Nước lũ đang rút, anh Bùi Chí Linh ở ấp Vĩnh Phú, xã Vĩnh Hội Đông (An Phú, An Giang) lại mua giống cá “heo” nước ngọt. Gọi là cá “heo” vì khi bắt lên, cá kêu “éc éc” như tiếng heo (lợn) kêu.

Cá “heo” nước ngọt thương phẩm. Ảnh: Ngọc Huyền.

Anh chọn chủ yếu cá cái để nuôi vì có mỡ ngon. Cá giống cỡ 220- 250 con/kg, giá 65.000 đồng/kg. Mua về, mất vài tuần dưỡng trong vèo rồi mới thả bè ngoài sông, nuôi chục tháng khi đạt 30 con/kg là bán được. Giá cá thịt trung bình 300.000 đồng/kg, có lúc gần 450.000 đồng/kg.

Cá có màu sắc đẹp, mình xanh bóng, đuôi và vây đỏ cam; thịt thơm ngon, béo ngậy. Chế biến món ăn đang thịnh hành là nướng muối ớt hay kho tiêu, ăn với cơm cháy thì rất hấp dẫn. Trước đây, cá “heo” cũng như cá linh, cá chốt là sản vật bình thường, gần đây trở thành đặc sản có tiếng của ĐBSCL do nuôi được nhiều, bán khắp nơi đáp ứng nhu cầu thực phẩm chất lượng cao. Vì cá có màu sắc đẹp, nhiều người còn nuôi làm cảnh.

Anh Linh là một trong những người nuôi cá “heo” nước ngọt đầu tiên ở An Giang, từ năm 2010, thành công với tiền lãi một năm trên dưới một tỷ đồng. Anh nói, nuôi không khó nhưng phải hiểu biết đặc tính con cá, nhất là cần nơi nước sông trong lành chảy mạnh.

Mới đây, TS Dương Nhật Long cùng các đồng nghiệp ở Trường ĐH Cần Thơ đã cho sinh sản nhân tạo thành công cá “heo” nước ngọt.

Ngọc Huyền (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.