Hai ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump và Joe Biden tối 22/10 có phiên tranh luận trực tiếp thứ hai và cũng là cuối cùng trước ngày bầu cử 3/11.

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump và đảng Dân chủ Joe Biden tranh luận trực tiếp tối 22/10 tại sân khấu Đại học Belmont, thành phố Nashville, bang Tennessee.

Sau cuộc tranh luận ngày 29/9, Tổng thống Donald Trump có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 và đã bình phục. Cuộc tranh luận thứ hai, theo kế hoạch diễn ra ngày 15/10, bị hủy do ông chủ Nhà Trắng từ chối tham gia dưới hình thức trực tuyến. Trong khi đó, ứng viên Biden dẫn trước đối thủ trong kết quả thăm dò tại các bang dao động (không nghiêng hẳn về một phe).

Ủy ban Tranh luận tổng thống lần này tăng cường quy tắc, cho phép Trump và Biden mỗi người có 2 phút không gián đoạn để nêu quan điểm riêng trước mỗi phiên tranh luận. Micro của người này sẽ bị tắt trong khi người còn lại phát biểu, tránh xảy ra tình trạng hỗn loạn, ngắt lời lẫn nhau như hôm 29/9.

Dưới đây là một số màn tranh luận điểm nhấn giữa hai ứng viên.

Covid-19

Biden cảnh báo Mỹ đang tiến dần đến một “mùa đông đen tối” khi Covid-19 vẫn tiếp tục hoành hành. Trump giữ quan điểm ông đã hành động nhanh chóng trong ứng phó đại dịch.

Khi được hỏi làm thế nào để khuyến khích người dân Mỹ tiêm vaccine nếu có, Biden nói ông sẽ “đảm bảo mọi thứ hoàn toàn minh bạch”.

“Chúng ta chuẩn bị vào một mùa đông đen tối. Và ông Trump không có kế hoạch rõ ràng, không có triển vọng về vaccine cho đa số người dân cho đến giữa năm sau”, ứng viên đảng Dân chủ trả lời.

“Tôi không nghĩ chúng ta sắp có một mùa đông đen tối. Chúng tôi đang mở cửa Mỹ, chúng tôi đã nghiên cứu và hiểu đại dịch – không như khi đại dịch bắt đầu”.

Tổng thống Trump nhắc đến việc Biden từng chỉ trích ông hòi tháng 1 khi Mỹ áp hạn chế đi lại với Trung Quốc. “Và giờ ông ấy nói tôi ‘nên hành động nhanh hơn’. Nhưng ông ấy không hành động nhanh hơn, bị bỏ lại sau tôi hàng tháng”.

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump và đảng Dân chủ Joe Biden tranh luận trực tiếp tối 22/10 tại sân khấu Đại học Belmont, thành phố Nashville, bang Tennessee.

Donald Trump (trái) và Joe Biden tranh luận trực tiếp tối 22/10 tại sân khấu Đại học Belmont, thành phố Nashville, bang Tennessee. Ảnh: Reuters.

Tài chính cá nhân

Trump cho rằng Biden nhận tiền từ Nga, Trung Quốc và Ukraine - cáo buộc bị ứng viên đảng Dân chủ bác bỏ. Cựu phó tổng thống Mỹ sau đó chế giễu Trump vì không công khai hồ sơ thuế cá nhân và có một tài khoản ngân hàng ở Trung Quốc.

“Joe nhận 3,5 triệu USD từ Nga vì ông ấy thân thiết với thị trưởng Moscow. Tôi chưa bao giờ nhận tiền từ Nga”, Trump nói. “Nga từng trả cho ông nhiều tiền. Và có thể họ vẫn đang làm vậy. Tôi nghĩ ông nợ người dân Mỹ một lời giải thích”.

“Trong cuộc đời này, tôi chưa bao giờ nhận một xu nào từ nước ngoài”, Biden đáp lại. “Chúng ta đều biết vị tổng thống này kinh doanh ở Trung Quốc, có tài khoản ngân hàng bí mật ở Trung Quốc và đang nói về việc tôi nhận tiền? Tôi chưa bao giờ nhận một xu từ bất kỳ quốc gia nào”.

“Thứ hai… tôi đã công bố toàn bộ hồ sơ thuế cá nhân. 22 năm, hãy kiểm tra mà xem. Ông chưa từng công bố một trang nào trong hồ sơ thuế cá nhân. Ông đang che giấu điều gì vậy? Tại sao ông không muốn công bố?”, Biden công kích.

Trump sau đó nói suốt nhiều năm qua, ông không thể công bố hồ sơ thuế cá nhân bởi chúng đang được Sở Thuế vụ Mỹ kiểm toán.

‘Bidencare’

Nếu tòa án tối cao Mỹ ra phán quyết Đạo luật chăm sóc hợp túi tiền (ACA) là vi hiến, Biden nói bước đi tiếp theo của ông là “thông qua Obamacare với một lựa chọn cộng đồng: Bidencare”.

Biden nói theo kế hoạch của ông, lựa chọn cộng đồng tức là “nếu bạn đủ tiêu chuẩn tham gia Medicaid nhưng không đủ tài lực cần thiết để tham gia tại bang sinh sống, bạn tự động được tham gia Bidencare”.

Ngoài ra, ứng viên đảng Dân chủ nói ông dự định giảm phí và cho phép Medicare thương lượng về giá thuốc với các công ty bảo hiểm. Biden còn phản bác việc Trump gọi đề xuất chăm sóc sức khỏe của ông là “xã hội hóa thuốc men”.

“Tôi muốn xóa bỏ Obamacare, đưa ra một chương trình chăm sóc sức khỏe mới tốt hơn… luôn bảo vệ người dân với những điều kiện sẵn có”, Trump nói.

Biden đáp lại bằng cách công kích Trump không có kế hoạch chăm sóc y tế rõ ràng dù nhiều lần hứa hẹn sẽ công bố.

“Không có cách nào giúp ông ấy bảo vệ những điều kiện sẵn có. Không có”, Biden nói. “Ông cũng không thể làm được”.

Lương tối thiểu quốc​ gia

Trump và Biden khác biệt rõ ràng về câu hỏi liên quan lương tổi thiếu quốc gia.

Mức lương tối thiểu hiện tại là 7,25 USD/giờ và Trump cho rằng con số cụ thể nên để từng bang quyết định. Biden ủng hộ mức tối thiểu toàn quốc là 15 USD/giờ.

“Các doanh nghiệp nhỏ, với việc nâng lương tối thiểu – không giúp ích gì”, Trump nói. “Đó nên là lựa chọn của bang. Alabama khác New York. New York khác Vermont. Mỗi bang mỗi khác. Chúng ta phải hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ”.

Câu hỏi về việc nâng lương tối thiểu có góp phần tạo ra thất nghiệp ở cấp vĩ mô hay không vẫn là đề tài tranh luận nóng giữa các chuyên gia kinh tế.

Người điều phối Kristen Welker hỏi dồn Trump về việc ông từng thông báo cân nhắc nâng lương tối thiểu.

“Tôi sẽ cân nhắc tăng nhưng không đến mức khiến những doanh nghiệp đó phá sản. Đó nên là lựa chọn của bang, Mỗi nơi mỗi khác. Một số nơi, 15 USD/giờ là không tệ. Nơi khác, 15 USD/giờ là tốt”.

“Những người đó đang làm hai việc một lúc bởi họ sẽ dưới chuẩn nghèo nếu chỉ làm một việc”, Biden tiếp lời. “Có người chỉ làm 6 – 7 USD/giờ. Những người ứng phó khẩn cấp, chúng ta vỗ tay khi họ xuất hiện trên những con phố… họ xứng đáng mức lương tối thiểu 15 USD/giờ. Thấp hơn mức đó sẽ đẩy bạn xuống dưới ngưỡng nghèo. Và không có bằng chứng nào cho thấy khi tăng lương tối thiểu, doanh nghiệp sẽ phá sản”.

Xem thêm bài viết về: Joseph Robinette Biden, Donald Trump
Như Tâm (NDH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.