Từ tổng giá trị khoảng 125 tỷ USD trong thời hoàng kim, xuống tới 44 tỷ USD theo lời chào mua của Microsoft năm 2008, giờ đây Yahoo! đã về tay Verizon - một nhà mạng của Mỹ, với giá chỉ 4,8 tỷ USD.

CEO của Yahoo! Marissa Mayer là tâm điểm chỉ trích trong quá trình suy tàn của đế chế một thời này - Nguồn: Reuters

Mặc dù Yahoo! thực tế chỉ bán mảng kinh doanh internet và bất động sản ở Mỹ (chưa tính các ngành kinh doanh khác như cổ phần tại Alibaba), rõ ràng phần "lõi" internet mất đi được xem như cái chết chính thức dành cho ông trùm một thời của làng công nghệ này.

Từ chỗ được xem như "người khai sáng" cho internet trên toàn thế giới thông qua dịch vụ Yahoo! Messenger và các bản tin trực tuyến, Yahoo! đã trải qua một giai đoạn dài thụt lùi. Thế nên, việc thương hiệu internet này "đóng cửa" cũng không phải cú sốc quá lớn cho nhiều người. Câu chuyện giờ đây dồn vào Giám đốc điều hành (CEO) Marissa Mayer.

Năm 2012, từ vị trí kỹ sư hàng đầu của Google, bà Mayer tiếp quản vị trí CEO của Yahoo! không gì khác ngoài mục tiêu vực dậy gã khổng lồ ngủ quên này. Nhưng khi bắt tay vào việc với mức lương hàng đầu giới CEO, người phụ nữ xinh đẹp này gắn liền với biệt danh "máy chém".

Yahoo! liên tục cắt giảm nhân viên, đóng cửa văn phòng khắp nơi, trong đó có Việt Nam, trong lúc vẫn song song đầu tư vào các thương vụ mua Tumblr, Flickr... theo một kế hoạch mà bà Mayer tin rằng sẽ là hướng đi đúng đắn.

Để "luận tội" Marissa Mayer, truyền thông Mỹ cũng vạch ra những số tiền khổng lồ Yahoo! phải trả cho bà trong 4 năm qua. Theo thông tin ban đầu, kế hoạch bán Yahoo! cho Verizon công bố hôm 25/7 dự kiến sẽ chính thức xong xuôi vào quý đầu tiên của năm 2017. Khi ấy, bà Mayer có thể nhận số tiền 57 triệu USD. Tạp chí Fortune trong khi đó dẫn ra những thông số tổng quát về cổ phiếu trong Yahoo!, số cổ phiếu hạn chế, lợi nhuận Yahoo!, các khoản tài trợ... để chứng minh bà Mayer có thể bỏ túi trên dưới 123 triệu USD.

Trên thực tế, Yahoo! và Marissa Mayer đã có một khởi đầu đầy hứa hẹn. Nhằm vực dậy Yahoo! từ tay Google và Facebook, với đối tượng người dùng trẻ, Marissa Mayer đã thực hiện những phi vụ khá đáng chú ý, như mua lại blog Tumblr và mạng chia sẻ hình ảnh Flickr. Vào tháng 7/2013, lần đầu tiên sau 2 năm Yahoo! đã vượt qua Google, theoThe Guardian.

Tuy nhiên, trong khi không thể đưa các sản phẩm ấy tiếp tục đà phát triển, Yahoo! lại gặp rắc rối bởi chính bà Mayer. Với việc kiểm soát nghiêm ngặt mọi hoạt động, đề cao tính kỷ luật, bản thân Mayer sau đó lại nghỉ thai sản hai tháng, tức dù không thể tránh khỏi, nhưng cũng tạo ra nhiều lời dè bỉu. Sau đó, các báo cáo trong tháng 1/2013 nói rằng Mayer đã liên tục trễ họp, một thói quen xấu mà The Guardian cho rằng đã khiến cấp dưới của Mayer nói bà không tôn trọng họ.

Mọi thứ bắt đầu khó khăn hơn ở tháng 2/2013, khi Mayer cấm 11.500 nhân viên của công ty không được làm việc ở nhà, khiến Yahoo! bị cho là không tạo được môi trường làm việc thoải mái nhất, không thu hút được nhân tài.

Sau cùng, vào năm 2014, Mayer gần như đạt đỉnh điểm của mọi lời chỉ trích sau khi tỏ rõ ý muốn biến Yahoo! thành một công ty truyền thông. Đây là điểm đi ngược lại với sự phát triển công nghệ thông tin, internet, vốn vẫn là phần hồn, là "cái lõi" của Yahoo! từ ngày khai sinh... Đó là lý do Marissa Mayer được cho là người "thiết kế” cái kết hiện nay của Yahoo!

Thái Bảo (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.