Những CEO thành công luôn mang trong mình những phẩm chất đặc biệt, điều này chỉ có được dựa trên những kinh nghiệm và kiến thức được tích lũy trong quá trình làm việc.

Không sợ thất bại

Sợ thất bại là điểm yếu cố hữu của đại đa số người, đôi khi nỗi sợ đó còn lớn hơn cả niềm vui khi thành công. Những CEO dám đương đầu với thất bại là những người tự tin bước đi đầu tiên trước những người khác và không ngừng hoàn thiện mình sau mỗi lần vấp ngã.

Trước khi có được thành công, CEO Đỗ Tuấn Anh của Appota đã từng “nếm trải” rất nhiều thất bại trong nhiều lĩnh vực khác nhau từ việc mở cửa hàng điện thoại, trung tâm bảo hành, phát triển báo online, điều hành quản lý công ty v.v.. mà theo anh, những điều đó đã giúp anh có nhiều kinh nghiệm để đưa Appota đạt đến vị trí như ngày hôm nay. “Tôi đã thất bại rất nhiều lần và thất bại tới mức nó trở thành một điều hết sức bình thường” - anh Tuấn Anh chia sẻ.

Anh Đỗ Tuấn Anh tại sự kiện Founder Institute toàn cầu.

Khác với CEO Appota, anh Lê Hồng Minh đã đạt được thành công từ khá sớm với VNG. Tuy nhiên theo một chia sẻ gần đây, anh cho biết chỉ có 20% các sản phẩm VNG là đạt được thành công, 80% còn lại là thất bại hoặc đóng cửa. Sau những sản phẩm thất bại đó, cả công ty lại cùng nhau chỉnh sửa, thử nghiệm và cố gắng đem lại những trải nghiệm tốt hơn trong những sản phẩm tiếp theo. Và đối với Lê Hồng Minh, anh luôn tự hào về những thất bại đó.

Đam mê, chăm chỉ và có niềm tin sắt đá.

Đây được xem là những phẩm chất cơ bản để một con người có thể đạt được thành công. Nếu không có đam mê sẽ không thể tạo nên được doanh nghiệp, không thể đi đến cuối con đường nếu không có niềm tin sắt đá và thành công sẽ không đến với những người lười.

Câu chuyện của CEO Vật Giá - Nguyễn Ngọc Điệp nhắc lại thời kỳ khi thương mại điện tử ở Việt Nam vẫn còn là một khái niệm mới mẻ. Từ bỏ mức lương 10,0000 USD/ tháng, anh Điệp thành lập Vật Giá đầu năm 2007 với mục đích trở thành website thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam. Ở thời điểm ban đầu, những khó khăn về vốn, nhân sự, mô hình kinh doanh liên tiếp ập đến làm Vật Giá đứng trên bờ vực phá sản khi vẫn trong giai đoạn khởi động. Tuy nhiên, với sự đam mê và niềm tin vào mô hình mình đã lựa chọn, CEO Nguyễn Ngọc Điệp vẫn quyết tâm huy động mọi nguồn lực để duy trì hoạt động trước khi được IDG đầu tư một năm sau đó và phát triển lớn mạnh thành 1 trong 3 công ty TMĐT lớn nhất Việt Nam như hiện nay. Theo anh Nguyễn Ngọc Điệp: “Khi khởi nghiệp thì 100% là sẽ mất tinh thần, mất nhiệt huyết. Mất tiền thì có thể xin đầu tư, nhưng mất nhiệt huyết thì là mất hết”.

Một CEO khác khá trẻ tuổi là Lê Giang Anh, người đã từng rời bỏ vị trí cao tại Gameloft để thành lập công ty sản xuất game JOY Entertainment. Giang Anh và nhóm của mình đều có niềm đam mê làm game cháy bỏng, họ sẵn sàng từ bỏ công việc có mức lương cao để được tự mình đem đến giá trị cho người dùng. Trước nhiều làn sóng game mobile mới nổi và những khó khăn chồng chất, Giang Anh vẫn quyết tâm theo đuổi triết lý làm game riêng của mình và game 3D “made by Vietnamese” Chiến Binh CS đã được ra đời với 300,000 user chỉ sau hai tháng ra mắt.

Khả năng nhìn trước xu thế và nắm bắt cơ hội.

Những trào lưu, xu thế công nghệ luôn diễn ra và những người biết nắm bắt nó luôn gặt hái được thành công nhất định. Điều này không hề đơn giản, mặc dù nhận biết được xu thế nhưng việc làm gì, làm như thế nào lại phụ thuộc vào kỹ năng và sự nhạy bén của từng CEO.

Nhaccuatui.com ra đời năm 2006 từ một ý tưởng đơn giản của anh Nhan Thế Luân - CEO của NCT hiện tại. Với sự nỗ lực của bản thân cộng với xu hướng nghe nhạc online của giới trẻ mà theo anh Luân nhận xét:”Nhìn ra được sự phát triển của xu thế, tận dụng được các kênh maketing free, truyền miệng của người dùng” nhaccuatui.com nhanh chóng được biết đến và phục vụ hàng triệu lượt truy cập một ngày, đem lại doanh thu lớn và là tiền đề để NCT phát triển. Ngoài ra, anh Nhan Thế Luân cho biết, xu thế di động hóa đang diễn ra và NCT đang tập trung phát triển những sản phẩm giúp người dùng giải trí ngay trên chiếc smartphone của mình.

CEO NCT - Nhan Thế Luân

Không chỉ có NCT, mWork của CEO Trần Anh Dũng cũng là một sản phẩm thành công nhờ nắm bắt xu hướng di động hóa. mWork ra đời nhằm giải quyết việc phân phối sản phẩm/nội dung số trên mobile từ nhà phát triển đến người dùng bằng mô hình Affiliate. Sau hơn 3 năm phát triển, mWork vẫn là mạng lưới Affiliate trên di động làm việc hiệu quả nhất.

Kết luận

Những phẩm chất trên không đảm bảo sự thành công của một CEO, tuy nhiên nó sẽ giúp các CEO khởi nghiệp luôn đi đúng hướng và vững vàng trước những khó khăn cũng như đón nhận xu hướng, cơ hội mới với tâm thế sẵn sàng.

T.H (ICTNews)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.