Amazon đang ở thời hoàng kim với giá trị vốn hóa tiến sát mốc 1.000 tỷ USD. Tuy nhiên, công ty của tỷ phú Jeff Bezos từng có những cú vấp ngã khá đau, thiệt hại hàng tỷ USD.

Trải qua gần 25 năm xây dựng và phát triển, đế chế Amazon ngày càng hùng mạnh, hiện đạt giá trị vốn hóa gần 1.000 USD, đưa Jeff Bezos trở thành người giàu nhất hành tinh. Jeff Bezos từng khẳng định Amazon có văn hóa chấp nhận thất bại, thậm chí coi thất bại là điều cần thiết để đi đến thành công. "Tôi từng vứt đi hàng tỷ USD sau những lần thất bại tại Amazon", Jeff Bezos khẳng định. Ảnh: CNBC.

Amazon Restaurants: Ra mắt vào năm 2015, dịch vụ Nhà hàng Amazon cung cấp thực phẩm tươi từ các nhà hàng địa phương cho khách hàng thông qua mạng lưới giao hàng trong ngày. Sau đó, dịch vụ này được mở rộng tới 20 thành phố tại Mỹ trước khi tụt dốc. Ảnh: Adweek.

Amazon Restaurants sẽ ngừng hoạt động tại Mỹ vào ngày 24/6 tới. Dịch vụ này cũng ra mắt tại London vào năm 2016, tuy nhiên dừng hoạt động vào năm 2018. Ảnh: The Genuine Kitchen.

Amazon StoryWriter: Dịch vụ này giúp các nhà biên kịch dễ dàng hơn trong việc tạo kịch bản. Sản phẩm của họ sẽ được gửi trực tiếp đến Amazon Studios để xét duyệt. Tuy nhiên hôm 4/5, Amazon thông báo công ty sẽ dừng cung cấp các tính năng của Amazon Story Writer và Amazon Story Builde từ ngày 30/6. Ảnh: Geeky Gadgets.

Cửa hàng "pop-up": Tháng 3/2019, Amazon tuyên bố đóng cửa tất cả 87 cửa hàng pop-up và dừng dự án này sau 5 năm triển khai. Đây là địa chỉ giúp các khách hàng quan tâm đến các thiết bị thông minh của Amazon có thể trải nghiệm tính năng sản phẩm ngoài đời thực. Ảnh: NPR.

Phát ngôn viên của Amazon cho biết: "Sau khi xem xét kỹ lưỡng, chúng tôi đã đi đến quyết định ngừng chương trình của cửa hàng pop-up. Thay vào đó, công ty sẽ mở rộng Amazon Books và Amazon 4 Sao để có thể cho khách hàng nhiều trải nghiệm và nhiều sự lựa chọn hơn". Ảnh: Engadget.

Amazon Dash: Đây là thiết bị điện tử nhỏ gọn được làm bằng nhựa, có thiết kế như một tấm thẻ, bên trên có một nút bấm kết nối với mạng Wifi, các nút có thể được gắn trong tủ hoặc trên máy giặt của gia đình. Ảnh: TechCrunch.

Nút Dash được lập trình để khi người dùng bấm vào đó, nó sẽ tự động thực hiện việc đặt một món hàng đã định trước từ Amazon, giúp việc mua hàng của người dùng trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn. Khi được tung ra thị trường vào năm 2015, nút Dash có giá 4,99 USD. Ảnh: Fortune.

Nút đặt mua hàng tự động Amazon Dash từng được coi là một cuộc cách mạng trong công nghệ mua sắm. Tuy nhiên, mới đây Amazon thông báo ngừng bán nút đặt hàng tự động này vì khách hàng dùng những cách khác khác để mua hàng. Ảnh: Brentsaltzman.

Instant Pickup (Nhận hàng ngay tức thì): Năm 2017, Amazon ra mắt dịch vụ Instant Pickup với mục tiêu giúp khách hàng có thể nhận hàng chỉ vài phút sau khi đặt hàng. Ảnh: Business Insider.

Bạn có thể đặt hàng từ ứng dụng Amazon và sử dụng mã vạch để truy cập tại các địa điểm Pickup được chỉ định. Sau đó, một nhân viên của Amazon sẽ vận chuyển hàng hóa cần thiết đến các điểm Pickup trong vòng vài phút sau khi nhận được lệnh đặt hàng từ khách hàng. Tuy nhiên, vào năm 2018, Amazon đã tạm ngừng dịch vụ này. Ảnh: Reuters.

Whole Food 365: Vào đầu năm nay, Whole Food - một công ty con thuộc sở hữu của Amazon - tuyên bố sẽ mở cửa thêm cửa hàng nào dưới thương hiệu 365. Ảnh: Business Insider.

Chuỗi cửa hàng này được thiết kế nhằm phục vụ cho những khách hàng trẻ tuổi với các sản phẩm, nhãn hiệu gần gũi và phù hợp với túi tiền. Lý do được Amazon đưa ra cho sự việc này là do sự chênh lệch giá có xu hướng giảm dần giữa cửa hàng 365 và cửa hàng Whole Food bình thường. Ảnh: Business Journals.

Quidsi: Năm 2010, Amazon mua lại Quidsi với giá 545 triệu USD. Quidsi - được thành lập bởi Marc Lore và Vinit Bharara - là công ty mẹ của tập đoàn thương mại điện tử Diapers.com, sau đó được mở rộng thành Soap.com, Wag.com, BeautyBar.com, Casa.com và YoYo.com. Ảnh: YouTube.com

Năm 2017, Amazon đã tuyên bố đóng cửa Quidsi. Công ty cho biết họ không thu được lợi nhuận từ Quidsi. Ảnh: Refined Sight.

Endless.com: Amazon tung nền tảng bán lẻ thời trang trực tuyến Endless.com vào năm 2007, tập trung bán giày và phụ kiện. Ảnh: GeekWire.

Năm 2012, Amazon đóng cửa Endless.com. Khách hàng khi truy cập vào trang web này sẽ được chuyển hướng đến Amazon.com/f Fashion. Ảnh: Business Insider.

MyHabit.com: Được xem là website flash-sale của Amazon, MyHabit.com ra mắt vào năm 2011 và bị đóng cửa 5 năm sau đó. Amazon cho biết công ty quyết định đóng cửa MyHabit nhằm đơn giản hóa các lựa chọn mua sắm cho khách hàng. Ảnh: CNBC.

Tuy nhiên, không giống như Endless.com, MyHabit.com không cho phép người truy cập trang chuyển tới Amazon.com/f Fashion. Ảnh: Business Pundit.

Amazon Webstore: Đây được xem là nền tảng tốt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ thiết lập cửa hàng trực tuyến của riêng họ. Tuy nhiên, năm 2015 Amazon tuyên bố ngừng dự án này và tiến hành hợp tác với Shopify để có thể tiếp tục phục vụ các khách hàng có nhu cầu sử dụng kiểu dịch vụ như vậy. Ảnh: Ecommerce News.

Amazon Destination: Ngoài mua sắm trực tuyến, Amazon cũng có một trang web đặt phòng khách sạn có tên Amazon Destination. Dịch vụ này dành cho khách hàng có nhu cầu tìm kiếm một nơi nghỉ chân nhanh chóng tại các thành phố lớn như New York hay Seattle. Ảnh: Business Insider.

Tuy nhiên, nền tảng này cũng nhanh chóng đi vào dĩ vãng. Ra mắt vào tháng 4/2015, Amazon Destination đã dừng hoạt động vào tháng 10 cùng năm. Ảnh: Business Insider.

Amazon Local: Đây là trang web "giao dịch hàng ngày", tương tự như Groupon và LivingSocial. Nền tảng này ngừng hoạt động vào năm 2015. Không có gì đáng ngạc nhiên về sự kết thúc của Amazon Local, bởi lẽ 2 trang web hoạt động tương tự là Groupon và LivingSocial đã chứng kiến sự gia tăng ngoạn mục vào thời kỳ đầu và sau đó lao dốc không phanh sau một thời gian. Ảnh: Business Insider.

Ví Amazon: Ra mắt vào năm 2014, đây là một ứng dụng Android giúp lưu trữ thẻ quà tặng và thẻ khách hàng thân thiết cho các cửa hàng khác nhau. Tuy nhiên, ứng dụng này bị dừng hoạt động vào năm 2015, chỉ 6 tháng sau khi ra mắt. Ảnh: IntoMobile.

Fire Phone: Về cơ bản, đây là một máy tính bảng Fire dưới dạng điện thoại, được tỷ phú Jeff Bezos giới thiệu vào tháng 6/2014. Tuy nhiên, sản phẩm bị chê tơi tả do giá đắt và thiếu tính năng. Ảnh: AP/Ted S. Warren.

Sau đó, Amazon giảm giá Fire Phone từ 200 USD xuống chỉ còn 0,99 USD đi kèm hợp đồng 2 năm với nhà mạng AT&T. Tuy nhiên, chỉ một năm sau đó, Amazon ngừng sản xuất điện thoại này. Ảnh: Truckers Logic.

Vào tháng 10 cùng năm, báo cáo tài chính của Amazon cho biết Fire Phone khiến hãng lỗ 170 triệu USD. Ảnh: Techspot.

WebPay: Dịch vụ thanh toán điện tử được coi là phiên bản PayPal của Amazon. Ra mắt năm 2009, dịch vụ này ngừng hoạt động năm 2014. Sau đó nền tảng này được chuyển đổi thành Amazon Pay, dich vụ hỗ trợ thanh toán giữa người mua hàng và thương gia. Ảnh: Business Insider.

Amazon PayPhrase: Với PayPhrase, khách hàng của Amazon có thể tạo ra một chuỗi ký tự mà họ sẽ nhập mỗi khi muốn thanh toán nhanh chóng. Chuỗi này sẽ được gắn với một tùy chọn và địa chỉ thanh toán được chọn trước. Theo đó, khách hàng chỉ cần nhập các ký tự và mã PIN, tương tự như Amazon 1-Click. Ra mắt năm 2009, dịch vụ này ngừng hoạt động vào năm 2012. Ảnh: Business Insider.

Hương Giang (ZN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.