Vị cứu tinh. Nhà lãnh đạo có tầm nhìn. Hy vọng mới. Đó là những từ có cánh mà giới truyền thông đã dùng để mô tả Marissa Mayer cách đây 1 năm khi bà được giao vị trí Tổng Giám đốc (CEO) Yahoo!. Không chỉ vậy, nhân viên Yahoo! cũng tin rằng Mayer có thể làm nên điều kỳ diệu. Một nhân viên thậm chí còn treo ảnh áp phích hình Mayer với chữ “HOPE” (Hy vọng) ở bên dưới.

Họ hồ hởi cũng là điều dễ hiểu khi các đời CEO trước đó của Yahoo! đều thất bại trong việc vực dậy Yahoo! và nhận một kết cục bi đát.

Nguyên CEO Carol Bartz bị sa thải vào tháng 9/2011 do bà không thể tìm ra được các nguồn tăng trưởng doanh thu mới và cũng không làm tăng được giá cổ phiếu. Scott Thompson thì bị buộc phải từ chức chỉ sau vài tháng nhậm chức vì gian lận bằng cấp.

Do đó, Mayer, nhà điều hành cấp cao đến từ Google có nhiều kinh nghiệm trong việc phát triển sản phẩm và chiêu mộ nhân tài, đã được xem như một khởi đầu mới mẻ cho Yahoo!. Thế nhưng, khi được hỏi thành tích lớn nhất của Mayer sau 1 năm tại Yahoo! là gì, câu trả lời của Brian Wieser, chuyên gia phân tích cấp cao tại Pivotal Research Group, là “chẳng có gì to tát”.

Đó là vì Mayer vẫn chưa thể giải được bài toán lớn nhất của Yahoo!: bộ phận quảng cáo hiển thị vẫn tiếp tục sụt giảm. Thị phần quảng cáo hiển thị tại Mỹ của Yahoo! dự kiến sẽ giảm còn chỉ 7,8% năm nay, từ 18,4% trong năm 2008, theo hãng nghiên cứu thị trường eMarketer.

“Doanh thu của Yahoo! chủ yếu đến từ mảng quảng cáo và họ đang vật lộn trong một môi trường đầy thách thức. Trong năm qua, họ đã không làm gì để thay đổi điều đó”, Wieser nói.

Vì thế, sự sa sút ở bộ phận này đã kéo tổng doanh thu của Công ty giảm sút. Thứ 3 tuần qua, Yahoo! cho biết tổng doanh thu trong quý II/2013 đã giảm 7% xuống còn 1,14 tỉ USD. Mức giảm này chủ yếu là do doanh thu từ mảng quảng cáo hiển thị đã giảm 12% trong cùng thời kỳ.

Doanh thu của Yahoo! chỉ tăng 2% vào năm ngoái. Trong khi đó, theo Interactive Advertising Bureau, tăng trưởng của thị trường quảng cáo kỹ thuật số Mỹ năm ngoái tới 15%. Tại Facebbook, mức tăng này là 37% trong cùng thời kỳ, còn của Google là 21% (không tính doanh thu từ thương vụ thâu tóm Motorola Mobility vào năm ngoái).

Tuy nhiên, Clark Fredricksen, Phó Chủ tịch eMarketer, nhận xét: “Rất khó để đưa Yahoo! tăng tốc nhanh trên thị trường quảng cáo. Điều này cần phải có thời gian”.

Chính Mayer trong năm qua đã nhiều lần nói đi nói lại chiến lược vực dậy Yahoo! của bà sẽ mất nhiều năm. Giai đoạn đầu tiên là Yahoo! phải giữ chân người giỏi; kế đến, những người này tạo ra “những sản phẩm tuyệt vời”. Những sản phẩm đó cuối cùng sẽ giúp tăng lượng người sử dụng và Công ty tăng doanh thu quảng cáo.

Chỉ trong vòng 1 năm, Mayer đã thực hiện 17 thương vụ thâu tóm các công ty mới thành lập, trong đó có việc mua lại dịch vụ blog Tumblr với giá 1,1 tỉ USD, thương vụ lớn nhất mà Yahoo thực hiện trong 10 năm qua.

Mục đích của bà là thu nạp thêm nhân tài về mảng phát triển sản phẩm dành cho thiết bị di động. Những nỗ lực này đã giúp Yahoo! thu hút được nhiều đơn xin việc hơn và nâng cao tinh thần làm việc của nhân viên.

Trong những tháng gần đây, Mayer đã tiến sang giai đoạn 2 với việc giới thiệu những phiên bản cập nhật cho nhiều sản phẩm của Yahoo!. Trang chủ Yahoo!, email và dịch vụ hình ảnh Flickr đều được thiết kế lại và một số ứng dụng di động cũng đã được nâng cấp, giúp tăng số người sử dụng dịch vụ internet của Công ty.

Trong đó ứng dụng thời tiết mới của Yahoo! đã giành được giải thưởng thiết kế từ Apple. Song song với việc nâng cấp sản phẩm, Mayer đã xóa bỏ hơn 10 sản phẩm ít được sử dụng trong đó có Alta Vista và Axis.

Những nỗ lực của Mayer đã góp phần đẩy giá cổ phiếu Yahoo! tăng tới 75% kể từ khi bà đảm nhiệm chức CEO. Nhưng theo một số chuyên gia phân tích, mức tăng này phần lớn đều đến từ việc giá trị cổ phần của Công ty trong Alibaba, một công ty thương mại điện tử tầm cỡ của Trung Quốc sắp sửa lên sàn, tăng mạnh.

Không lâu sau khi Mayer gia nhập Yahoo!, Công ty đã bán đi gần phần nửa cổ phần trong Alibaba cho chính công ty Trung Quốc này với giá 7,6 tỉ USD. Nhà đầu tư đã rất hài lòng khi Mayer sử dụng phần lớn số tiền thu được để mua cổ phiếu và làm tăng lợi nhuận mỗi cổ phiếu của Công ty bằng cách giảm lượng cổ phiếu lưu hành.

Hiện tại, Yahoo! vẫn còn giữ khoảng 24% cổ phần trong Alibaba. Ben Schachter, chuyên gia phân tích của Macquarie Capital, ước tính Yahoo! có thể kiếm được 20 tỉ USD khi bán phần còn lại này vì hiện giới đầu tư rất trông chờ vào đợt IPO của Alibaba.

“Hũ vàng” này là lý do chính cho việc giá cổ phiếu Yahoo! tăng rất cao trong suốt 1 năm qua. Sự kỳ vọng này vẫn kéo dài ngay cả khi Yahoo! tiếp tục mất thị phần vào tay Google và Facebook trên thị trường quảng cáo internet.

Scott Kessler, chuyên gia phân tích tại S&P Capital cho rằng mặc dù Alibaba là nguyên nhân chính dẫn đến mức tăng vượt trội trong giá cổ phiếu Yahoo! nhưng một phần mức tăng này cũng có công của Mayer. Cụ thể là nhờ những ý tưởng cũng như mức tín nhiệm bà có được sau 13 năm đã giúp xây dựng Google trở thành công ty internet lớn mạnh nhất thế giới.

“Trước đây, Yahoo! không được xem trọng. Nhưng giờ nó đã được xem là một đối thủ phải dè chừng. Điều đó phần lớn là nhờ Marissa”, Kessler nói.

Không ít chuyên gia phân tích cũng kỳ vọng vào triển vọng của Yahoo! trong thời gian tới.

“Họ đã bắt đầu đặt cược vào Công ty do Mayer lãnh đạo. Chúng tôi trông đợi điều đó sẽ đem lại một số kết quả cả về mặt quảng cáo tìm kiếm lẫn hiển thị”, Fredricksen, thuộc eMarketer, nhận xét.

Có một số lý do để lạc quan về triển vọng của Yahoo! trên mặt trận này. Số liệu từ comScore cho thấy người sử dụng Yahoo! trên điện thoại thông minh đã tăng với tốc độ nhanh hơn Google và tăng gần bằng với Facebook.

Theo DNSG
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Cựu CEO Yahoo kiếm hơn 900.000 USD mỗi tuần

    Cựu CEO Yahoo kiếm hơn 900.000 USD mỗi tuần

    05/06/2017 10:52 AM

    Bà Marissa Mayer của Yahoo vẫn là một trong những lãnh đạo có thu nhập cao hàng đầu Thung lũng Silicon dù đã để hãng này về tay Verizon.

  • Cái kết bi hài của Yahoo! dưới tay CEO Mayer

    Cái kết bi hài của Yahoo! dưới tay CEO Mayer

    02/08/2016 8:46 PM

    Từ tổng giá trị khoảng 125 tỷ USD trong thời hoàng kim, xuống tới 44 tỷ USD theo lời chào mua của Microsoft năm 2008, giờ đây Yahoo! đã về tay Verizon - một nhà mạng của Mỹ, với giá chỉ 4,8 tỷ USD.

  • Vị trí CEO Yahoo và lời nguyền thất bại

    Vị trí CEO Yahoo và lời nguyền thất bại

    25/07/2016 2:05 PM

    Từ Carol Bartz, Scott Thompson cho tới Marissa Mayer, họ đã bước vào Yahoo với tham vọng vực dậy công ty nhưng những gì họ nhận được là sự thất bại và danh tiếng bị hủy hoại.

  • Mayer cũng không cứu được Yahoo!

    Mayer cũng không cứu được Yahoo!

    27/06/2016 11:29 PM

    Thị phần của Yahoo! trên thị trường quảng cáo trực tuyến toàn cầu đã giảm tới hơn 50% trong thời gian Marissa Mayer làm CEO.

  • Marissa Mayer sẽ là CEO cuối cùng của Yahoo?

    Marissa Mayer sẽ là CEO cuối cùng của Yahoo?

    24/02/2016 10:55 PM

    Marissa Mayer là giám đốc điều hành thứ tám của Yahoo tính từ năm 2001 và số ngày hãng công nghệ này còn là công ty độc lập có thể đang được đếm lùi. Liệu bà Mayer sẽ là CEO cuối cùng của Yahoo?

  • Sai lầm của CEO Yahoo - bài học của nhà quản lý

    Sai lầm của CEO Yahoo - bài học của nhà quản lý

    14/01/2016 9:02 AM

    Khi mới nhậm chức CEO của Yahoo, Marissa Mayer đã nhận được những mỹ từ có cánh mà giới truyền thông dành cho như “Vị cứu tinh”, “Nhà lãnh đạo có tầm nhìn” hay “Hy vọng mới”.

Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc


Tham gia cộng đồng môi giới

Chia sẻ thông tin dự án tại đây
CafeLand.vn là chuyên trang ĐT bất động sản hàng đầu Việt Nam. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiện, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.