Sau 14 ngày chính phủ Mỹ đóng cửa, con số các cơ quan hoạt động bình thường đang thu hẹp và thêm nhiều đơn vị nữa sắp phải đóng cửa nếu như các nghị sĩ Mỹ không dàn xếp được bất đồng.

Tình trạng chính phủ Mỹ ngưng hoạt động một phần đã kéo dài 2 tuần. Ngân quỹ mới đang được cung cấp để một số cơ quan tái mở cửa các chương trình buộc phải tạm dừng. Tuy nhiên, nhiều cơ quan khác đang có nguy cơ hết tiền.

Tổng thống Barack Obama tại một tổ chức tình nguyện ở Washington ngày 14/10. (Ảnh: AP)

Tuần trước, chính quyền Obama cho biết các bang có thể chi trả cho hoạt động tại các công viên quốc gia. Arizona, Colorado, New York, Bắc Dakota và Utah có thể chấp nhận đề nghị này. Mặc dù vậy, danh sách các cơ quan hoạt động như thường lệ đang giảm dần.

Đi lại

Cùng với các công viên mở cửa ở từng bang, các cơ quan phụ trách cá và động vật hoang dã cho biết họ sẽ tái mở cửa một số địa điểm để cho phép săn bắn vịt trời và chim trĩ vì thời điểm này đang là mùa săn.

Hơn 2.900 kiểm soát viên của Cơ quan Hàng không Liên bang (FAA) đã phải nghỉ phép ngay từ khi chính phủ đóng cửa, làm ngưng trệ việc kiểm tra và sửa chữa máy bay. FAA đã yêu cầu 800 nhân viên trở lại làm việc vào tuần trước.

Tòa án

Các tòa án liên bang Mỹ có đủ các quỹ thay thế để hoạt động cho đến thứ Năm tới (17/10). Sau mốc thời gian này, các tòa án sẽ tạm dừng mọi công việc không cần thiết.

Việc quyết định việc gì là cần thiết và không cần thiết tùy thuộc vào mỗi tòa án. Các luật sư và thành viên ban hội thẩm do tòa chỉ định có thể được yêu cầu tiếp tục làm việc nhưng không được trả lương cho đến khi bế tắc được khơi thông.

Một số quận đã yêu cầu dừng xử các vụ án dân sự do nhân sự ở các cơ quan liên quan đều nghỉ làm. Các luật sư đều phải trình yêu cầu hoãn xử cho những vụ việc sắp đến hạn.

Tòa án Tối cao Mỹ cho biết cơ quan này sẽ vẫn tiếp tục các hoạt động bình thường hết ngày thứ Sáu (18/10) và tòa án sẽ vẫn mở cửa như thường lệ. Nếu Quốc hội Mỹ không giải quyết được các vấn đề của mình vào ngày đó thì tòa án sẽ có thông báo tiếp theo.

Năng lượng

Ủy ban Điều chỉnh Hạt nhân Mỹ đã tạm dừng hầu hết hoạt động của họ mặc dù các thanh sát viên tại hiện trường sẽ vẫn tiếp tục công việc và chính phủ cho biết họ sẽ xử lý bất kỳ vấn đề tức thời nào về an toàn hoặc an ninh.

Giáo dục

Các hệ thống giáo dục tiếp tục hoạt động, mặc dù một số cơ sở nghiên cứu không thể xin tài trợ của chính phủ hoặc tiếp cận các cơ sở dữ liệu của chính phủ.

Học viện Hải thương Mỹ đã hủy các lớp học trong tuần này bởi vì không giống như các học viện khác, gần như toàn bộ các nhân viên của họ đều thuộc diện phải nghỉ làm.

Một cặp vợ chồng ở Texas đã tặng 10 triệu USD cho chương trình Head Start dành cho trẻ trước tuổi đến trường thuộc diện con các gia đình thu nhập thấp vốn đã buộc phải đóng cửa. Số tiền này được xem như một khoản vay không lãi suất và sẽ được hoàn trả nếu như ngân sách được phục hồi khi chính phủ hoạt động trở lại.

Hiện có 5 bang đã đóng cửa các chương trình Head Stard trong khi các bang khác dựa vào ngân sách dự phòng. Các quỹ quyên tặng được rót trực tiếp cho những chương trình này và cả các chương trình sắp hết tiền. Vào ngày 1/11, tổng cộng 41 bang và một vùng lãnh thổ Mỹ có thể không còn ngân sách liên bang cho chương trình này.

Thực phẩm

Các bang của Mỹ hiện đang dựa vào các quỹ dự phòng để chi trả cho chương trình WIC cung cấp thực phẩm cho 9 triệu phụ nữ đang mang thai và các sản phụ mới sinh con có thu nhập thấp.

USDA cảnh báo quỹ này có thể không còn trụ được sau tháng 10 và một số chương trình cấp bang phải tạm thời dừng hoạt động, sau đó tái mở cửa nhờ ngân quỹ khẩn cấp.

Quân đội

Quân nhân Mỹ tiếp tục làm nhiệm vụ và gần như tất cả các nhân viên dân sự đều được yêu cầu trở lại làm việc. Tổng thống Obama đã ký một sắc lệnh hồi tuần trước đảm bảo cho những gia đình có con em tử trận tiếp tục nhận được tiền tử tuất sau một thời gian bị gián đoạn.

An sinh xã hội

Thông thường, chính phủ thông báo mức tăng chi phí sinh hoạt hàng năm cho các khoản thanh toán an sinh xã hội năm sau vào giữa tháng 10. Nhưng do chính phủ đóng cửa nên thông báo này - ước tính năm nay khoảng 1,5% - đã bị trì hoãn vô hạn định.

Khoa học

Quỹ Khoa học quốc gia Mỹ thông báo Chương trình Nam Cực Mỹ (USAP) của quỹ này sẽ hết sạch ngân sách vào đầu tuần tới. USAP đang lâm vào "tình trạng tạm thời", duy trì nhân sự ở mức tối thiểu tại 3 trạm nghiên cứu cơ bản, trên các tàu và các cơ sở liên quan khác.

Thanh Hảo (VietNamNet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.