến con người ta hạnh phúc hơn như chú trọng đến hiện tại và không vương vấn với quá khứ hay chờ đợi tương lai và dành thời gian với những ai khiến bạn cảm thấy vui và hạnh phúc.
Thật không dễ dàng định nghĩa về hai từ hạnh phúc, song khoa học mách bảo chúng ta điều đã được chứng minh để nâng cao thể trạng hạnh phúc của mình. Quan niệm về hạnh phúc của mỗi người cũng là khác nhau, do vậy điều quan trọng nhất là bạn hãy tìm ra điều sẽ đem lại hạnh phúc cho mình và dỡ bỏ những trở ngại ngăn cản bạn sống một cuộc đời hạnh phúc nhất có thể.
Xuân Hương (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.