Ngoài Trương Gia Bình - Chủ tịch FPT, nhiều doanh nhân châu Á cũng được Nikkei vinh danh như Morris Chang của TSMC, Narayana Murthy (Infosys) hay Ni Runfeng (Sichuan Changhong).

Giải thưởng Nikkei được Tập đoàn truyền thông hàng đầu Nhật Bản - Nikkei lập ra năm 1996, vinh danh các cá nhân và tổ chức châu Á (trừ Nhật Bản) có đóng góp đáng kể trong ba lĩnh vực: phát triển khu vực, khoa học - công nghệ - đổi mới và văn hóa.

Trong 18 năm qua, 9 doanh nhân từng được vinh danh. Trong đó có những tên tuổi như Tony Fernades - Group CEO của hãng hàng không AirAsia (Malaysia), Narayana Murthy - Chủ tịch Infosys Technologies (Ấn Độ) hay Morris Chang -đến từ công ty sản xuất thiết bị bán dẫn TSMC (Đài Loan, Trung Quốc).
Mới đây, Tập đoàn truyền thông Nikkei cũng công bố trao Giải thưởng Nikkei Asia 2013 lĩnh vực Phát triển khu vực cho ông Trương Gia Bình - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc FPT. Ông là một trong 4 doanh nhân công nghệ từng nhận được giải này.
1. Trương Gia Bình
Chủ tịch kiêm CEO Tập đoàn FPT
Năm: 2013
Ông Trương Gia Bình là doanh nhân đầu tiên của Việt Nam nhận được Giải thưởng Nikkei Asia. Theo Nikkei, ông Bình không chỉ sáng lập và xây dựng thành công Tập đoàn Công nghệ thông tin, viễn thông FPT mà còn đóng góp lớn cho sự phát triển của ngành này tại Việt Nam. Ông đã xây dựng hiệp hội công nghiệp phần mềm Việt Nam và lập ra trường đại học đào tạo các chuyên gia công nghệ.
Ông Trương Gia Bình sinh năm 1956, là người sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc FPT. Từ 13 thành viên ban đầu, FPT hiện đã là tập đoàn CNTT - Viễn thông hàng đầu Việt Nam, đạt doanh thu 1,2 tỷ USD năm 2012. Hiện FPT có 15.000 nhân viên đang làm việc tại 14 quốc gia trên thế giới.
2. Morris Chang
Chủ tịch kiêm CEO Công ty sản xuất thiết bị bán dẫn Đài Loan (TSMC)
Năm: 2005
Morris Chang được nhận giải thưởng trong lĩnh vực Phát triển khu vực nhờ đóng góp trong việc "khai sinh" một lĩnh vực kinh doanh mới. Ông được mệnh danh là cha đẻ của ngành công nghiệp chip tại Đài Loan.
Chang thành lập TSMC năm 1987. Hơn 10 năm sau, hãng đã trở thành một trong ba nhà sản xuất thiết bị bán dẫn lớn nhất thế giới với 5% thị phần toàn cầu, theo nghiên cứu đầu hồi tháng 3 của IC Insights.
3. N.R Narayana Murthy
Chủ tịch kiêm CEO Infosys Technologies (Ấn Độ)
Năm: 2001
N.R Narayana Murthy nhận được giải thưởng nhờ sáng lập và đưa Infosys trở thành hãng phần mềm hàng đầu Ấn Độ. Infosys Technology thành lập năm 1981 với 7 thành viên và số vốn vẻn vẹn 250 USD. Đến năm ngoái, doanh thu của hãng đã là 7 tỷ USD với trên 155.000 nhân viên tại hơn 30 quốc gia.
4. Ni Runfeng
Chủ tịch kiêm CEO Tập đoàn điện tử Sichuan Changhong (Trung Quốc)
Năm: 1998
Ni Runfeng năm nay 69 tuổi. Ông được nhận giải thưởng trong lĩnh vực Phát triển khu vực năm 1999 vì thành tích biến một công ty radar quân đội thành hãng sản xuất TV lớn nhất Trung Quốc.
Kỳ Duyên (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.