CafeLand - Ngân hàng mất trắng hàng tỷ đồng, nhân viên thất nghiệp, các dự án bị bỏ dở, chứng khoán xuống dốc…và nhiều hệ lụy khác. Đó là hệ quả của những vụ án kinh tế gây chấn động trong thời gian qua.

Sự sụp đổ của các đại gia xưa…

Nhắc đến các vụ án kinh tế lớn chắc nhiều người còn nhớ vụ án Minh Phụng – Epco chấn động, khiến hàng loạt đại gia và cán bộ ngân hàng phải hầu tòa.

Trước khi xảy ra vụ án Công ty Minh Phụng nổi lên như một "tập đoàn" kinh tế năng động, phát triển mạnh về các mặt hàng giày dép xuất khẩu. Mọi chuyện bắt đầu kể từ khi Minh Phụng nhảy vào cuộc phiêu lưu kinh doanh bất động sản. Với nguồn vốn tự có hạn hẹp không đủ để phát triển các dự án bất động sản buộc Minh Phụng phải thành lập hàng loạt công ty con, câu kết với các quan chức ngân hàng để vay vốn nhưng càng chơi càng thua, càng thua càng say. Hậu quả là vào tháng 8/2001, TAND TP.HCM tuyên phạt Tăng Minh Phụng và Phạm Nhật, Liên Khui Thìn, Nguyễn Tuấn Phúc mức án tử hình về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên sau đó, Chủ tịch nước Trần Đức Lương đã có quyết định ân giảm án từ tử hình xuống tù chung thân cho Liên Khui Thìn và Nguyễn Tuấn Phúc.

Cho đến tận bây giờ, vụ án này vẫn đang giữ khá nhiều kỷ lục, đặc biệt về giá trị tài sản phải thi hành án với số tiền nợ 6 ngân hàng lên đến gần 6.000 tỷ đồng và 32,6 triệu USD.

Hai năm sau vụ Minh Phụng – Epco, vụ án tham ô tài sản "Lã Thị Kim Oanh" nổi lên với sự liên quan của nhiều quan chức cấp cao tiếp tục bị phanh phui.

Lã Thị Kim Oanh chỉ là giám đốc một công ty nhà nước, nhưng được sự hỗ trợ của 2 cán bộ cao cấp nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ NN&PTNT là Nguyễn Quang Hà và Nguyễn Thiện Luân, công ty của Lã Thị Kim Oanh được bổ sung hàng loạt ngành nghề kinh doanh và được giao làm chủ đầu tư nhiều dự án lớn hàng trăm tỷ đồng.

Bà Oanh đã cùng cán bộ cấp dưới lấy danh nghĩa chủ đầu tư, tận dụng mọi mối quan hệ để huy động vốn từ nhiều nguồn như ngân hàng, doanh nghiệp, tổ chức tín dụng và các cá nhân hàng trăm tỉ đồng mang đi tiêu xài bừa bãi. Trong hơn sáu năm làm giám đốc, Lã Thị Kim Oanh đã tham ô 70,99 tỷ đồng và 92.659 USD; đồng thời còn cùng các bị cáo Đỗ Đức Thuần, Nguyễn Chính Nghĩa, Phạm Tiến Bình (thuộc Công ty Tiếp thị) làm trái, gây thiệt hại 34,39 tỉ đồng và 3.000 USD. HĐXX cũng tuyên bố y án tử hình đối với Lã Thị Kim Oanh, tuy nhiên sau khi làm đơn ân giảm bà được Chủ tịch nước ký quyết định ân giảm xuống còn chung thân.

…Và nay

Trong thời gian vừa qua kinh tế Việt Nam gặp không ít khó khăn trước thông tin hàng loạt đại gia bị bắt. Đầu tháng 8/2012, cơ quan công an đã khởi tố và bắt giam ông Phan Huy Chí - Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán SME - về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Ngoài ông Chí, ông Phạm Minh Tuấn, Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị SME cũng bị bắt về hành vi chỉ đạo làm giả mạo giấy tờ của một cá nhân để ký hợp đồng cùng tham gia góp vốn đầu tư lô chứng khoán và đã nhận 107 tỷ đồng của một công ty bảo hiểm.

Sau đó không lâu dư luận cũng được phen choáng váng trước vụ bắt giữ hai cha con đại gia có tiếng trên thị trường sắt thép ở Hải Phòng là Phạm Văn Thụ, về hành vi “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản” liên quan đến các khoản vay ngân hàng.

Và gần đây nhất là vụ án bắt tạm giam Ông Nguyễn Đức Kiên, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng ACB và Lý Xuân Hải – nguyên Tổng giám đốc ngân hàng ACB. Thông tin này đã là rúng động gây xôn xao dư luận, thị trường chứng khoán tụt dốc thê thảm, người dân hoang mang ồ ạt rút tiền…

Công lý thực thi?

Vụ án Bầu Kiên và Lý Xuân Hải vẫn đang trong quá trình điều tra nhưng điều này cho thấy một tín hiệu đáng mừng là người dân tin vào sự công bằng của luật pháp. Người dân có cơ sở để tin rằng: không có ai đứng ngoài và đứng trên luật pháp, dù là đại gia, quan chức hay phó thường dân.

Thời điểm khởi tố, tạm giam những "đại gia" có tầm ảnh hưởng không nhỏ này có thể gây tác động không mong muốn nhất định đến thị trường tài chính, thị trường bất động sản. Nhưng nhìn tổng thể một khi hành xử theo đúng luật pháp, với tinh thần thượng tôn pháp luật thì huyết mạch của nền kinh tế qua thanh lọc sẽ sớm đem lại sự ổn định, hiệu quả hơn về dài hạn.

Mỹ Linh (tổng hợp)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.