Với iPhone 12, khoảng cách giữa dòng iPhone thường và iPhone cao cấp được thu hẹp hơn bao giờ hết.

“iPhone 12 và 12 Pro không chỉ là smartphone của năm, đây còn là sản phẩm mở ra kỷ nguyên mới cho Apple”, cây viết Chris Velazco từ Engadget nhận định tầm quan trọng của iPhone 12 với loạt nâng cấp về thiết kế, phần cứng và mạng 5G.

Theo Velazco, khoảng cách giữa iPhone thường và iPhone Pro nay đã được thu hep. Điều đó không quá bất ngờ bởi các bản tiền nhiệm của iPhone 12 gồm iPhone 11 và iPhone XR luôn lọt top smartphone bán chạy nhất thế giới.

iPhone 12 nhận nhiều đánh giá cao từ giới báo chí. Ảnh: The Verge.

Thiết kế mới “đủ dùng trong 6 năm”

iPhone 12 có khung nhôm vuông vức giống iPhone 5 thay vì bo tròn. Tuy có cùng kích thước màn hình 6,1 inch, iPhone 12 nhỏ và mỏng hơn so với iPhone 11, các đường tiếp xúc được vát vừa đủ cho cảm giác cầm nắm thoải mái.

“Thiết kế này mang đến vẻ thanh lịch, tự tin hơn khi cầm so với những chiếc iPhone cũ, kể cả iPhone X… Nếu Apple giữ thiết kế này trong 6 năm tới, tôi sẽ không phàn nàn gì”, cây viết Dieter Bohn của The Verge nhận xét về thiết kế mới của iPhone 12.

Tuy nhiên, mặt kính phía sau của iPhone 12 được làm quá bóng nên rất dễ bám vân tay, khác với mặt kính nhám trên iPhone 12 Pro.

Viền màn hình của iPhone 12 mỏng hơn nhiều so với iPhone 11. Ảnh: Engadget.

So với iPhone 11, viền màn hình của iPhone 12 mỏng hơn đáng kể. Lý do bởi Apple đã chuyển sang sử dụng tấm nền OLED cho màu đen sâu hơn, tiết kiệm năng lượng hơn LCD. Độ phân giải màn hình được tăng lên 2.532 x 1.170 pixel, hỗ trợ True Tone và HDR. Chất lượng hiển thị, độ sáng của màn hình iPhone 12 đều được những tác giả đánh giá cao.

Nói về việc màn hình iPhone 12 chỉ có tần số quét 60 Hz, Dieter Bohn đưa ra 2 lý do: iOS đã đủ mượt, và iPhone 12 không phải dòng cao cấp. Thiết bị đáng tiếc nhất khi không có màn hình 120 Hz phải là bộ đôi iPhone 12 Pro.

Cả The Verge, Engadget và tác giả Patrick Holland từ CNET đều nhắc đến lớp phủ ceramic mới trên màn hình của iPhone 12 cho độ bền cao hơn, chuẩn kháng nước IP68 giúp máy sống sót khi ngâm nước ở độ sâu lên đến 6 m trong 30 phút.

Hàng loạt phụ kiện mới cho sạc không dây MagSafe của iPhone 12. Ảnh: CNET.

“MagSafe là bổ sung thú vị nhất”

Cùng với iPhone 12, Apple còn “hồi sinh” tên gọi MagSafe - điều mà Dieter Bohn cho là thú vị nhất. Theo đó, mặt lưng của iPhone 12 được tích hợp dải nam châm đặc biệt giúp kết nối với đế sạc không dây MagSafe, cho công suất sạc tối đa 15 W.

Theo Engadget, dải nam châm của MagSafe trên iPhone 12 đã giải quyết vấn đề lớn nhất của sạc không dây: tìm vị trí sạc hoàn hảo.

Bên cạnh đế sạc, Apple còn giới thiệu loạt ốp lưng, bao da hỗ trợ MagSafe. Các hãng bên thứ 3 cũng có thể sản xuất phụ kiện MagSafe cho iPhone mới. Tuy nhiên để sử dụng MagSafe, người dùng cần mua đế sạc riêng với giá 39 USD, kèm củ sạc 20 W giá 19 USD nếu không có sẵn.

Bohn không hài lòng khi iPhone 12 vẫn sử dụng cổng kết nối Lightning. Anh cho rằng thiết kế mới thì Apple cũng nên chuyển sang cổng kết nối mới, điển hình như USB-C. Tuy nhiên với sự xuất hiện của MagSafe, những chiếc iPhone trong tương lai hoàn toàn có khả năng bị loại bỏ cổng sạc.

5G - tốt nhưng chưa hoàn thiện

Mạng 5G là nâng cấp đáng chú ý, được nhắc đến nhiều nhất trên iPhone 12. Tuy nhiên do chưa được triển khai rộng rãi, một số khu vực tại Mỹ vẫn ưu tiên chế độ 4G hơn là 5G. Đến những khu vực hỗ trợ băng tần mmWave (chưa nhiều nơi phủ sóng), tốc độ cao của 5G mới được thể hiện rõ rệt.

Hiện tại, 5G trên iPhone 12 chưa hỗ trợ cùng lúc cho cả 2 SIM, nghĩa là tại một thời điểm, 5G chỉ được kích hoạt trên một trong 2 SIM, SIM còn lại sẽ dùng mạng 4G.

“Khi tìm được vị trí phủ sóng 5G nhanh nhất, tốc độ tải xuống cao hơn 7 lần so với mạng băng thông rộng tốt nhất tôi từng sử dụng”, cây viết Brain Chen từ New York Times dành phần lớn thời gian để nói về mạng 5G trên iPhone 12. Anh cho rằng 5G mmWave chưa được phủ sóng rộng, trong khi các khu vực phủ mạng 5G bình thường cho tốc độ khá thất vọng.

“Tôi chưa thấy công nghệ mạng nào được triển khai khó hiểu và lằng nhằng thế này. Tóm lại, 5G là một mớ hỗn độn”, Chen cho biết. Đồng quan điểm, tác giả Lauren Goode từ Wired nói rằng người dùng không nên mua iPhone 12 chỉ vì mạng 5G.

Chưa nhiều nơi hỗ trợ 5G với tốc độ cao nhất. Ảnh: Engadget.

Phần mềm giúp camera mạnh mẽ hơn

Hầu hết bài báo nhận xét camera trên iPhone 12 cho chất lượng khá cao. Theo The Verge và CNET, phần mềm chính là nâng cấp đáng giá nhất trên camera của iPhone 12.

Với chip xử lý A14 Bionic, iPhone 12 đã áp dụng chế độ chụp đêm (night mode) cho tất cả camera (kể cả camera trước). Thuật toán ghép nhiều ảnh thành một (Smart HDR) cũng được nâng cấp lên thế hệ 3, trong khi phần cài đặt camera có thêm tùy chọn gọi là nhận diện khung cảnh (Scene Detection).

Ảnh chụp nhanh từ camera của iPhone 12. Ảnh: The Verge.

The Verge nhận xét camera trên iPhone 12 cho độ chi tiết tốt trong điều kiện ánh sáng thường, ảnh chụp thiếu sáng cho chi tiết và độ sáng cao hơn iPhone 11, một phần nhờ vào thuật toán Deep Fusion được cải tiến. Trang này cũng đánh giá cao việc Apple đã áp dụng chế độ chụp thiếu sáng cho camera góc rộng, điều mà iPhone 11 không có.

Tuy nhiên nếu sử dụng chế độ chụp đêm cho camera trước, iPhone 12 sẽ luôn nháy sáng màn hình khi chụp, có thể khiến những người đeo kính khó chịu bởi ảnh phản chiếu từ màn hình lên kính có thể bị lưu vào hình selfie.

Không thành vấn đề khi bỏ sạc, tai nghe

“Không ngạc nhiên với tốc độ xử lý vượt trội của iPhone 12. Chip xử lý A14 Bionic được sản xuất trên tiến trình 5 nm mới… Game cho tốc độ tải nhanh và không bị lag, ứng dụng cũng ít khởi động lại hơn”, Dieter Bohn từ The Verge chia sẻ nhanh về hiệu năng của iPhone 12.

Trong thử nghiệm của Engadget, điểm hiệu năng của iPhone 12 và 12 Pro vượt trội so với iPhone 11 Pro, Galaxy Note20 Ultra hay Google Pixel 5. “Người dùng iPhone 11 sẽ không thể nhận ra sự khác biệt”, trang này nói.

The Verge và CNET đều công nhận chip xử lý mới giúp iPhone 12 đủ sức hoạt động mượt mà trong 4-5 năm tiếp theo.

iPhone 12 cho thời lượng pin ổn định nhưng có vẻ yếu hơn một chút so với iPhone 11. The Verge nói sản phẩm có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng trong một ngày.

Nói về phụ kiện, iPhone 12 không kèm củ sạc và tai nghe trong hộp, song CNET và The Verge cho rằng đó không phải vấn đề bởi hầu hết người dùng đã có tai nghe và củ sạc. Vấn đề duy nhất là cáp USB-C sang Lightning sẽ gây khó khăn nếu người dùng chưa có củ sạc cổng USB-C.

iPhone 12 đáng để người dùng cũ nâng cấp. Ảnh: The Verge.

Người dùng iPhone cũ hơn 11 nên nâng cấp

“iPhone 12 là chiếc iPhone đầu tiên sau nhiều năm mang lại cảm giác mới mẻ. Nhưng tôi không biết đâu là tính năng mới thực sự. 5G ổn, MagSafe rất tiện, nhưng sẽ cần thời gian xem chúng có trở thành hệ sinh thái thực thụ hay không”, cây viết của The Verge nhận định.

Tác giả Gareth Beavis từ TechRadar cho rằng iPhone 12 đang dựa vào 5G, MagSafe để thành công. Tuy những cải tiến về màn hình, thiết kế là đáng giá, iPhone 12 không tạo ra cảm giác khác biệt lớn so với iPhone 11, cũng như không quá vượt trội so với giá bán.

So sánh giữa iPhone 12 và 12 Pro, Engadget cho rằng iPhone 12 là phiên bản phù hợp hơn cho đa số người dùng. Thiết kế mới, màn hình OLED, chip xử lý mạnh mẽ cùng camera được nâng cấp hoàn toàn xứng đáng để lựa chọn iPhone 12.

Theo tác giả Jacob Krol từ CNN, người dùng iPhone 11 không cần nâng cấp lên iPhone 12 nếu vẫn cảm thấy hài lòng với thiết bị đang có. Còn nếu đang sử dụng những đời iPhone cũ hơn, iPhone 12 hoàn toàn đáng nâng cấp để bắt kịp xu hướng công nghệ mới.

CNET nhận định iPhone 12 và 12 Pro là những phiên bản “tốt hơn” và “tốt nhất” của iPhone 11 và 11 Pro. Dù vậy, bức tranh tổng thể mới chỉ có một nửa bởi iPhone 12 mini và 12 Pro Max chưa được bán. CNET cho rằng những đánh giá, nhận định chính xác nhất về iPhone 12 sẽ được đưa ra khi cả 4 thiết bị đến tay người dùng vào tháng 11.

Bài viết tổng hợp nhận định từ một số trang báo quốc tế về iPhone 12. Zing sẽ có bài đánh giá chi tiết khi sản phẩm có mặt tại Việt Nam.

Phúc Thịnh (Zingnews)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.